ปรับหรือเปลี่ยนแฟนดี

ปรับหรือเปลี่ยนแฟนดี



“God grant me the serenity to accept the things I cannot change; courage to change the things I can; and wisdom to know the difference.”

“พระเจ้าทรงมอบความสงบในการยอมรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้, ความกล้าหาญในการเปลี่ยนสิ่งที่สามารถเปลี่ยนได้, และปัญญาในการแยกแยะระหว่างทั้ง 2 สิ่ง ให้แก่ข้าพเจ้า”

คำกล่าวข้างต้น เป็นบทสวดที่เรียกว่า serenity prayer อันเป็นที่นิยมมากในหมู่ชาวคริสต์ที่ต่างประเทศ เพราะเป็นบทสวดที่แสดงถึงปรัชญาอันลึกซึ้ง ในเรื่องของการยอมรับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตคนเรา  นี่ไม่ใช่จะมาชวนเข้าโบสถ์หรือฟังเทศน์อะไรนะคะ เพียงแต่เรื่องราวที่จะมาบอกกล่าวกันในวันนี้

ในเรื่องของความคาดหวังที่ผิดพลาดในความสัมพันธ์  เราลองมาดูกันดีกว่า ว่าเรื่องอะไรบ้างที่เราไม่ควรคาดหวังว่าจะเปลี่ยนแปลง

1. งานอดิเรก


คนรักของคุณ อาจมีงานอดิเรกหรือความสนใจบางอย่างที่คุณไม่ชื่นชอบ เช่นหากคุณเป็นคนรักสัตว์ แต่งานอดิเรกของคนรักคุณ คือการตกปลา หรือเลี้ยงไก่ชน ก็คงจะทำให้คุณอิดหนาระอาใจไม่น้อย หรือเขาอาจจะชอบการแข่งรถเป็นชีวิตจิตใจ จนเอาชีวิตไปแขวนอยู่ในสนามแข่งทุกสัปดาห์ เรื่องราวเหล่านี้ ถ้าคนรักของคุณเลิกทำ ตัวเขาเองก็จะไม่มีความสุข แต่ถ้าไม่เลิกทำ คุณเองก็ไม่มีความสุข แบบนี้เรียกว่ากลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพาะฉะนั้น ก่อนตัดสินใจลงเอยกับใคร ก็สำรวจให้ดีๆก่อน ว่าอะไรที่รับได้ อะไรที่รับไม่ได้

2. ญาติสนิทมิตรสหาย

เลือดย่อมข้นกว่าน้ำ เพราะฉะนั้น หากมีญาติคนใดของเขาที่คุณไม่ชอบ เพราะมีลางสังหรณ์ว่า ไม่หวังดี และอาจจะนำเรื่องเดือดร้อนมาให้ในอนาคต ไอครั้นจะให้เขาหรือเธอตัดสายสัมพันธ์ก็คงเป็นไปไม่ได้ เอาเป็นว่าถ้าเปลี่ยนไม่ได้ ก็เป็นขอแค่ปรับให้พบปะหรือสนิทกันน้อยลงก็พอ เรื่องเพื่อนฝูงก็เช่นเดียวกันค่ะ อย่าไปยุให้เขาหรือเธอแตกกับเพื่อนที่คุณไม่ชอบหน้าล่ะ เขาอาจจะเลือกเพื่อนก็ได้นะ ใครจะไปรู้!

3. ศาสนา/การเมือง

โอยยย...ยุ่งตายเลยล่ะค่ะ 2 เรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อและอุดมการณ์ ซึ่งมีผลต่อตัวตนของเขาหรือเธอ เรียกว่าเป็นจุดยืนและหลักในการดำเนินชีวิตไปแล้ว อย่างฝังรากลึกในจิตใต้สำนึก หากคุณแสดงทีท่าว่าต้องการไปเปลี่ยนแปลงเมื่อไรล่ะก็ เห็นทีจะบ้านแตก...พยายามหลีกเลี่ยงดีกว่าค่ะ ถ้าไม่ไหว เจอพวกฮาร์ดคอร์จริงๆ ก็คงต้องตัดใจแล้วล่ะค่ะ เพื่อความสงบสุขในชีวิตคุณเอง

4. รสนิยมทางเพศ

ถ้าคุณพยายามจะเปลี่ยนเรื่องนี้ของเขาหรือเธอ บอกได้คำเดียวว่า ระวังคุณเองอาจจะถูกเธอหรือเขาทิ้งได้ง่ายๆ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องแก่นสำคัญของชีวิตคู่ทีเดียว ถ้าเขาหรือเธอมีความต้องการทางเพศสูงเกินไป หรือน้อยเกินไป อ่อนหัดเกินไป หรือพิศดารเกินไป พูดคุยกันให้ดีๆ และถ้าจำเป็นก็ขอความช่วยเหลือจากจิตแพทย์ดีกว่า จะคุ้มค่าในระยะยาวด้วย มิฉะนั้น ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องออกไปมีบ้านเล็กบ้านน้อยเพื่อมาเติมความต้องการของตัวเองแน่ๆ ไม่ช้าก็เร็ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อ่านถึงตรงนี้แล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่คุณต้องทำการบ้านให้ดีก่อนที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกับใคร เอาให้รู้แน่ชัดตั้งแต่เริ่มเดทกันเลยยิ่งดี ถ้ารู้สึกว่ายังไงก็ไม่เวิร์ค ก็คงต้องนึกถึงเพลงของ ETC แทนแล้วล่ะค่ะ “....สิ่งที่ชั้นจะเปลี่ยน มีเพียงเรื่องเดียว คือเปลี่ยนไปรักคนที่รักชั้น .. ” (ฮา)


ขอบคุณ : naddate.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์