ป่วยหวัด ไม่พัก ระวังตาย!

ป่วยหวัด ไม่พัก ระวังตาย!


โรคหวัด ใครๆ ก็ป่วยได้ เป็นก็ง่าย ติดหวัดจากคนอื่นก็ง่ายอีกเช่นกัน

หลายคนจึงคิดว่า โรคนี้เป็นโรคสุดธรรมดา ไม่มีอะไรร้ายแรง แค่กินยา นอนพักผ่อน ผ่านไปไม่กี่วันเดี๋ยวก็หาย ซึ่งในกรณีที่ได้พักผ่อน โรคหวัดก็จะทุเลาหรือหายได้ใน 2-3 วัน อย่างช้าที่สุดไม่เกิน 1 สัปดาห์

ทว่า เป็นหวัด มีน้ำมูก ปวดเมื่อยมาทั้งอาทิตย์ไม่ยอมหาย แต่กลับปรากฎอาการเจ็บหน้าอกและเหนื่อยง่ายเพิ่มเข้ามา โรคหวัดที่เคยคิดว่าธรรมดาจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สาเหตุที่ทำให้โรคหวัดบานปลายกลายเป็นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เพราะไวรัสค็อกซัคกี้ ที่พบมากในช่วงหน้าร้อน เข้าไปแพร่เชื้อที่ลำคอ และเกิดอาการติดเชื้อขึ้น ซึ่งถ้าผู้ป่วยพักผ่อนเพียงพอ ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะกำจัดไวรัสดังกล่าวไปได้

ในทางตรงกันข้าม ผู้ป่วยโรคหวัดเพราะเชื้อไวรัสค็อกซัคกี้ที่ไม่ยอมพักผ่อน อดนอน นอนน้อย แถมยังดื่มแอลแอฮอล์ จะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดต่ำลง

ไวรัสจึงแพร่กระจายไปตามเส้นเลือดและไปทั่วทั้งร่างกาย กระทั่งไวรัสเข้าไปถึงหัวใจและทำลายกล้ามเนื้อหัวใจทันที ในระยะนี้ผู้ป่วยจะรู้สึกหอบเหนื่อย เดินไม่ไหว และหายใจไม่ทัน ถือเป็นสัญญาณเตือนให้ทราบว่า ควรรีบไปพบแพทย์ มิเช่นนั้นเสี่ยงหัวใจล้มเหลว ซ้ำร้ายไวรัสก็ยังกัดทำลายหัวใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โรคหวัดที่พัฒนาไปสู่กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบพบได้ 1 ใน 10,000 คนต่อปี

โดยร้อยละ 10 ของผู้ป่วยนั้นเสียชีวิต เนื่องจากเพิกเฉยต่ออาการหวัดที่ผิดปกติอย่างที่กล่าว ดังนั้น หากป่วยด้วยโรคหวัดควรพักผ่อนให้มากๆ ถ้า 1 สัปดาห์ผ่านไปยังไม่ดีขึ้น ต้องพบแพทย์ ทั้งนี้การตรวจพบกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แพทย์จะทำการรักษาโดยเน้นพักผ่อนให้หัวใจทำงานน้อยที่สุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์