หมวกแบบไหน...ช่วยปกป้องคุณจากแสงแดด

หมวกแบบไหน...ช่วยปกป้องคุณจากแสงแดด



หมวกฟาง 

หมวกฟางนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มของผู้ที่เป็นชาวสวน และกลุ่มผู้ที่ทำงานตามชายทะเล เพราะว่าหมวกชนิดนี้ผลิตจากวัสดุที่ค่อนข้างเบา และช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ซึ่งเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับพื้นที่ที่ค่อนข้างร้อน เว้นแต่จะมีหมวกที่ทอด้วยผ้าและมีความละเอียด รวมถึงมีผ้าบุหรือซับภายในหมวกด้วย แต่คุณจะไม่ได้รับการปกป้องจากแสงแดดจากหมวกฟางนี้ เพราะวัสดุที่ใช้ประกอบหมวกทำจากฟางข้าว ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยทำให้เกิดความเย็นเวลาที่สวมมัน แต่มันจะถูกทอขึ้นแบบหยาบๆ จึงไม่ละเอียดมากนัก...ทั้งนี้ จากคำอธิบายของ นายโรบิน เอสคินอฟ ผู้บริหารและหัวหน้าสมาคมแพทย์ผิวหนังและการศัลยกรรมด้วยแสงเลเซอร์ จากศูนย์การแพทย์ในมหาวิทยาลัย Hackensack ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ 


หมวกเบสบอล

มันจะดีที่สุดหากคุณสามารถสวมหมวกที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป มากกว่าการสวมหมวกที่สำหรับใช้ลงเล่นกีฬาในสนามเท่านั้น ดร.เอสคินนอฟไม่แนะนำให้สวมหมวกเบสบอล เพราะว่ามันไม่สามารถปกป้องไปถึงบริเวณหูและลำคอด้านหลังได้ แต่มันก็ไม่ได้ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง ในแง่ของการปกป้องแสงแดด หมวกเบสบอลที่มีลักษณะแหลม จะช่วยปกป้องบริเวณหนังศีรษะและส่วนบนของจมูก ถ้าคุณไม่ต้องการทาครีมกันแดดร่วมกับการสวมหมวก ดังนั้นตัวเลขของผู้ที่นั่งในร่มก็จะเป็นครึ่งหนึ่งของสนาม แต่ถ้าคุณต้องการสวมหมวกเบสบอลเพื่อเอาใจมัน คุณจะรู้สึกมั่นใจได้นิดหน่อยว่ามันสามารถปกป้องหน้าผากคุณได้ 


หมวกบานพับ

คุณอาจจะคิดว่าหมวกชนิดนี้เป็นหมวกเบสบอล เพราะมันสามารถพับต่ำลงไปยังบริเวณข้างๆ ใบหน้าของคุณได้ แต่มันจะดีมากในการปกป้องบริเวณหู แก้ม และคอของคุณ แม้ว่าบางชนิดจะเป็นอุปกรณ์กีฬา ขณะเดียวกันคุณสามารถพับมันลงได้ทั้งสองข้าง โดยให้บานพับหรือปีกหมวกนั้นอยู่เหนือบริเวณจมูกของคุณ เพื่อให้มันป้องกันแสงแดดทั่วใบบริเวณหน้า รวมถึงตาของคุณด้วย และการพับปีกหมวกลงมานั้น แม้ว่าจะไม่ได้ทำให้คุณดูทันสมัย แต่มันแสดงให้เห็นถึงลักษณะของการสวมหมวกชนิดนี้ แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังกล่าวว่า หมวกชนิดนี้ดีที่สุดในบรรดาหมวกที่ใช้ในการปกป้องแสงแดด ดังนั้นจึงควรมองหาหมวกประเภทนี้ และหมวกประเภทชนิดอื่นๆ ที่ทอด้วยผ้าและมีความละเอียดก็จะสามารถช่วยป้องกันแสงแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 30 ได้ และปกป้องแสงแดดที่เหนือกว่านี้ได้ 


หมวกถัง

หมวกถังนี้จะมีประสิทธิภาพในการปกป้องแสงแดด เช่นเดียวกับหมวกบานพับแต่ประสิทธิภาพจะน้อยกว่าเล็กน้อย และรูปแบบของหมวกชนิดนี้จะได้รับความนิยมในกลุ่มของนักตกปลาหรือคนหาปลา แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีแดดจ้ามากๆ ควรทาครีมกันแดดให้หนาๆ โดยเฉพาะผู้ที่ลงไปอยู่ว่ายน้ำ เพื่อป้องกันแสงแดดที่สะท้อนไปสู่ผิวเมื่อคุณอยู่ในน้ำ


หมวกคาวบอย 

อาชีพทำฟาร์มกำลังกลับมาได้รับความนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการใช้ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง และไม่ว่าคุณคิดที่จะเข้าไปลงทุนทำปศุสัตว์จริงๆ หรือเพียงแค่สวมหมวกคาวบอยที่มีน้ำหนักถึง 10 แกลลอนเพื่อความสนุก หรือเพียงคิดว่าเป็นความสนุกในช่วงหนึ่งที่ต้องการป้องกันตนเองจากแสงแดด แต่นั่นไม่ใช่การป้องกันแสงแดดอย่างเต็มที่ เพราะหมวกคาวบอยนั้นจะช่วยปกป้องเพียงบริเวณใบหู หน้าฝาก และคอเท่านั้น จากบันทึกของ ดร.เอสคินนอฟ 


หมวกลูกนก

หมวกสไตล์ลูกนกได้ถูกผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1920 และกำลังกลับมาได้รับความนิยม แต่มันไม่สามารถป้องกันแสงแดดได้ มันช่วยได้เพียงแค่ปกป้องบริเวณหนังศีรษะเท่านั้น พร้อมกันนี้ ดร.เอสคินนอฟ กล่าวว่า ควรเก็บหมวกชนิดนี้ไว้สำหรับใส่ในตอนกลางคืนหรือใส่อยู่ในเมืองเท่านั้น แต่ควรหันกลับมาเลือกใช้หมวกที่สามารถป้องกันแสงแดดได้ และดูเหมือนว่าหมวกที่มีปีกกว้างจะเป็นหมวกคู่ใจที่สามารถสวมใส่ได้ตลอดทั้งวัน 

 

หมวกปีกกว้าง

หมวกปีกกว้างนั้นได้รับการยกย่องว่าเป็นที่หนึ่งของบรรดาหมวกป้องกันแสงแดด และจากหมวกที่มีปีกรอบด้านนั้น ช่วยให้คุณสามารถสวมใส่มันได้เป็นประจำทุกวัน และการที่คุณสวมหมวกชนิดนี้ จะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันหากคุณสวมหมวกที่มีปีก 4 นิ้วนี้อยู่เป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสอดคล้องกับการที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งได้ออกมาเผยว่า คุณจำเป็นต้องพิจารณาบางสิ่งบางอย่าง โดยเฉพาะหมวกที่มีปีกอย่างน้อย 3 นิ้ว และจะดีที่สุดหากคุณสามารถหาหมวกปีกกว้างที่ผลิตขึ้นจากวัสดุที่ป้องกันแสงแดดด้วยค่าเอสพีเอฟ 30 ขึ้นไป พร้อมกันนี้ ดร.เดวิส กล่าวเพิ่มเติมว่า เช่นเดียวกับบริษัทที่ผลิตตะเกียงหรือผลิตภัณฑ์เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด ที่ต้องคำนึงรวมถึงข้อควรระวังในการป้องกันผิวจากแสงแดดด้วยเช่นกัน.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์