Full HD คืออะไร?

Full HD คืออะไร?


Full HD ย่อมาจากคำว่า Full High Definition ซึ่งก็คือเครื่องรับโทรทัศน์ ที่พร้อมด้วยเทคโนโลยีการแสดงผลที่ปรับปรุงคุณภาพของภาพวิดีโออย่างมากมายในการรับชมรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ ดีวีดี ที่ท่านชื่นชอบ ทุกสิ่งจะได้รับการนำเสนอในเนื้อหาที่ละเอียดกว่า ด้วยจำนวนพิกเซลมากกว่า สองล้าน พิกเซล Full HD จะบรรจุรายละเอียดต่าง ๆ ไว้มากถึง 4 เท่า ของสิ่งที่ท่านเคยเห็นในการรับชมจากโทรทัศน์ความคมชัดระดับมาตรฐาน (SD)ที่ผ่านมาเป็น 2 เท่าของความคมชัดในระบบ HD ธรรมดา , Full HD จะมีความเหนือกว่า HD ในคุณภาพของภาพ; รายละเอียดที่มีความคมชัดกว่า ,สีสันที่เจิดจ้ากว่า , และ ภาพที่ดูมีชีวิตชีวามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์หรือเกมส์ โทรทัศน์ Full HD จะสร้างประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุดให้กับท่าน

Full HD คืออะไร?


Full HD คืออะไร?



ความละเอียด HD คืออะไร?

ความละเอียดของภาพ(Resolution)หมายถึงจำนวนพิกเซลที่แสดงออกมา
 เพื่อที่จะให้เห็นรายละเอียดของ Full HD TV ลองจินตนาการว่าหน้าจอทีวีประกอบด้วยจุดสีเล็ก ๆ หรือพิกเซล ยิ่งมีพิกเซลมากเท่าใด คุณภาพของภาพก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น พิกเซลเหล่านี้จะวางเรียงกันตามแนวนอนเป็นเส้นวิ่งไปตามความยาวของหน้าจอ ทีวี รายละเอียดของภาพจะได้รับการกำหนดโดยการนับจำนวนเส้นของพิกเซลที่วิ่งผ่านหน้าจอนี้ ในกรณีนี้จะเป็น 1080 เส้นทางแนวนอนของ 1920 พิกเซล 

ในหลาย ๆ โอกาส ท่านอาจจะเคยเห็นว่ามีการระบุว่าความละเอียดของ HD จะเป็น 1080p หรือ 1080i สำหรับ Full HD แล้วโดยทั่วไปจะเรียกเป็น 1080p.

ด้วย interlaced scanหน้าจอจะถูกแบ่งไปเป็นเส้นคู่เส้นคี่ ที่ทุกเศษส่วนของวินาที รายละเอียดจะแสดงบนเส้นคี่และตามด้วยเส้นคู่ขบวนการนี้จะเกิดซ้ำๆ สร้างเป็นรูปภาพสมบูรณ์ขึ้นมา แต่ถึงแม้ว่าการเคลื่อนไหวระหว่างเส้นนี้จะเร็วเกินกว่าสายตามนุษย์ แต่ผู้ชมก็ยังมีความรู้สึกถึงการ"กระพริบ"ได้

ด้วย progressive scan รูปภาพจะถูกแสดงทีละเส้นจากบนลงล่างในสายตาของเรา จะเห็นเป็นภาพที่ธรรมชาติและลดการกระพริบที่เกิดขึ้นในการแสกนแบบ interlaced การสแกนแบบ Progressive จะให้รายละเอียดของภาพมากเป็นสองเท่า ซึ่งจะดูมีความคมชัดและเจิดจ้ากว่าเมื่อเทียบกับการสแกนแบบ interlaced



เครื่องหมายโลโก้ HD หมายความว่าอย่างไร?

HD-ready logo
การเป็น HD Ready หมายถึงความสามารถของการรับของเครื่องรับโทรทัศน์ ที่จะแสดงภาพความคมชัดสูงได้ การจะเป็น HD Ready โทรทัศน์ของท่านจะต้องสามารถรับและแสดงสัญญาณ HD ที่ 720p, 1080i, หรือ 1080p ด้วยความช่วยเหลือของอินพุทวิดีโอคอมโพเนนท์หรือดิจิตอล .

Full-HD logo
เมื่อท่านเห็นโลโก้ของ Full HD 1080 หมายความว่าโทรทัศน์ HD ของท่านสามารถที่จะแสดงความละเอียด Full HD ของ 1920x 1080 และจอแสดงของท่านสามารถที่จะรับเนื้อหา Full HD โดยไม่ต้องใช้กล่องจูนเนอร์.



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์