ยกเครื่อง เฟซบุ๊ค ในรอบ 3 ปี เผยโฉมลูกเล่นใหม่ ไทม์ไลน์ หวังมัดใจสาวก

ยกเครื่อง เฟซบุ๊ค ในรอบ 3 ปี เผยโฉมลูกเล่นใหม่ ไทม์ไลน์ หวังมัดใจสาวก



"มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก" ผู้ร่วมก่อตั้ง"เฟซบุ๊ค" ประกาศยกเครื่องและปรับโฉมเว็บไซต์สังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก

อีกครั้งซึ่งเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งซัคเคอร์เบิร์กเรียกมันว่า "ไทม์ไลน์" (Timeline)

ซัคเคอร์เบิร์ก ขึ้นเวทีประกาศข่าวดังกล่าวที่งานสัมมนา "f8" ที่เมืองซานฟรานซิสโก โดยเขาแนะนำว่าลูกเล่นใหม่ของเฟซบุ๊คครั้งนี้ จะเป็นสิ่งที่ช่วยบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดของผู้ใช้ และแสดงความเป็นตัวตนของผู้ใช้ออกมาอย่างแท้จริง โดยข้อมูลที่มีการโพสต์ไว้นานแล้ว จะค่อยๆหล่นลงไปอยู่ด้านล่างของหน้าโพรไฟล์ไปที่ละน้อยตามลำดับเวลา เมื่อมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาแทนที่

โดยนายแซมวล เลสซิน ผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ค กล่าวไว้ในเว็บบล็อกของบริษัทว่า ไทม์ไลน์จะเป็นเสมือนบ้านหลังใหม่ที่รวบรวมเรื่องราวต่างๆที่เคยแบ่งปันเข้าไว้ด้วยกัน ขณะที่ผู้ใช้เพิ่มสิ่งใหม่ๆลงไป ทุกอย่างก็ยังจะไม่สาบสูญไปไหน และนี่จะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้จะไม่เคยเห็นจากเว็บไซต์สังคมออนไลน์ประเภทไหนๆ

ทั้งนี้ บริเวณด้านบนของหน้าโพลไฟล์แบบใหม่จะถูกแทนที่ด้วยแถบรูปขนาดใหญ่ โดยมีภาพโพรไฟล์ของผู้ใช้ที่มีขนาดเล็กกว่าแปะทับอยู่ด้านบน เมื่อค่อยๆเลื่อนลงไป กิจกรรมของผู้ใช้ก็จะค่อยๆปรากฏตามลำดับความใหม่ลงไปหาเก่า ซึ่งจะถูกแยกไว้เป็นช่องๆเพื่อให้เกิดความสะดวกต่อการชม ไม่ว่าผู้ใช้จะอัพเดทสถานะของตน โพสต์วิดีโอ ภาพถ่าย ใส่ลิงค์ต่างๆ หรือถูกแท็กในภาพหรือข้อความใดๆ

นอกจากนั้น ยังประกอบด้วย"โอเพน กราฟ เอพีไอ" ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันเพลง ภาพยนตร์ และติดตามข่าวสารต่างๆผ่าน"ทิคเกอร์" ซึ่งเป็นการแสดงผลของเพื่อนของผู้ใช้ในแบบ"เรียลไทม์" อีกทั้งยังดึงพาร์ทเนอร์ของเฟซบุ๊ค ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเสริมให้องค์ประกอบมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อาทิ Spotify, Netflix และ Zynga รวมถึงหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์

อย่างไรก็ดี "ไทม์ไลน์"จะยังคงไม่เปิดให้บริการในเร็วๆนี้ และจะขึ้นเตือนบนหน้าเพจของผู้ใช้เมื่อพร้อมให้บริการ ขณะเดียวกันกับที่ คู่แข่งน้องใหม่อย่าง"กูเกิลพลัส" เพิ่งเปิดให้บริการต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการขยับตัวครั้งใหญ่ของเฟซบุ๊คในรอบ 3 ปี ครั้งนี้ อาจเพื่อหนีห่างและสร้างจุดต่างจากคู่แข่ง แม้ว่าเฟซบุ๊คจะมีผู้ใช้มากกว่า 800 ล้านคนแล้วก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์