ท้องไส้ปั่นป่วนเรื้อรัง สัญญาณเตือนภัยมะเร็ง

ท้องไส้ปั่นป่วนเรื้อรัง สัญญาณเตือนภัยมะเร็ง


หากคุณมีอาการท้อง อืด ท้องเฟ้อ ท้องผูกสลับกับท้องเสีย จำนวนครั้งในการขับถ่ายอุจจาระแปรปรวน ลักษณะของอุจจาระเปลี่ยนแปลงไป โดยมีเลือดปน สีคล้ำ และมีมูกปน รวมทั้งรู้สึกปวดเกร็งช่วงท้องน้อย อ่อนเพลีย น้ำหนักลด และโลหิตจาง แม้ว่าเบื้องต้นก็ได้ทานยารักษาอาการแล้วแต่ยังไม่หาย โดยเฉพาะในคนที่อายุย่าง 50 ปี ให้ตั้งข้อสงสัยไว้เลยว่า อาจมีปัญหาที่ระบบของลำไส้ หรืออาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งก็ได้

          มะเร็งลำไส้ เกิดจากเซลล์ในเยื่อบุลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงเติบโตผิดปกติ เกิดติ่งเนื้อขนาดเล็ก จนนานวันเข้าติ่งเนื้อนั้นก็จะเปลี่ยนสภาพเป็นเซลล์มะเร็ง และปัจจุบันมะเร็งชนิดนี้เป็นสาเหตุให้คนไทยเสียชีวิตในอันดับ 4 โดยโรคนี้สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด หากไม่ผ่าตัด ยังมีวิธีรักษาโดยรังสี และเคมีบำบัด จะเป็นวิธีเดียวหรือหลายวิธีร่วมกันขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคในผู้ป่วยแต่ละคน

          ถ้าใครไม่อยากป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ก็ควรหันมาใส่ใจกับการทานอาหารให้มากขึ้นนะคะ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร เน้นผักและผลไม้ ในการตรวจร่างกายทุก ๆ ปี ให้ตรวจหาเลือดตกค้างในอุจจาระ ส่วนการส่องกล้องเช็คลำไส้ใหญ่ควรตรวจทุก ๆ 5 ปี โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปค่ะ..



แหล่งที่มา : Woman's Story

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์