ระวัง น้ำท่วมร่างกาย

ระวัง น้ำท่วมร่างกาย


น้ำมีประโยชน์ ดื่มน้อยไปไม่ดี ดื่มมากไปก็มีโทษ คนส่วนใหญ่มักดื่มน้ำน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ แต่ทุกอย่างในโลกนี้ อะไรที่น้อยหรือมากเกินไปไม่ดีทั้งสิ้น


ทางสายกลางนั้นเอามาใช้ได้กับทุกสิ่ง เพราะการดื่มน้ำมากเกินไป หรือมีบางความเชื่อที่ให้ดื่มน้ำตอนเช้าทีละมาก ๆ เพื่อขจัดโรคหรือเพื่อการกระตุ้นลำไส้ ลองมาอ่านผลการวิจัยนี้แล้วคุณลองเลือกพิจารณาดูว่า อะไรสมเหตุสมผลมากกว่ากัน


นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย George Town บอกว่าคนส่วนใหญ่จะมีทฤษฎีที่ทอ่งขึ้นใจว่าทุกคนควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1-2 ลิตร แต่ในความเป็นจริงทุกคนมีความต้องการน้ำแตกต่างกันไปและไม่ใช่ต้องเท่ากัน เพราะการที่ร่างกายได้รับปริมาณน้ำเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ๆในระยะเวลาสั้น ๆ อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะไต อวัยวะสำคัญในร่างกายของเราที่ทำหน้าที่กำจัดของเสียที่เป็นของเหลว


ปกติไตของเราจะสามารถขับของเหลวได้เฉลี่ยชั่วโมงละ 1 ลิตร ในเวลาปกติคงไม่ค่อยมีใครดื่มน้ำเป็นลิตรในเวลารวดเร็ว


แต่ผู้ที่มีความเชื่อประเภทดื่มน้ำมาก ๆ ตอนเช้าหรือนักกีฬา ผู้ที่ออกกำลังกาย คิดว่าการดื่มมาก ๆ น่าจะดีต่อร่างกาย


ผลกลับตรงกันข้ามเพราะในช่วงที่เราออกกลังกาย ไตกลับทำหน้าที่ขับน้ำออกจากร่างกายได้ต่ำกว่าปกติด้วยซ้ำ


เมื่อไตทำงานขับของเสียได้น้อย แต่เราใส่น้ำเข้าไปจำนวนมากกว่าปกติ ทำให้ความสมดุลของเกลือแร่ในร่างกายโดยเฉพาะโซเดียมในกระแสเลือดเจือจางลง ซึ่งมีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย


Joseph Verbalis นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาเรื่องนี้ให้ข้อสรุปที่น่าสนใจไว้ว่า เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย ควรดื่มน้ำบ่อย ๆ และดื่มทีละน้อย เหมือนสายน้ำที่ต่อเนื่องไม่ขาดสาย


ทางสายกลางดีเสมอแม้แต่การดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ



แหล่งที่มา : Never-Age

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์