ต้นรักแรกพบ

ต้นรักแรกพบ


“รักแรกพบ” มีหลายสีบางสีหอม

รักแรกพบ เป็นไม้มีถิ่นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย ถูกนำเข้ามาขยาย พันธุ์ปลูกในประเทศไทยนานกว่า 3 ปีแล้ว สามารถเติบโตและมีดอกสวยงาม เหมือนปลูกในประเทศออสเตรเลียทุกอย่าง ลักษณะเป็นไม้พุ่มต้นสูง 1-3 เมตร ลำต้นกลม เปลือกบาง สีนํ้าตาลเทา แตกกิ่งก้านตํ่าหนาแน่นเป็นพุ่มกว้าง ใบเป็นใบ เดี่ยว ออกเวียนสลับรอบลำต้น ปลายใบแหลม โคนใบป้าน หรือแหลม แคบ ผิวใบ เรียบ ใบอ่อนหรือยอดอ่อนเป็นสีนํ้าตาลแดง ใบแก่เป็นสีเขียวสด เวลาแตกยอดอ่อน หรือกิ่งก้านเยอะ สีของใบจะน่าชมยิ่ง


ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ลักษณะช่อดอกเป็นพุ่ม แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยก เป็นกลีบดอก 5 กลีบ เนื้อกลีบค่อนข้างหนาและแข็ง ใจกลางดอกมีเกสรตัวผู้ จำนวนมากโผล่พ้นกลีบดอกทำให้เวลา มีดอกดูคล้ายดอกของชมพู่ มะเหมี่ยว หรือ ดอก แลนทอชเทอร์นอ ล พันธุ์ไม้ในกลุ่มเดียวกัน และมีถิ่นกำเนิดจากประเทศ ออสเตรเลียเหมือนกัน เพียงแต่ดอกของ “รักแรกพบ” มีหลายสีคือสีแดง (ดูภาพประกอบคอลัมน์) สีเหลือง และสีชมพู โดยชนิดพันธุ์ที่มีดอกเป็น สีชมพู จะมีลักษณะพิเศษกว่าสี อื่น เพราะจะมีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ มาก


ดอก ของ “รักแรกพบ” ออกตลอดปี ดอกบานได้นานประมาณ 1 อาทิตย์ ขยายพันธุ์ด้วยวิธีตอนกิ่ง และ ปักชำกิ่ง ปัจจุบันต้น “รักแรกพบ” มีขายที่ ตลาด นัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการ ราคาสอบ ถามกันเอง


การปลูกต้นรักแรกพบ นิยมปลูก 2 รูปแบบคือ ปลูกลงดินกลางแจ้งเป็นกลุ่มหลายๆต้น โดยบริเวณที่จะปลูกต้องยกดินสูง เพราะเป็นไม้ไม่ชอบนํ้าท่วมขัง กับปลูกลง กระถางขนาดใหญ่ทำทางระบายนํ้าก้นกระถางให้ดีอย่าให้มีการท่วมขังอย่างเด็ด ขาด ปลูกได้ในดินทั่วไป ลักษณะเป็นไม้เติบโตเร็ว หลังปลูกรดนํ้าพอชุ่มไม่ถึงแฉะ เช้า เย็น บำรุงปุ๋ยมูลสัตว์จำพวกขี้วัวหรือขี้ควายแห้ง โรย ตามหน้าดินบริเวณโคนต้น เดือนละครั้ง สลับกับการใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 ครึ่งเดือนครั้ง จะทำให้ต้น “ รักแรกพบ” มีดอกไม่ขาดต้น โดยเฉพาะถ้าปลูกทุกๆ สี จะดูสวยงามมาก หลังดอก ร่วงต้องตัดแต่งกิ่งทันที จะทำให้มียอดใหม่แตกขึ้นมาทดแทนและ มีดอกได้รวดเร็วขึ้นครับ.

นายเกษตร


ขอบคุณที่มา  ::  http://news.enterfarm.com/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์