ทำไมไม่มีชั้น 13

ทำไมไม่มีชั้น 13


ถึง น้าชาติ

ทำไมโรงแรมต่างๆ มักจะไม่มีชั้นเลขที่ 13 แม้แต่ในลิฟต์ บางโรงแรมก็ไม่มีชั้นที่ 13 ล่ะคะ

จาก แอลลี

ตอบ แอลลี


ชาวตะวันตกเชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขอัปมงคล เพราะตำนานอาหารมื้อสุด ท้ายของพระเยซูคริสต์ (The Last Supper) มีผู้ร่วมโต๊ะพร้อมหน้ากับพระองค์รวม 13 คน และ ยููดาห์ซึ่งเป็นศิษย์ทรยศก็นั่งในตำแหน่งที่ 13

อาการกลัวเลข 13 นี้มีจริง ทางการแพทย์เรียกว่าเป็นอาการ "ไทรสไกเดกกะโฟเบีย" (Triskaidekophobia) มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คำว่า tri คือ 3, deka คือ 10 และ phobia คือ ความกลัว ดร.โดนัลด์ ดอสซีย์ นักจิตวิทยาบำบัดที่ชำนาญด้านการรักษาอาการกลัวบอกว่า เฉพาะในสหรัฐประเทศเดียวมีคนเป็นโรคผวาศุกร์ที่ 13 เป็นจำนวนมากถึง 21 ล้านคน

เจ้าของอาคาร เจ้าของที่ดินหรือผู้สร้างอาคาร มักจะเลี่ยงใช้คำว่า "ชั้นที่ 13" เพราะผู้เช่า ผู้ครอบครองห้อง หรือลูกค้าบางราย (และมีจำนวนมาก) ปักใจเชื่อเรื่องเลขอาถรรพ์นี้อย่างจริงจัง

นายดิลิป แรงเนการ์ แห่งบริษัทลิฟต์โอติส บอกว่าอาคารร้อยละ 85 ไม่มีลิฟต์ชั้นที่ 13 โดยเจ้าของอาคารมักจะให้เว้นชั้นที่ 13 เอาไว้ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการออกแบบอาคารกันไปแล้ว

อาคารหลายแห่งในประเทศ ตะวันตก โดยเฉพาะโรงแรม มักจะไม่มีชั้นเลขที่ 13 รวมทั้งแผงปุ่มกดในลิฟต์ก็ไม่มีปุ่มกดไปชั้นที่ 13 ด้วย โดยอาจจะใช้เลข 14 แทน (ซึ่งความจริงก็คือ ชั้น 13 นั่นแหละ) บางแห่งใช้ 12A, 12B หรือ M เพราะตัวอักษร M เป็นตัวอักษรลำดับที่ 13 ในภาษาอังกฤษ

บางอาคารเรียงลำดับชั้น โดยเว้นชั้นที่ 13 ดังนี้ 12, M, 14

โรงแรมหลายแห่งเลี่ยงไปใช้ชื่อเฉพาะ แทนที่จะเรียกเป็นชั้นที่ 13 เช่น โรงแรมเรดิสัน ในเมืองวินนิเพ็ก มณฑลมานิโตบา ประเทศแคนาดา ใช้คำว่า เดอะ พูล ฟลอร์ (ชั้นสระน้ำ) ส่วน โรงแรมเชอราตัน ในมณฑลออนแทริโอ แคนาดา ใช้คำว่า เดอะ ฟอลส์ อิน ไนแองการา ฟอลส์ (ชั้นน้ำตกในน้ำตกไนแองการา) ซึ่งใช้เป็นที่ตั้งของภัตตาคารเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อาคารบางแห่งยังคงมีชั้นที่ 13 ตามปกติ เช่น อาคารมอนโร ปาร์ก ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐ แต่ใช้เป็นชั้นเครื่องยนต์กลไกด้วย เพราะอาคารหลายแห่งใช้ชั้นที่ 13 เป็นที่เก็บของพวกเครื่องจักรกล โดยเรียกชั้นดังกล่าวว่า "Mechanical" หรือบางแห่งใช้ "Mezzanine"

ส่วน อาคาร เอ็มไพร์ สเตต บนเกาะแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ อเมริกา เป็นอาคารหลังแรกของโลกที่มีความสูงมากกว่า 100 ชั้น และเคยคว้าตำแหน่งสูงที่สุดในโลกมาครองเมื่อหลายปีก่อน ก็มีชั้นที่ 13 ด้วย

จากการสอบถาม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล โรงแรมเก่าแก่และมีชื่อเสียงในไทย เว้นชั้นที่ 13 ไว้ โดยเป็นชั้นที่ 12 และ 14 เพราะแขกส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และโรงแรมสัญชาติไทย อย่างโรงแรมมณเฑียร ก็ไม่มีชั้นที่ 13 เช่นกัน

ความเชื่อเรื่องเลขอาถรรพ์ของชาวเอเชียก็มีเช่นกัน ชาวจีนเชื่อว่าเลข 4, 14, 24 เป็นเลขอัปมงคล เพราะในภาษาจีนกลาง เลข 4 (ออกเสียงว่า 'ซื่อ') มีเสียงพ้องกับคำว่า 'ตาย' (ออกเสียงว่า 'สื่อ') ดังนั้น อาคารบางแห่งในจีน รวมทั้งเกาหลีจึงไม่มีชั้น 4 แต่ใช้ชั้น F แทน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์