ท่านรู้จักข้าวกล้องแค่ไหน?

ท่านรู้จักข้าวกล้องแค่ไหน?


ข้าวกล้อง ได้รับความสนใจค่อนข้างสูงในระยะนี้ ยิ่งการวิจัยจากสถาบันต่างๆที่ได้วิจัยออกมา ล้วนจะพูดถึงคุณค่าทางอาหารไว้มากมาย เหตุเพราะว่าข้าวกล้องมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าข้าวขาว เมื่อมองดูภายนอก ข้าวกล้องจะมีลักษณะมีสีเหลืองน้ำตาล สีคล้ำกว่าข้าวขาวมาก

           
 ข้าวกล้อง เป็นข้าวที่ผ่านการกะเทาะเอาเปลือกส่วนที่เรียกว่า แกลบ ออกไปเท่านั้น ส่วนจมูกและเยื้อหุ้มเมล็ดข้าว(รำ) ยังคงอยู่ ซึ่งส่วนนี้ทำให้ข้าวกล้องมีประโยชน์สูงกว่าข้าวขาวมาก หากรับประทานข้าวกล้องเป็นประจำจะได้รับสารอาหารที่สมบูรณ์มาก เมื่อเปรียบเทียบปริมาณสารอาหารในข้าวขาวและข้าวกล้องในปริมาณที่เท่ากัน

           
 ข้าวกล้อง มีวิตามินบีหนึ่งสูงกว่าข้าวขาวอย่างเด่นชัด วิตามินบีรวม ฟอสฟอรัส แคลเซียม ธาตุเหล็ก โปรตีน และกากจะมีมากว่าข้าวขาว แต่มีคาร์โบไฮเดรทน้อยกว่าข้าวขาว ช่วยให้คนอ้วนลดน้ำหนักและทำให้คนผอมได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์สูงขึ้น ไขมันจากข้าวกล้องเป็นไขมันจากพืชที่ไม่มีคอลเลสเตอรอล (ทำให้เป็นโรคไขมันในเส้นเลือดอุดตัน) และยังมีวิตามินบีสอง ทองแดง และสารไนอะซินอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเส้นใยช่วยให้ขับถ่ายอุจจาระได้ดี ช่วยป้องกันอาการท้องผูกด้

           
 
ผู้ที่ไม่เคยชินในการรับประทานข้าวกล้อง อาจจะมีความรู้สึกว่า ข้าวกล้องแข็ง ทานไม่อร่อย แต่ถ้าฝึกหัดที่ละน้อย โดยการใช้ข้าวกล้องผสมข้าวขาวก่อนสักเล็กน้อย และค่อยเพิ่มปริมาณการหุงโดยใส่ข้าวกล้องเพิ่มขึ้น เวลาซาวน้ำ ใช้น้ำน้อยๆ ซาวเบาๆ และเร็วๆ เพราะวิตามินบีละลายน้ำได้ ควรใส่น้ำมากกว่าข้าวขาวเล็กน้อย เพื่อข้าวสวยจะไม่แข็งเกินไป สำหรับท่านสมาชิกข่าวเกษตรชลประทานส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด กลุ่มสมาชิกแม่บ้านจะมีข้าวซ้อมมือโดยใช้ครกตำเองขาย ซึ่งข้าวซ้อมมือไม่ได้ขัดขาวมาก ก็มีวิตามินต่างๆ อยู่ครบถ้วน ควรจะอุดหนุนกลุ่มแม่บ้าน ก็จะเป็นการดี เป็นการช่วยสร้างงานในชนบทให้กลุ่มแม่บ้าน มีอาชีพเสริมนอกจากช่วงว่างการทำนา

irrigation.rid


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์