ควบคุมน้ำหนักได้ แม้ในงานปาร์ตี้

ควบคุมน้ำหนักได้ แม้ในงานปาร์ตี้



จะทำอย่างไรล่ะปาร์ตี้สนุก ๆ ไม่น่าพลาด แต่ก็กลัวอ้วน ไปทีไรก็มีแต่ของอร่อย ๆ ยั้งไม่อยู่ทุกที หลายคนคงเป็นแบบนี้แน่ โดยเฉพาะปาร์ตี้ตามโรงแรมที่มีบุฟเฟต์ให้อิสระในการตักกันจนลืมอิ่ม

หลักการมีเพียงเล็กน้อยที่จะช่วยชะลอน้ำหนักตัวคุณได้ โดยต้องเข้าใจธรรมชาติของร่างกายกันก่อน คือ หนึ่ง ถ้ามีความรู้สึกหิวมาก ก็ย่อมต้องกินมาก เมื่อกินมากก็อ้วนได้ สอง เลือกชนิดอาหารที่มีแคลอรีต่ำก่อนตักเสมอ และสาม ยับยั้งปริมาณอาหารที่กินให้ได้ อาหารทุกชนิดที่คุณชอบจริงๆ แล้วก็สามารถกินได้ทั้งนั้น แต่ที่จะทำให้น้ำหนักขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารที่คุณกินเข้าไปต่างหาก ว่ามากเกินกว่าพลังงานที่ใช้ออกไปหรือเปล่าเท่านั้นเอง และนี่ก็คือเหตุผลสำคัญที่สุดที่ทำให้คนเราอ้วน


นักโภชนาการจึงได้ แนะนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณไปปาร์ตี้ได้สบายใจขึ้นไว้ดังนี้
 
กินอาหารมื้อปกติก่อนไปปาร์ตี้

เชื่อหรือไม่หลายคนเมื่อรู้ว่าตัวเองมีปาร์ตี้หรือกินเลี้ยงในค่ำวันนั้น ก็มักจะใช้วิธีงดอาหารมื้อประจำ เพราะกลัวว่ามื้อเย็นกินมากแล้วจะยิ่งอ้วน แต่บางคนก็คิดต่างไป เช่น อดมื้อกลางวันด้วยเหตุผลที่ว่า “เก็บท้องไว้กินตอนเย็น” โดยยอมปล่อยให้ท้องว่างเพื่อจะไปเติมเต็มอาหารอร่อย ๆ ให้เต็มคราบในมื้อเย็น ซึ่งเป็นความไม่บังควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าคุณท้องว่าง และหิวมาก เมื่อถึงงานปาร์ตี้คุณจะเลือกกินแบบยั้งใจได้ยาก และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้คุณไม่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือทำตามหลักการ 3 ข้อในตอนต้นได้เลย เพราะความหิวจะทำให้คุณลืมทุกสิ่งและห้ามใจตัวเองได้ยาก


ดังนั้นการจำกัดปริมาณอาหารเป็นเรื่องสำคัญมาก ในการควบคุมน้ำหนัก ดังนั้นในวันที่มีปาร์ตี้คุณอย่าปล่อยให้ตัวเองหิว คุณควรจะกินอาหารให้ครบมื้อแต่เปลี่ยนเป็นอาหารที่เบาขึ้น เช่น มื้อเที่ยงเคยกินข้าวขาหมูก็ลองเปลี่ยนเป็นขนมจีนน้ำยา ซึ่งคนที่ควบคุมน้ำหนักก็ไม่ควรกินมากเกินไปอยู่แล้วในแต่ละมื้อ หรือก่อนถึงเวลาปาร์ตี้คุณอาจจะรองท้องเล็กน้อยจากบ้านหรือที่ทำงานไปก่อน เช่น สแน็กเล็กน้อย หรือสลัดสักจานเล็กๆ อย่าปล่อยให้หิวมากแล้วไปลุยเต็มที่ในงานปาร์ตี้ วิธีกินรองท้องไปก่อนนี้จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกหิวจนอยากอาหารมากเมื่ออยู่ในงานที่มีอาหารยั่วน้ำลายดารดาษอยู่ตรงหน้า ความรู้สึกที่ไม่หิวมากจะช่วยให้คุณยั้งใจในการเลือกอาหารและตักอาหารในปริมาณน้อยได้ดี ทำให้คุณกินไม่มาก   

รู้จังหวะสำคัญที่สุด

ในทุกงานปาร์ตี้คงเลี่ยงอาหารนานาชนิดและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ บวกกับบางคนมีแนวคิดที่ว่า “เติมให้เต็มเป็นทุนไว้พรุ่งนี้” แบบนี้คงต้องเปลี่ยนความคิดกันก่อนไปล่ะ ถ้าไม่อยากอ้วน ลองวิธีนี้ดู


หากงานปาร์ตี้นั้นเป็นแบบบุฟเฟต์ การตักอาหารครั้งแรก ให้คุณตักอาหารชนิดที่คุณอยากกิน ขอให้เลือกหลากหลายชนิดเข้าไว้ ซึ่งควรตักแต่พอประมาณเท่านั้น และให้กินอย่างช้าๆ ค่อยๆ เคี้ยวไม่ต้องรีบเพื่อกลับไปตักใหม่ หลังจากกินหมดในชุดแรกแล้ว ให้รอเวลาอีก 20 นาทีหรือกว่านั้น ถ้าคุณรู้สึกว่าอิ่มก็จงพอ ไม่ต้องไปตักเพิ่ม หรือถ้ายังอยากเติมอีกหน่อยก็ค่อยกลับไปตักใหม่ในปริมาณน้อย คุณอาจจะคุยสวนเสเฮฮากับเพื่อนๆ เดินแวะทักทายผู้คนให้เพลิดเพลิน จนลืมเรื่องอาหารไปได้เหมือนกัน อีกทั้งการพูดคุยและการเดิน คือการได้ระบายพลังงานที่สะสมอยู่ออกมารูปแบบหนึ่ง ความสำคัญอยู่ที่ว่าการกินอาหารช้า ๆ และหลากหลายจะได้ประโยชน์กับคุณมากที่สุด ทั้งการได้รับคุณค่าอาหารและการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากว่ากระบวนการย่อยอาหารเริ่มต้นขึ้นในปาก ตั้งแต่การเคี้ยว และในตัวเรามีสมองส่วนไฮโปธาลามัส (hypothalamus) ที่เป็นตัวคอยชี้นำความอิ่มอยู่ สัญญาณความอิ่มมักจะทำงานขึ้นหลังจากเราเริ่มต้นกินต่อเนื่องไปจน 20 นาที ก็จะรู้สึกอิ่มแล้ว


สังเกตง่ายๆ ว่าคนที่หิวมากแล้วกินเข้าไปเต็มที่จะรู้สึกว่าอิ่มมากจนตัวพองในเวลาไม่เกินประมาณ 20 นาที ดังนั้นนึกดูว่าถ้าคุณกินช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป คุณก็จะรู้สึกอิ่มได้ในเวลา 20 นาที ปริมาณอาหารที่ได้รับก็จะไม่มากนัก ตรงข้ามกับคนที่กินเร็วเคี้ยวเร็ว มีโอกาสกลับไปตักอาหารเพิ่มอีก ซึ่งภายใน 20 นาทีของเขาย่อมได้รับปริมาณอาหารมากกว่าคุณแน่นอน

กินพอประมาณ - เลือกอาหารแคลอรีต่ำ

การไปปาร์ตี้สนุกได้เสมอและคุณสามารถลิ้มรสอาหารได้ทุกชนิดที่ต้องการ แต่ขอให้จำกัดปริมาณอาหารแต่เพียงหอมปากหอมคอ ชิมอย่างละนิดละหน่อย ถ้าจะเน้นปริมาณให้เน้นไปที่อาหารชนิดที่ให้แคลอรีต่ำ เช่น สลัดผัก ซุปใส ส้มตำ ยำวุ้นเส้น เป็นต้น หากงานที่คุณไปจัดเป็นโต๊ะที่มีบริกรมาเสิร์ฟ คุณต้องกำชับเขาว่า “นิดหน่อยก็พอ” และถ้าเขาตั้งใจเสิร์ฟให้คุณรอบสองก็คงต้อง “พอก่อนดีกว่า” และหากว่าอาหารที่ขึ้นโต๊ะให้คุณตักเอง คุณก็ต้องเลือกกินอาหารที่ไขมันน้อยที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ไก่อบ ควรเลือกเนื้อบริเวณหน้าอกไม่ติดหนัง จะมีไขมันต่ำที่สุด หรือเลือกเป็นเมนูประเภทปลาก็น่าสนใจ นอกจากนี้ ควรกินอาหารที่มีน้ำเกรวี่ห รือน้ำมันหอยราดมาด้วยแต่น้อยเช่นกัน ส่วนของหวานถ้าเป็นเบเกอรี่ ช้อคโกแล็ต พุดดิ้ง ไอศกรีม ขนมที่มีกะทิ คงชิมได้อย่างละนิดก็เกินพอ แล้วเลี่ยงมากินผลไม้สด ฟรุ้ตสลัด เยลลี่ น่าจะเหมาะกว่า


นอกจากเคล็ดลับการกินอาหารให้ไม่อ้วนในงานปาร์ตี้แล้ว เรายังมีแนวคิดในการปรับพฤติกรรมประจำวันเพื่อช่วยรักษาน้ำหนักตัวคุณในช่วงเทศกาลงานเลี้ยงนี้แถมอีกด้วย เพื่องานปาร์ตี้แสนสนุกที่คุณไม่อยากพลาด

ลดน้ำหวานและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงบ้าง

เครื่องดื่มเป็นตัวสำคัญที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวได้มากเชียวล่ะ โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะให้พลังงานมาก ( 7 กิโลแคลอรี ต่อกรัม) จึงทำให้อ้วนง่าย ไม่แพ้น้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ในช่วงเทศกาลสำคัญ คุณอาจต้องไปงานเลี้ยงอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็คงไม่พ้นการดื่ม ดังนั้นคุณควรต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มในชีวิตประจำวันเสียบ้าง เช่น คนที่เคยดื่มน้ำอัดลมทุกมื้ออาหาร หรือดื่มเบียร์เป็นประจำทุกเย็นย่ำ ช่วงนี้คงต้องงด แล้วเปลี่ยนไปดื่มน้ำผลไม้ น้ำแร่ หรือน้ำเปล่าแทน เพราะคุณมีงานปาร์ตี้รออยู่ ซึ่งหากคุณไม่ลดการดื่มเครื่องดื่มที่ให้พลังงานสูงในชีวิตประจำวันเหล่านี้ลงบ้าง แล้วยิ่งไปเพิ่มการดื่มในงานปาร์ตี้เข้าไปอีก รับรองว่าเดือนนี้เป็นเดือนแห่งความอ้วนแน่นอน 

ใช้พลังงานให้มากขึ้น

แน่นอนที่สุดค่ะ เมื่อเราได้รับพลังงานจากอาหารเข้าไปเท่าไร ก็ย่อมต้องใช้พลังงานออกมาให้เท่าเทียม หรือมากกว่าจึงจะไม่อ้วน ร่างกายของคนเราเป็นกลไกอัตโนมัติที่ธรรมชาติสร้างมา เช่น บางคนเคยกินอาหารได้พลังงาน 2,000 แคลอรีต่อวัน ร่างกายก็จะเคยตัวและต้องการพลังงาน 2,000 แคลอรีทุกวัน หากคุณไม่ออกกำลังกาย หรือใช้พลังงานไม่หมดก็จะสะสมเป็นไขมันจนกลายเป็นความอ้วน แต่ถ้าคุณกินให้น้อยลงกว่า 2,000 แคลอรีต่อวัน ร่างกายของคุณก็จะดึงเอาพลังงานที่สะสมไว้ออกมาใช้ น้ำหนักตัวจึงลดลงได้

ดังนั้นในช่วงเทศกาลการกินในเดือนแห่งการฉลอง อย่าลืมว่านอกจากงานเลี้ยงสังสรรค์ แล้วยังมีของขวัญ ของฝากไม่น้อยเลยที่นิยมให้เป็นขนม คุณคงทนไม่ไหวแน่ที่จะมองของขวัญชิ้นอร่อยนั้นเฉย ๆ ไหนตอนเย็นต้องไปปาร์ตี้อีก ทางหนึ่งที่จะควบคุมน้ำหนักตัวได้ในยามนี้คือการออกกำลังกายหรือใช้พลังงานให้มากขึ้น เช่น เล่นกีฬา เข้าฟิตเนส ให้ถี่ขึ้นและใช้เวลาในแต่ละครั้งให้นานขึ้น คนไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนก็อาจเริ่มต้นด้วยกิจกรรมง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน เช่น เริ่มวิ่งรอบบ้านทุกเช้า กระโดดเชือก เป็นต้น


นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มการใช้พลังงานในชีวิตประจำวันให้มากขึ้นได้ เช่น เปลี่ยนจากขึ้นลิฟท์มาขึ้นบันไดแทน เดินออกไปกินมื้อเที่ยงแทนการสั่งเข้ามาในที่ทำงาน ทำงานบ้านด้วยตัวเองมากขึ้น หรือล้างรถเองแทนการนำรถไปล้างตามปั๊มน้ำมัน เป็นต้น
นอนหลับให้เพียงพอ


คุณเชื่อไหมว่าคนที่นอนหลับไม่เพียงพออาจเป็นสาเหตุให้เพิ่มน้ำหนักตัวได้ มีการวิจัยพบว่าคนที่นอนหลับพักผ่อนน้อยจะทำให้ร่างกายเกิดการเร่งการเผาผลาญ (metabolism) มากขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกหิวบ่อยขึ้นกว่าปกติ จนทำให้ต้องหาอะไรใส่ท้องบ่อยขึ้นด้วย ปริมาณพลังงานที่ได้รับก็ย่อมมากขึ้นตามไป และนี่คือเหตุผลที่คุณไม่ควรอดนอน


หลากวิธีเหล่านี้ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ แต่ต้องอาศัยความตั้งใจสักหน่อย ในการควบคุมน้ำหนักตัวให้ได้ดี เมื่อเทศกาลแห่งความรื่นรมย์มาเยือน อย่าปล่อยให้การไปสังสรรค์ปาร์ตี้หมดสนุก เพราะมัวแต่กลัวอ้วนจนไม่กล้าแตะต้องอาหาร แล้วไปทรมานตัวเองด้วยการนั่งดูคนอื่นกินแต่ของอร่อย คุณอย่ากังวลไปแต่ลองใช้เคล็ดลับต่าง ๆ ดังว่าดู แล้วก็สนุกให้เต็มที่กับงานปาร์ตี้มัน ๆ 



ขอบคุณ : Naver-age.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์