มหัศจรรย์ลาเวนเดอร์

ถึง น้าชาติ

ดิฉันชอบดมกลิ่นลาเวน เดอร์มากเลยค่ะ สดชื่นดี คลายเครียด อยากรู้ว่าลาเวนเดอร์ปลูกมากที่ไหนคะ และมีประโยชน์อะไรบ้าง

จาก สุคนธวา

ตอบ สุคนธวา

ลาเวนเดอร์ เป็นต้นไม้ที่อยู่คู่โลกมานานแล้ว ต้นกำเนิดของสายพันธุ์ลาเวนเดอร์มาจากมาคาโรนีเซีย บริเวณแหลมแวร์เดและเกาะคานารี แถบแอฟริกา และกระจายไปยังแถบเมดิ เตอร์เรเนียน เอเชียใต้จนถึงเอเชียตะวันตก

คำว่า "ลาเวนเดอร์" มาจากภาษาละติน "lavare" หมายถึง "ชำระล้าง" เพราะในสมัยก่อน ชาวเปอร์เซีย กรีก และโรมันนำกิ่งดอกลาเวนเดอร์มาเผาเพื่อป้องกันการติดต่อของโรคระบาด ส่วนที่ฝรั่งเศส หญิงรับจ้างซักผ้านำดอกลาเวนเดอร์มาแช่ในอ่างอาบน้ำ ในตะกร้าซักผ้าและในตู้ต่างๆ เพื่อให้ผ้าลินินมีกลิ่นหอมและป้องกันแมลง

ลาเวนเดอร์มีหลายสายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่นิยมมาก ได้แก่ โอลด์ อิงลิช ลาเวนเดอร์ ซึ่งนำกลิ่นมาทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอโรมา ปลูกกันมากในอังกฤษ ตอนใต้ของฝรั่งเศส ส่วนพันธุŒ สไปก์ ลาเวนเดอร์ นิยมปลูกในแถบเมดิเตอร์เรเนียน และใช้เป็นกลิ่นสำหรับสุภาพบุรุษ พันธุ์ เฟรนช์ ลาเวนเดอร์ ปลูกมากในฝรั่งเศส โปรตุเกส สเปน นำไปทำน้ำหอม สบู่และใช้ในการแพทย์ อีกพันธุ์หนึ่ง คือ บัสทาร์ด ลาเวนเดอร์ ปลูกในแคว้นโพรวองซ์ของฝรั่งเศส ซึ่งสกัดมาผลิตเป็นกลิ่นสบู่และน้ำหอม

ดอกลาเวนเดอร์คุณภาพสูงจะเก็บเกี่ยวได้ในช่วงกลางเดือน ก.ค.ถึงปลายเดือนส.ค. เพราะเป็นช่วงที่ดอกลาเวนเดอร์ผลิตน้ำมันหอมระเหยหรือเอสเซนเชี่ยลออยล์ได้มากที่สุด ช่วงเวลาเก็บเกี่ยวดอกลาเวนเดอร์ในแต่ละที่แตกต่างกันออกไปตามระดับความสูง และความชื้นของสภาพอากาศ โดยระดับความสูงจะเป็นปัจจัยหลักในกระบวนการผลิตน้ำมันหอมระเหย ยิ่งสูงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มปริมาณน้ำมันหอมระเหยได้มากเท่านั้น

มหัศจรรย์ลาเวนเดอร์


ดอกลาเวนเดอร์จะบานสะพรั่งในช่วงฤดูร้อนของยุโรป หากจะไปเที่ยวชมดมดอกลาเวนเดอร์ที่ตอนใต้ของฝรั่งเศส โดยเฉพาะที่แคว้นโพรวองซ์ ควรไปตั้งแต่เดือนก.ค.ถึงกลางต.ค และมีเทศกาลลาเวนเดอร์ด้วย เทศกาลลาเวนเดอร์ใหญ่ๆ จะจัดในเดือนส.ค. ในหลายๆ แห่งของฝรั่งเศส

ที่ญี่ปุ่น มีทุ่งลาเวนเดอร์ที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน ที่เกาะฮอกไกโด

ช่วงนี้เข้าหน้าร้อนแล้ว ดอกลาเวนเดอร์จะส่งกลิ่นหอมไปทั่วในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. แหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปชมดอกลาเวนเดอร์ที่ฮอกไกโดอยู่ในละแวกเมืองอาซาฮิกาว่าเป็นส่วนใหญ่ เช่น ที่ฟุราโน่ และบิเอะ

ประโยชน์ของลาเวนเดอร์มีมากมาย น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยผ่อนคลายและระงับประสาท ระงับความตึงเครียดและทำให้หลับสบาย อีกทั้งมีสรรพคุณการฆ่าเชื้อ รักษาบาดแผลผิวหนังที่ระคายเคือง พุพอง เพราะมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดอาการเจ็บคอและหลอดลมได้เมื่อสูดดม

นอกจากนี้ ยังนิยมหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์เพื่ออาบน้ำสัก 2-3 หยดโดยต้องผสมกับนม เพราะลาเวนเดอร์ออยล์ไม่ละลายในน้ำซึ่งจะช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์