ใช้งบแสนล้านฟื้นฟูประเทศหลังน้ำท่วม

ใช้งบแสนล้านฟื้นฟูประเทศหลังน้ำท่วม

“ปู” ชี้ใช้งบกว่าแสนล้านฟื้นฟูประเทศ เตรียมทบทวนโครงการประชานิยม เร่งกระตุ้นนโยบายด้านเศรษฐกิจ-แก้น้ำท่วมก่อน

วันนี้(17 ต.ค.) ที่ ศปภ. ดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับรัฐมนตรีรายกระทรวงว่า การหารือเพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละกระทรวงมีการเตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชนระหว่างน้ำท่วมที่ยังไม่ลด และมีการเตรียมทำแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ซึ่งแต่ละกระทรวงจะต้องบูรณาการงานร่วมกับคณะกรรมการเยียวยาฟื้นฟู 3 ชุดที่ครม.เห็นชอบไปแล้ว ส่วนตัวเลขงบประมาณที่ต้องใช้ในการฟื้นฟูนั้น ต้องรอให้แต่ละกระทรวงได้สรุปมาก่อน แต่เบื้องต้นงบประมาณที่เตรียมการไว้อาจจะไม่พอ จำเป็นต้องตั้งงบเพิ่ม เพื่อเร่งรัดฟื้นฟูและกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนมาเร็วที่สุด เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นกินวงกว้าง ทั้งภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องใช้งบถึง 2 แสนล้านบาทหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “เบื้องต้นน่าจะเป็นแสนล้านแน่นอน เพราะจะต้องทำให้ประชาชนและภาคอุตสาหกรรม กลุ่มเอสเอ็มอี กลับมาตั้งตัวได้เหมือนเดิม และยังไม่รวมกับงบที่เราจะต้องบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำทั้งระบบ และโครงการในพระราชดำริทั้งหมด”

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องทบทวนนโยบายประชานิยมเพื่อนำงบประมาณมาฟื้นฟูน้ำท่วมก่อนหรือไม่ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า แน่นอน ตอนนี้ตนได้ให้มีการทบทวนงบประมาณต่าง ๆ โดยเราจะเน้นนโยบายที่กระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมมาทำก่อนเป็นอันดับแรก รวมทั้งเร่งรัดให้มีเงินฟื้นฟูในโครงเอสเอ็มแอล เพื่อให้มีเงินลงไปในระบบ รวมทั้งนโยบายพักหนี้เกษตรกร ต่อข้อถามว่าเงินที่จะมาสนับสนุนเพิ่มเติมจะมาจากแหล่งเงินกู้ด้วยใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็คงจะมาจากแหล่งเงินกู้บ้าง แต่ต้องประเมินภาพรวมก่อน ซึ่งกระทรวงการคลังจะเป็นผู้พิจารณาในรายละเอียด จากนั้นจะมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ ได้แนะนำแผนฟื้นฟูอย่างไรบ้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เลี่ยงที่จะตอบคำถามดังกล่าว โดยกล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ และจะมีการชี้แจงแผนให้ครม.ทราบทั้งหมด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์