แตกตื่น !! ภาพดาวเทียมอ้าง 2 มวลน้ำก้อนใหญ่ ล้อมรอบกรุงเทพฯ

ภาพถ่ายดาวเทียมที่อ้างจากการส่งต่อทางเฟซบุ๊ก ภาพถ่ายดาวเทียมที่อ้างจากการส่งต่อทางเฟซบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ รายงานว่า ขณะนี้ทางโลกของระบบโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก
 
โดยเฉพาะทางเฟซบุ๊กได้มีการเผยแพร่และแชร์รูปภาพที่อ้างว่าเป็นการถ่ายจากภาพดาวเทียม  วันที่ 17 ตุลาคม  โดยแสดงให้เห็นถึงภาพน้ำท่วมที่เกิดขึ้นอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ ในสัญลักษณ์สีฟ้า   ที่เกิดขึ้นรอบบริเวณภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างภาคตะวันออก  รวมถึงภาคกลาง ซึ่งหลายจังหวัดประสบกับภาวะน้ำท่วมอย่างหนักอยู่ขณะนี้  โดยมีการส่งต่อกันมาเรื่อยๆ โดยระบุข้อความว่า

 "ภาพถ่ายจากดาวเทียมล่าสุด 17 ตค. จะเห็นกลุ่มน้ำกลุ่มใหญ่ๆ ๒ กลุ่มเข้าล้อมรอบกรุงเทพมหานคร เรียบร้อยแล้ว"

ทั้งนี้  เมื่อมีการโพสต์รูปภาพดังกล่าวจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ก็มีการส่งต่อรูปภาพดังกล่าวเผยแพร่(แชร์) ผ่านเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คนที่ได้เห็นภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าว เกี่ยวกับมวลน้ำที่กำลังเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร

จากการตรวจสอบที่มาที่ไปของภาพดังกล่าวก็พบว่า รูปภาพดังกล่าวน่าจะมีที่มาใกล้เคียงกับการเผยแพร่ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://ictgis.totidc.net/mict/

ซึ่งเป็นระบบบูรณาการข้อมูล กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT)  ที่แสดงข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ ผ่านระบบบูรณาการข้อมูล  ที่เมื่อซุมเข้าไปเราจะเห็นพื้นที่ต่างๆ ที่ประสบกับภาวะน้ำท่วมในสัญลักษณ์สีฟ้า รวมถึงแสดงเส้นทางสัญจรของถนนต่างๆที่รถยนต์ไม่ว่าจะชนิดใดสามารถ หรือไม่สามารถใช้เส้นทางได้ 




ภาพเปรียบเทียบการอ้างภาพถ่ายจากดาวเทียม กับ ภาพจากระบบบูรณาการข้อมูล MICT ภาพเปรียบเทียบการอ้างภาพถ่ายจากดาวเทียม กับ ภาพจากระบบบูรณาการข้อมูล MICT


แตกตื่น !! ภาพดาวเทียมอ้าง 2 มวลน้ำก้อนใหญ่ ล้อมรอบกรุงเทพฯ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์