มหันตภัยโรคร้ายแฝงตัวมากับน้ำท่วม!!

มหันตภัยโรคร้ายแฝงตัวมากับน้ำท่วม!!



เพื่อเป็นการป้องกันภัยน้ำท่วมที่กำลังคุกคามเพื่อนร่วมประเทศของเราในช่วงนี้ เราจึงขอเสนอเรื่องราวของมหันตภัยที่แฝงตัวมากับอุทกภัย ซึ่งทำร้ายชาวบ้านที่กำลังประสบความลำบากอยู่แล้ว ให้มีชีวิตลำบากเข้าไปอีก ซึ่งจากผลสำรวจพบว่าในช่วงนี้โรค 5 อันดับแรกที่มากับน้ำท่วมมีดังนี้

1.โรคน้ำกัดเท้าและผื่นคัน
เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โรคฮ่องกงฟุต โดยผู้ป่วยมีอาการคันจากเชื้อราที่มาจากการแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน จนทำให้เชื้อราเจริญเติบโตไปตามซอกนิ้วเท้า โดยเชื้อราจะทำให้ผิวหนังลอกเป็นขุย เกิดเป็นผื่นที่เท้า ผิวหนังเริ่มผุผองจนมองเหมือนว่านิ้วเท้าหนาขึ้น ซึ่งถ้าปล่อยเอาไว้อาจลุกลามไปถึงฝ่าเท้าและเล็บ ส่วนการป้องกันทำได้โดยล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่และเช็ดให้แห้ง ใส่ถุงเท้าที่สะอาดไม่เปียกชื้น

2.ไข้หวัด
เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสเข้าสู่จมูกและคอ โดยทำให้เยื่อจมูกบวมและแดง และมีน้ำมูกออกมา ซึ่งผู้ที่เป็นหวัดส่วนใหญ่จะจามและมีน้ำมูกเป็นสัญญาณเตือนมาก่อน จากนั้นจะค่อยๆอ่อนเพลียปวดศีรษะ แต่มักไม่ค่อยมีไข้ ถ้ารักษาตัวดีๆพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายสามารถต่อสู้กับโรคได้จะหายป่วยภายใน 2-5 วัน

3. โรคเครียดวิตกกังวล
ความเครียดเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งเจอภาวะน้ำท่วมที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำมาหากิน ยิ่งทำให้เราเครียดกันเข้าไปใหญ่ และถ้าเราเครียดวิตกกังวลมากๆ ร่างกายก็จะอ่อนแอลงและซูบผอมอย่างเห็นได้ชัด ส่วนวิธีการป้องกันโรคเครียดก็คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอและรู้จักผ่อนคลาย ปล่อยวางให้ได้


4. โรคตาแดง
โรคนี้เกิดขึ้นจากการอักเสบของเยื่อบุตาอักเสบ และเป็นโรคติดต่อที่ติดกันง่ายมากจากการสัมผัสน้ำตาของผู้ป่วย ซึ่งจะแสดงอาการภายใน 1-2 วัน เริ่มต้นจากอาการเคืองตา ตาขาวมีสีแดงเรื่อๆ น้ำตาไหล เจ็บตา และมีขี้ตามาก ดังนั้นการป้องกันก็คือไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยหรือสัมผัส ใช้เสื้อผ้าและสิ่งของร่วมกัน หมั่นล้างมือและรักษาความสะอาดของร่างกายและสิ่งของที่ใช้ทุกชิ้นอยู่เสมอ

5.โรคท้องร่วง
ถ้าเริ่มถ่ายอุจจาระเหลวเกิน 3 ครั้งต่อวัน หรือมีมูกปนเลือด ขอให้รีบไปพบแพทย์ก่อนที่ร่างกายจะขาดน้ำและเกลือแร่ ซึ่งอาจส่งผลให้ช็อกและหมดสติได้ โดยสาเหตุของการเกิดโรคท้องร่วงมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัวและปรสิตหนอน ที่มากับการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มสกปรก อีกทั้งการไม่ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร และเพื่อป้องกันไม่ให้ตนเองป่วยเป็นโรคดังกล่าว ควรรับประทานแต่อาหารปรุงสุก ไม่มีแมลงวันตอม ดื่มน้ำสะอาด และอย่าดื่มน้ำที่กำลังขังอยู่ในบ้านเป็นอันขาด เพราะน้ำนั้นเต็มไปด้วยเชื้อโรคนานัปการ

โรคข้างต้นทั้ง 5 โรคนั้นมาพร้อมกับภัยน้ำท่วมอยู่เสมอ ดังนั้นในภาวะน้ำท่วมผู้ประสบภัยต้องป้องกันตัวเองให้ดี เพื่อไม่ให้โรคร้ายเหล่านี้มาทำร้ายเราได้


 



ขอบคุณ : cendru.net

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์