เด็กไทยติดเน็ตงอมส่งผลโรค RSI พุ่ง

เด็กไทยติดเน็ตงอมส่งผลโรค RSI พุ่ง

สสส.เผย เด็กไทย 70-80% ใช้เวลาปิดเทอมไปกับการกิน นอน เล่นเกมคอมพิวเตอ ชี้ป่วยเป็นโรค RSI เพิ่มมากขึ้น เหตุเล่นเกมคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน แนะปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาจถึงขั้นต้องตัดนิ้ว...

โรค RSI หรือ Repetitive Strain Injury เป็นโรคที่เกิดจากการนั่งทำงานหรือนั่งเล่นอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์นานๆ อาการนี้เกิดขึ้นจากการที่คนเรานั่งทำงานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์แบบไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งโรค RSI นี้ เกิดได้กับทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่แขน ข้อมือ ข้อนิ้ว แผ่นหลัง ต้นคอ หัวไหล่และสายตา หากปล่อยไว้นานๆ อาจต้องผ่าตัดเอ็น

รศ.ดร.วิลาสินี อดุลยานนท์ ผอ.สำนักรณรงค์สื่อสารสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาปิดภาคเรียน เด็กและเยาวชน 70-80% ใช้เวลาไปกับการกิน นอน เล่นเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอ้วน สายตาสั้นเทียม พัฒนาการด้อย และเบื่อการเรียน ซึ่งศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก สสส. ทำการรวบรวมภัยที่เกิดกับเด็กในช่วงเปิดเทอม พบว่า ช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. เป็นช่วงที่เด็กเสียชีวิตสูงสุด รวมแล้วประมาณ 1,000 ราย

"โดยเดือนที่มีการเสียชีวิตมากที่สุด คือ เดือน เม.ย. เสียชีวิตประมาณ 400 ราย สาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ประมาณ 47% คือ การจมน้ำ ตามด้วยอุบัติเหตุจราจรนอกจากนี้ ยังพบว่าเด็กป่วยเป็นโรค RSI หรืออาการบาดเจ็บที่เส้นเอ็นเพิ่มมากขึ้น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งโรคนี้เด็กจะมีอาการเกร็งไม่สามารถกางนิ้วได้ และหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาจถึงขั้นต้องตัดนิ้ว" รศ.ดร.วิลาสินี กล่าว

นอกจากนี้ ผลสำรวจจากสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุว่า เด็กและเยาวชน 85% ใช้เวลาว่างช่วงที่โรงเรียนหยุดไปกับการเดินห้าง 67% ดูโทรทัศน์ 62% เล่นเน็ต 52% เล่นเกม 52% ดูรูปโป๊ทางเน็ต 41% ดูวีดิโอโป๊ 29% มีเพศสัมพันธ์ และ 18% ดื่มเหล้า ซึ่งแทนที่จะปล่อยให้เด็กๆไปใช้เวลาในพื้นที่เสี่ยง น่าที่จะเปิดพื้นที่ดีๆให้เด็กได้ไปร่วมทำกิจกรรมดีๆได้เรียนรู้สิ่งที่มีประโยชน์ และอาจเป็นแนวทางให้เขาค้นพบตัวเองในอนาคต

ที่มาบทความ : สสส.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์