อาการทางจิตจาก เหล้า ช่วงน้ำท่วม

อาการทางจิตจาก เหล้า ช่วงน้ำท่วม

ผลกระทบทางสุขภาพจากภาวะน้ำท่วม นอกจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วยทางกายแล้ว สุขภาพจิตก็เป็นเรื่องสำคัญ

ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสนใจในการดูแลผู้ประสบภัย โดยปัญหาหนึ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงก็คือ อาการทางจิตที่เกิดจากการหยุดเหล้า


เกี่ยวกับเรื่องนี้ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผอ.สำนักพัฒนาสุขภาพจิต  กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อาการทางจิตอันเป็นผลแทรกซ้อนจากการหยุดเหล้าช่วงน้ำท่วมเป็นปัญหาที่พบอยู่ในขณะนี้ มักเกิดขึ้นกับคนที่ติดเหล้า ดื่มเหล้าจนมึนเมาแทบทุกวัน หรือดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชาย


พอน้ำท่วมไม่สามารถหาเหล้าดื่มได้  ทำให้ต้องหยุดดื่ม อีกทั้งไม่มีเวลาพักผ่อน ต้องขนของหนีน้ำ อดนอน เครียด ดื่มน้ำน้อย รับประทานอาหารไม่ถูกส่วน ขาดเกลือแร่บางตัว อยู่ในที่แออัด ป่วยเป็นไข้หวัด หรือติดเชื้อโรค ประมาณ 3 วันหลังจากหยุดเหล้า  จะเริ่มมีไข้ต่ำ ๆ เพลียมาก สับสนมึนงง คล้ายกับคนที่มีอาการทางจิตจำเวลาสถานที่ไม่ได้ พูดจาไม่รู้เรื่อง มีพฤติกรรมก้าวร้าว ควบคุมสติไม่ได้ เพ้อ เห็นภาพหลอน โวยวาย ได้ยินเสียงแว่ว ถึงขั้นคลุ้มคลั่งทำร้ายตัวเอง และทำร้ายคนอื่น หรืออาละวาดชกต่อยคนอื่น ที่สำคัญคือ อาจมีอาการชักเกร็ง หมดสติ ถึงขั้นเสียชีวิตได้


ถ้ามีอาการข้างต้นควรขอความช่วยเหลือจากคนอื่น เช่น ถ้าอยู่ศูนย์พักพิงควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ได้รับรู้เพื่อที่จะได้หาทางช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้หากแพทย์ทราบว่ามีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นก็อาจจะให้ยากับคนไข้เพื่อให้สามารถนอนหลับได้ดี ป้องกันปัญหาแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นตามมา


ที่ผ่านมาตัวหมอเองเคยเจอคนไข้ชายรายหนึ่ง มีอาการอาละวาดในศูนย์พักพิง แต่ในขณะนั้นการคมนาคมยังสะดวกอยู่ทำให้คนไข้รายนี้เข้าถึงการรักษาได้เร็ว แต่ถ้าติดเกาะ หรือติดอยู่ในบ้านหากมีอาการขึ้นมาการช่วยเหลือจะยุ่งยากมากขึ้น


นอกจากนี้ยังมีอีก 1 รายเป็นผู้หญิง ทำงานบริษัท และเคยเสพยาบ้า ช่วงน้ำท่วมปรากฏว่ามีความขัดแย้งกับสามี อีกทั้งติดต่อลูกไม่ได้ ทำให้เสียใจมาก ก็เลยเสพยาบ้า  ทั้งหัวเราะ และร้องไห้ เดินไปเดินมา


กรณีข้างต้นเป็นอุทาหรณ์ย้ำเตือนว่า การดื่มเหล้าและใช้สารเสพติด ทั้งที่เกิดจากความเครียดหรือจากสาเหตุใดก็ตามล้วนแต่นำไปสู่ปัญหาทั้งในช่วงเวลาที่เสพและช่วงเวลาที่ขาดสารเหล่านั้น ดังนั้นทางที่ดีที่สุดไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับสิ่งมึนเมา และสารเสพติดทั้งหลาย เลิกได้ขอให้เลิกเลย


อย่างไรก็ตามจากปัญหาข้างต้น นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้ให้นโยบายบุคลากรของกรมสุขภาพจิตและเครือข่ายเร่งค้นหาผู้มีความเสี่ยงเหล่านี้เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์