เคล็ดลับลองเสื้อปลอดภัย7สิ่งร้าย

เคล็ดลับลองเสื้อปลอดภัย7สิ่งร้าย

ก่อนจะซื้อหรือเช่าเสื้อผ้าใหม่-เก่ามานั้น การที่ต้องลองสวมก่อนตัดสินใจซื้อก็ต้องระวังเรื่องความสะอาด โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ เตือนว่าอาจไม่ปลอดภัยจาก 7 สิ่ง อันประกอบด้วย เชื้อตาแดงอักเสบ, เชื้อรา กลากเกลื้อน, หิด, เหา, โลน, เชื้อไข้หวัด และชันนะตุกับรังแค

ทว่าไม่อยากเสี่ยงรับของแถมที่ไม่อยากได้นั้น นพ.กฤษดา แนะเทคนิคลดความเสี่ยงระหว่างลองเสื้อผ้าดู คือ 'เลี่ยงลองชั้นในและเสื้อผ้าที่ต้องสัมผัสกับตัวโดยตรง' เชื่อว่า ส่วนใหญ่คงเลือกไซส์แล้วก็ซื้อเลย เพราะเสี่ยงมากที่จะให้ชุดแนบเนื้อเหล่านี้มาสัมผัสกับผิวโดยตรง หากมีคนลองก่อนก็มีสิทธิ์ได้เชื้อแบ่งๆกันไป เหมือนกับใช้ชุดชั้นในร่วมกันเลย

ข้อต่อมา 'ใส่เสื้อชั้นในเตรียมมาจากบ้าน' เหมือนกับผ้ากันเปื้อนรองไว้ชั้นหนึ่งก่อน  ถ้าเป็นผู้ชายจะทำง่ายคือใส่เสื้อกล้ามหรือเสื้อยืดขาวชั้นในไว้  เวลาจะลองเสื้อที่ชอบก็แค่ถอดตัวนอกของเราออกแล้วใส่ตัวลองทับเข้าไปก็ลดโอกาสเสี่ยงสัมผัสตัวได้ดี

ที่สำคัญทุกครั้งต้อง 'สะบัดเสื้อและกางเกงก่อนลอง' หากมีสัตว์สงวนดังที่บอกไปข้างต้นก็จะช่วยให้มันตกลงมาได้แล้วไปที่ชอบๆ  ไม่มาเกาะบนตัวเราต่อ  เคยมีกรณีฝรั่งที่ถูกแมงมุมพิษที่ซ่อนอยู่ในผ้ากัดจนต้องตัดขากันมาแล้ว

กรณี 'เสื้อผ้ามือสองและรองเท้าต้องระวังให้ดี' เสื้อผ้าที่ว่าบางทีเป็นของบริจาคที่อุดอู้อยู่ในกระสอบขนาดยักษ์ไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันมานาน เคยมีคนเจอตะขาบอยู่ในรองเท้าที่เก็บรวมกันแบบไม่ได้ตากแดด

สุดท้าย 'อย่าลองเสื้อผ้าตอนตัวเปียก' อาจชุ่มฉ่ำจากฝน เหงื่อโทรมเพราะเพิ่งเตะบอล หรืออาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ขออย่าเพิ่งลองเสื้อผ้าใหม่ทันที เพราะอาจมีสารเคมีที่ละลายกับน้ำแล้วระคายเคืองผิว  หรือถ้าไม่มีสารแต่การปล่อยให้ตัวเปียกก็จะรับเชื้อจากเสื้อผ้าที่ลองกันมาหลายมือแล้วได้ง่ายขึ้น

คราวหน้า ก่อนลองเสื้อ อย่าละเลยเทคนิคข้างต้น มิเช่นนั้น แค่ลองขำๆ แต่อาจทำป่วยจริง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์