ดื่มเหล้าอะไรก็เสี่ยงมะเร็งเต้านม

ดื่มเหล้าอะไรก็เสี่ยงมะเร็งเต้านม


ดร.อาร์เธอร์ แคลตสกี จากโครงการเดอะ ไคเซอร์ เพอร์มาเนนท์ เมดิคัล แคร์ โปรแกรม ในโอ๊กแลนด์ เปิดเผยต่อที่ประชุมมะเร็งยุโรปว่า

จากการศึกษากับสตรีหลายหมื่นคนพบว่า ปริมาณสุราที่ดื่มคือปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าประเภทของสุรา มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้หญิงทั่วโลกมากเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปอด คาดว่าปีนี้จะตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ 1.2 ล้านคนทั่วโลก และจะมีผู้เสียชีวิต 500,000 คน คณะนักวิจัยศึกษาพฤติกรรมการดื่มสุราของสตรี 70,000 คน ที่มีเชื้อชาติแตกต่างกัน พวกเธอตรวจสุขภาพช่วงปี 2521-2528 ปรากฏว่าในจำนวนนี้เกือบ 3,000 คน เป็นมะเร็งเต้านมก่อนปี 2547


คณะนักวิจัยพบว่า

สตรีที่ดื่มสุราวันละ 1-2 แก้ว มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มไม่ถึงวันละ 1 แก้ว แต่หากดื่มเกินวันละ 3 แก้ว จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 30 ส่วนการที่เคยมีผลการศึกษาอื่นชี้ว่า การดื่มสุราแต่พอควรช่วยป้องกันโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายได้นั้น คณะนักวิจัยชุดนี้คิดว่า อาจเป็นเพราะแอลกอฮอล์ช่วยให้เกิดคอเลสเทอรอลชนิดดี ที่ช่วยลดการเกิดลิ่มเลือด และลดความเสี่ยงเป็นเบาหวาน แต่แอลกอฮอล์ กลับเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมตามผลที่ได้จากงานวิจัยชิ้นนี้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์