6 อันดับภัยครอบครัว

6 อันดับภัยครอบครัว

สภาพสังคมไทยโดยรวมในปัจจุบันเป็นอย่างไร? 

ลองอ่านที่นิตยสาร "เรียลพาเรนติ้ง" ฉบับก.พ.อ้างอิงจากการจัดอันดับของ www.thaihealth.or.th

1. ความรุนแรงในสังคม...ปมชีวิต เหตุจากการเลี้ยงดูที่ขาดการให้เวลา ครอบครัวทะเลาะเบาะแว้ง ความรุนแรงในสังคม และขาดไม่ได้คือ สื่อทุกรูปแบบที่มีเนื้อหารุนแรง

2. เทคโนโลยี...แรงบันดาลใจหรือยาพิษ เกม โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต ฯลฯ กลายเป็นสาเหตุของพฤติกรรมน่าเป็นห่วง เด็กถูกล่อลวงจนกระทั่งถูกทำร้ายร่างกายหรือถึงแก่ชีวิต

3. เซ็กซ์ก่อนวัยอันควร จากข้อมูลในปัจจุบัน อายุเฉลี่ยของการเริ่มมีเพศสัมพันธ์น้อยลงทุกปี เนื่องจากเทคโนโลยีเข้าถึงได้ง่าย และผู้ปกครองตามไม่ทัน

4. หนี้สิน การบริโภคโดยขาดความยับยั้งชั่งใจหรือใช้จ่ายเกินความจำเป็น กลายเป็นปัญหาให้ครอบครัวไทยไม่น้อย ข้อมูลจากเอแบคโพลล์ระบุว่า คนไทยร้อยละ 54.5 มีหนี้สินส่วนตัว จำนวนหนี้สินส่วนตัวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 304,842.32 บาท

5. โรคอ้วนคุกคามเด็ก พฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกต้องและติดรสหวาน มัน เค็ม กำลังเป็นภัยเงียบคุกคามเด็กและกำลังไปสู่เด็กอายุน้อยลงเรื่อยๆ ปัจจุบันพบว่า แม้แต่เด็กอนุบาลก็เริ่มมีน้ำหนักเกินและมีแนวโน้มไปสู่โรคอ้วน

6. คนชราไร้สวัสดิภาพชีวิต ข้อมูลการศึกษาในปี 2552 พบว่า ผู้สูงอายุในครอบครัวกำลังถูกลูกหลานทารุณกรรม ได้แก่ ใช้คำพูด มีกิริยาท่า ทางแสดงถึงความไม่เคารพ ไปจนถึงการทอดทิ้งและดูแลไม่เหมาะสม ทำให้ผู้สูงอายุไทยประสบปัญหาสุขภาพจิตอย่างมาก เช่น เป็นโรควิตกกังวล เครียด โรคสมองเสื่อม ซึมเศร้า และโรคจากการติดสุรา

ความเลวร้ายเหล่านี้จะลดลงได้ ถ้าคนในสังคมตระหนักถึงปัญหาและช่วยกันคนละไม้ละมือด้วยการเริ่มต้นดูแลเด็กๆ และสมาชิกครอบครัวด้วยความรัก-ความเข้าใจ
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์