เมนูสุดเริ่ด!!เอาใจสุนัข...ยามภัยพิบัติ


ในหลายพื้นที่ตอนนี้ยังไม่พ้นวิกฤตการณ์น้ำท่วมสูง ยิ่งท่วมมาเป็นระยะเวลานานหลายสัปดาห์ อาหารที่สะสมเอาไว้ก็เริ่มหร่อยหรอ สำหรับ”คน”ยังพอจับโน่นผสมนี่กินไปได้ แต่ ”สัตว์เลี้ยง” สุขภาพของพวกมันคงทนไม่ได้ ดังนั้นเราจึงมีสูตรอาหารดีต่อสุขภาพสำหรับเจ้าตูบทำง่ายและได้ประโยชน์มาฝาก…

เมนูสุดเริ่ด!!เอาใจสุนัข...ยามภัยพิบัติ

จากตำราเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงจำพวกสุนัขนั้น บอกมาว่า สารอาหารที่จำเป็นที่สุดสำหรับพวกมันก็คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ซึ่งบางมื้ออาจผสมวิตามินจากผักและผลไม้ลงไปบ้าง เพื่อให้เจ้าตัวน้อยมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง โดยในยามปกติ สัตว์เลี้ยงพวกนี้มักได้รับสารอาหารครบถ้วนจากอาหารเม็ดที่วางขายตามท้อง ตลาด แต่ในยามน้ำท่วมยาวนานเช่นนี้ อาหารที่สุนัขเคยกินคงหมดสต็อกจนไม่ให้กินบำรุงไปสักพัก ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของที่ต้องค้นคว้าหาสูตรอาหารที่ทำง่าย ใช้วัตุดิบน้อย และให้สารอาหารครบ อีกทั้งถูกปากเจ้าตูบด้วย

เมนูสุดเริ่ด!!เอาใจสุนัข...ยามภัยพิบัติ

น้ำซุปเปี่ยมสารอาหาร 

เตรียมเครื่องปั่นให้พร้อม ใส่ไข่ต้ม 2 ฟอง ผักที่พอมีติดตู้เย็นอย่างเช่นแครอท กะหล่ำปลี ข้าวโพดหรือผักใบเขียวตามฤดูกาล ตามด้วยน้ำต้มกระดูกหมูหรือไก่ก็ไม่ว่ากัน จากนั้นก็แค่ปั่นทุกอย่างให้เข้ากัน หากข้นเกินไปก็ใส่น้ำซุปเพิ่มลงไป แค่นี้เราก็สามารถปรุงอาหารให้สุนัขของเรากินได้ง่ายๆ เพียงเทน้ำซุปเปี่ยมสารอาหารกับข้าวหรือให้เจ้าสัตว์เลี้ยงแสนรักซดน้ำซุป เปล่าๆ โดยไม่ต้องผสมข้าวก็ได้ โดยน้ำซุปดังกล่าวสามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 3 วัน แต่ขอแนะนำว่า อย่าปรุงรสชาติด้วยการเติมน้ำปลา เกลือ ซีอิ๊วและน้ำตาลโดยเด็ดขาด เพราะสัตว์ไม่คุ้นชินกับสารปรุงรส ไม่ดีต่อสุขภาพส่งผลต่อตับอ่อนและไต


เมนูสุดเริ่ด!!เอาใจสุนัข...ยามภัยพิบัติ

ปลากระป๋องคลุกข้าว 

อาหารยอดฮิตในช่วงน้ำท่วม 1 ชนิดที่คนนึกถึงก็คือ ‘ปลากระป๋อง’ ซึ่งฉลากปลากระป๋องทุกยี่ห้อก็ไม่มีคำเตือนว่าห้ามสุนัขรับประทาน ดังนั้นเมนูต่อไปที่จะแนะนำคือ ข้าวสวยคลุกกับปลากระป๋อง แต่วิธีการเตรียมค่อนข้างยากเล็กน้อย เนื่องจากข้าวที่จะให้น้องหมาต้องเป็นข้าวที่เย็นตัวแล้ว เม็ดข้าวต้องแข็งพอประมาณ ถ้าใส่ข้าวนิ่มเกินไป ข้าวจะติดเหงือกและเพดานปากของเจ้าตูบได้ ส่วนปลากระป๋องควรสับให้ละเอียดเสียหน่อย ดูก้างปลาว่าไม่ตำคอสุนัขแน่ๆก่อน แล้วจึงคลุกข้าวและปลาเข้าด้วยกัน ซึ่งสามารถเติมผักต้มสุกลงไปได้ หากต้องการเพิ่มคุณค่าสารอาหารให้ครบทุกหมู่

เมนูสุดเริ่ด!!เอาใจสุนัข...ยามภัยพิบัติ

ไอศกรีมผักรวม 

ใครบอกว่าช่วงน้ำท่วม ขนมยามว่างของน้องหมาจะหมดตลาด หากเจ้าของยังพอมีแรงบรรจงทำให้พวกมันกินกันอยู่ เริ่มต้นด้วยนำแครอทกับฝักทองนึ่งมาขูดหรือปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทผักอุดมเบต้าแคโรทีนผสมนมเล็กน้อยลงในแม่พิมพ์ที่ต้องการ นำไปแช่แข็งในตู้เย็นสัก 2- 3 ชั่วโมง แค่นี้เราก็ทำไอศกรีมสร้างเสริมสุขภาพสำหรับสุนัขกินในยามเหงาปากได้แล้ว

เมนูสุดเริ่ด!!เอาใจสุนัข...ยามภัยพิบัติ

ไอศกรีมกลิ่นเนื้อ 

พาเหรดของกินเล่นของสุนัขยังไม่ หมดแค่นี้ ลองนำน้ำต้มกระดูกหมู เนื้อวัว ไก่หรือตับก็ได้ ต้มตุ๋นให้น้ำซุปหอมกลมกล่อม เทลงแม่พิมพ์เช่นเดิม จากนั้นแช่ช่องแข็งสักระยะให้น้ำซุปแข็งตัว เพียงเท่านี้เราก็สามารถให้สุนัขเพลิดเพลินกันขนมแสนอร่อยคลายร้อนได้ง่ายๆ แล้ว


เมนูอาหารสำหรับสุนัขข้างต้นเป็นรายการอาหารที่สามารถทำได้ในช่วงภัย พิบัติเช่นนี้ แต่หากพ้นช่วงวิกฤติไปแล้ว ขอแนะนำให้เปลี่ยนเมนูอาหารให้แตกต่างกันไปในแต่ละวัน เพื่อให้เจ้าหูตูบของเราได้รับสารอาหารไม่ซ้ำซากจำเจ

เมนูสุดเริ่ด!!เอาใจสุนัข…ยามภัยพิบัติ

FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์