ผิวแพ้ง่ายมาทางนี้ พก 8 วิธีไว้ชนะด่วน

ผิวแพ้ง่ายมาทางนี้ พก 8 วิธีไว้ชนะด่วน


อยากจะชนะกับเขาบ้าง แต่กับเครื่องสำอางหน้าตาดีๆ น่าใช้ กลับแพ้หมดท่าทุกที เป็นบ่อยๆ อย่างนี้ เคยลองสังเกตไหมว่าเกิดจากอะไร และทำยังไง ผิวเราจึงจะแข็งแรงขึ้นได้บ้าง

      ผลิตเครื่องสำอางทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นสูตรเคมีแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือจะเป็นสูตรธรรมชาติแบบเต็มร้อย ก็สามารถทำให้ผิวคนเราแพ้ได้ทั้งนั้น เพราะผิวเราแต่ละคน มีปฏิกิริยาต่อสารแต่ละตัวไม่เหมือนกัน และสามารถแพ้ได้แม้สิ่งที่อ่อนโยนที่สุด ยิ่งคนที่ผิวแพ้ง่ายด้วยแล้ว ยิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะไม่เพียงจะเสี่ยงมากกว่าเท่านั้น แต่หากภูมิต้านทางร่างกายอ่อนแอ ผิวก็ยิ่งทวีความแพ้เข้าไปมาขึ้นด้วย

   ทำไม ถึงเอาแต่แพ้   

      การแพ้เครื่องสำอางมีสองรูปแบบใหญ่ๆ นั่นคือการแพ้สารเฉพาะแบบทั่วไป ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกคนจนทำให้เกิดการระคายเคือง และคนที่มีอาการแพ้ต่อเครื่องสำอางเนื่องจากธรรมชาติของร่างกายมีภูมิคุ้ม กันไม่แข็งแรง

      แพ้จนระคายเคือง เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีผิวปกติ แต่ใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีคุณภาพ มีสารอันตรายสูง หรือมีความเป็นกรดสูง เป็นต้น จนทำให้ผิวระคายเคือง เกิดการคัน เกิดผื่นแดง จนบานปลายเป็นสิวฝ้าหรือแพ้รุนแรงได้ ทางที่ดีควรเลือกเครื่องสำอางที่ผลิตได้มาตรฐานและระมัดระวังผิวที่บอบ บางอย่างผิวรอบดวงตา เป็นต้น

       แพ้เพราะผิวแพ้ เป็นกลุ่มผิวแพ้ง่ายที่แพ้ได้กับผิวทุกส่วนในร่างกาย และยังเกิดอาการได้ภายในไม่กี่นาทีหลังใช้ เนื่องจากผิวจะมีปฏิกิริยาต่อสารที่สัมผัสไว จนทำให้เกิดการคัน เกิดรอยแดง บวม หลุดลอก ไปจนถึงเกิดสิวอักเสบ และในบางราย ยังสามารถแพ้เครื่องสำอางตัวเดิมได้หากใช้ต่อเนื่องเป็นปี

   พกเคล็ดสู้ ให้ผิวชนะ   

       เพื่อให้ผิวเลี่ยงการแพ้ในทุกรูปแบบ พกเคล็ดเหล่านี้ไว้ทุกครั้งที่ซื่อเครื่องสำอางชิ้นใหม่ จะได้ปลอดภัยไว้ก่อน

      1 - หมั่นสังเกตว่าเรามักแพ้สารเคมีชนิดไหน หรือสารธรรมชาติตัวใด อย่าลืมว่าผิวที่แพ้ง่ายนั้นไวมากกับสิ่งเร้า และสามารถแพ้กับสิ่งที่ไม่น่าเชื่อที่สุดได้ เพื่อที่เราจะได้อ่านฉลากสำรวจส่วนผสมก่อนซื้อ

      2 - เพื่อความแน่ใจ สิ่งที่ผิวมักแพ้บ่อยๆ คือน้ำหอม สารกันเสีย กรด AHA ต่างๆ และ แอลกอฮอล์ หากเครื่องสำอางมีสารเหล่านี้อยู่ ก็ควรเลี่ยงไว้ก่อน 

      3 - ทดสอบก่อนซื้อทุกครั้ง โดยนำมาแต้มในจุดที่ผิวบางเช่นข้อพับแขน รอดูผลสักชั่วโมงก่อนตัดสินใจซื้อ หรือหากเป็นไปได้ ก็ควรรอดูผลภายใน 1 วัน ซึ่งหากเครื่องสำอางชิ้นนั้นๆ มีขนาดทดลองให้นำไปใช้ก่อน ก็ยิ่งเป็นการดี

      4 - เลี่ยงสารเคมีไว้ก่อนเป็นการดี แม้ผิวแพ้ง่ายจะแพ้ได้แม้แต่สารธรรมชาติ แต่การเลือกเครื่องสำอางที่กลมกลืนกับกลไกของร่างกาย ก็น่าจะมีความปลอดภัยและเสี่ยงกับผิวน้อยกว่า

      5 - ครีมที่ใช้ประจำก็แพ้ได้ หากเราล้างออกไม่สะอาด เช่น ครีมที่เข้มข้นและเกาะผิวมากๆ อย่างครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ เพราะฉะนั้นควรให้ความสำคัญกับการล้างหน้าด้วย

      6 - เลือกชิ้นที่อ่อนโยน เครื่องสำอางที่มีคำว่า Hypoallergenic, Dermatological Test, Chemical Free, Paraben Free หรืออะไรก็ตามทีที่ เน้นว่ามีความปลอดภัยในการผลิต น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่สร้างความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ ก็ควรทดสอบก่อนซื้อไม่ต่างกัน

     7 - เรียบง่ายเข้าไว้ เครื่องสำอางสมันนี้มีมากมาย แถมยังยั่วใจด้วยชื่อสารเข้าใจยากแต่บอกเราว่าให้ผลฉับไว หากไม่แน่ใจว่าความฉับไวนี้หมายถึงการทำงานที่รุนแรงกับผิวด้วยหรือไม่ ก็ควรเลือกชิ้นที่มีส่วนผสมเรียบง่ายแต่ได้มาตรฐานเข้าไว้ เพราะพื้นฐานของเครื่องสำอางแต่ละชนิดไม่ต่างกัน อยู่ที่ส่วนผสมเล็กๆ น้อยๆ ที่เพิ่มประสิทธิภาพเท่านั้น

     8 - สารสกัดที่แพทย์แนะนำ สำหรับการเลือกเครื่องสำอางสูตรสำหรับผิวแพ้ง่าย มักมีสารธรรมชาติเหล่านี้คือ Chamomile, Licorice และ Aloe Vera ที่พบว่าต้านการแพ้, ต้านการอักเสบ และต้านการระคายเคืองได้


ขอบคุณไทยซ่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์