ไข้หวัด ระหว่างท้อง

ไข้หวัด ระหว่างท้อง


หวัด เป็นโรคที่เป็นกันได้ตลอดทั้งปี ถ้าใครเป็นภูมิแพ้ อากาศเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยก็แสดงอาการให้เห็นกันแล้ว ถ้าเป็นหวัดธรรมดา เพียงแค่ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนเยอะๆ อาการหวัดก็จะหายโดยไม่ต้องพึ่งยาใดๆ ถ้าช่วงที่กำลังตั้งครรภ์แล้วเป็นหวัด ก็ต้องมีวิธีดูแลสุขภาพที่พิเศษขึ้นมา ไม่ใช่เพื่อใครก็เพื่อลูกน้อย ในท้องนั่นเอง...ใช่ไหมคะ

 

ป้องกันก่อนป่วย

อาการป่วยในที่นี้จะไม่รวมอาการแพ้ท้อง เป็นตะคริว อาการเหนื่อยล้า อาหารไม่ย่อย ซึ่งจะเรียกว่าเป็นอาการไม่สุขสบายตัวเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนมักได้พบเจอ

อาการหวัด และไข้หวัดเท่านั้น ปกติ การเป็นหวัดไม่ผลต่อลูกในครรภ์เท่าไหร่ แต่ถ้าต้องกินยาบางชนิดนั่นเองที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของลูก ถ้าเป็นมากจน ต้องกินยาต้องพบคุณหมอเท่านั้น เพื่อให้คุณหมอจ่ายยา ห้ามซื้อยากินเองค่ะ


1 เมื่อเริ่มคัดจมูก น้ำมูกไหล ต้องพยายาม พักผ่อนให้มากๆ ทำร่างกายให้อบอุ่น ป้องกันไม่ให้เป็นหวัดนานขึ้น หรือรุนแรงขึ้น


2 เมื่อคัดจมูก ให้นอนยกศีรษะสูงขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้หายใจสะดวก ใช้น้ำมันหอมระเหย หรือ หัวหอมทุบวางไว้ข้างหมอนก็ได้


3 กินอาหารตามปกติ ถึงแม้จะรู้สึกเบื่ออาหารก็ตาม เสริมด้วยน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว กินผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น ฝรั่ง ส้ม ฯลฯ เพราะวิตามินซีช่วยบรรเทาอาการหวัดได้


4 ดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ ถ้ารู้สึกคอแห้ง แสบคอ ใช้น้ำเกลืออุ่นๆ กลั้วปาก


5 ถ้ามีไข้ต่ำๆ ควรลดไข้ด้วยวิธีธรรมชาติ คือ เช็ดตัว ดื่มน้ำบ่อยๆ นอนพักผ่อน ถ้ามีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส ต้องรีบไปพบคุณหมอทันที


6 ถ้าเป็นหวัดนานเกิน 5 วัน ควรไปพบคุณหมอ เพื่อได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ควรซื้อยามากินเอง


7 หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงหนัง ฯลฯ


คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ อาจจะหายจากอาการหวัดช้ากว่าปกติเล็กน้อย เพราะร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำลง 7 ข้อที่กล่าวไป รวมถึงคุณแม่ที่กำลังให้นมลูกด้วยนะคะ ซึ่งคุณแม่ไม่จำเป็นต้องงดให้นมลูก แต่ควรสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันการจามรดลูก



ขอบคุณ :  นิตยสาร Mother&Care และ womencandid.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์