วิกิพีเดียเจอะปัญหา อาสาสมัครป้อนข้อมูลหายไปไหน! เวลส์ส่งสาส์น วอนช่วยบริจาค


"วิกิพีเดีย"เจอะปัญหา อาสาสมัครป้อนข้อมูลหายไปไหน! เวลส์ส่งสาส์น วอนช่วยบริจาค

ห้องสมุดความรู้ขนาดยักษ์อย่างวิกิพีเดียเจอปัญหาเข้าแล้วละสิ


จาเร็ด นิวแมน บล็อกเกอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีของเว็บไซต์ไทมส์รายงานว่า ในตอนนี้อาสาสมัครที่ร่วมกันเขียนบทความลงในสารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดีย รวมถึงบรรณาธิการอาสาที่เข้ามาตรวจแก้บทความเหล่านั้นกำลังลดจำนวนลงทีละน้อย



วิกิพีเดียเจอะปัญหา อาสาสมัครป้อนข้อมูลหายไปไหน! เวลส์ส่งสาส์น วอนช่วยบริจาค



ซึ่งเราจะเห็นได้จาก อืม ...ภาพใบหน้าหล่อๆของจิมมี่ เวลส์ จิมมี่ เวลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย ซึ่งจะโผล่มาทักทายคุณในทุกๆต้นเพจของวิกิ ไม่ว่าคุณจะกำลังค้นหาข้อมูลอะไรอยู่ในเว็บไซต์ดังกล่าวก็ตาม


และจากตัวเลขสถิติของวิกิพีเดียเอง ที่เผยให้เห็นว่า ในปี ค.ศ. 2011 นี้ ทุกๆเดือน จำนวนอาสาสมัครได้ลดจำนวนลงทุกทีๆ เหตุการณ์เช่นนี้เริ่มมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยจิมมี่ เวลส์ได้เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอพีว่า วิกิพีเดียกำลังประสบปัญหาในการคงอันดับความเป็นเว็บไซต์ยอดนิยม


"มันยังไม่ขั้นวิกฤติ แต่ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องที่เราจะละเลยไม่ได้" เวลส์กล่าว


นิวแมนวิเคราะห์ว่า การที่จำนวนอาสาสมัครของวิกิลดจำนวนลงนั้นอาจอธิบายง่ายๆได้ว่า ก็การคอยมานั่งตรวจแก้ข้อมูลในสารานุกรมน่ะ มันค่อนข้างที่จะ...น่าเบื่อหน่าย! นอกจากนี้ อาจเป็นไปได้ว่า หลังจากที่เว็บไซต์ดังกล่าวเปิดตัวมานานถึง 10 ปี เลยทำให้มันไม่ค่อยจะมีข้อมูลอะไรใหม่ๆให้เราใส่เข้าไปมากนัก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้บทความและจำนวนการเข้ามาตรวจแก้ข้อมูลในสารานุกรมดังกล่าวลดน้อยลงไปด้วย


นอกจากนี้ เวลซ์ยังกล่าวว่า บางที ขั้นตอนการเข้ามาตรวจแก้บทความในวิกิอาจยุ่งยากและซับซ้อนเกินไป จนบรรดาอาสาสมัครที่อยากจะเข้ามามีส่วนร่วมต่างเอือมระอา โดยในขณะนี้ วิกิได้ออกแบบขั้นตอนการตรวจแก้บทความให้ง่ายขึ้น และยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นการให้คะแนนบทความที่อาสาสมัครส่งเข้ามา เพื่อหวังว่า การให้คะแนนที่คล้ายๆกับการกด "ไลค์" เหล่านี้จะช่วยดึงดูดใจอาสาสมัครหน้าใหม่ๆเข้ามาบ้าง


ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา วิกิพีเดียมีอาสาสมัครเข้ามาเพิ่มและแก้ไขบทความประมาณหลายพันคน ซึ่งนั่นก็แปลว่า เว็บไซต์ดังกล่าวยังไม่ได้ประสบปัญหารุนแรงนัก นอกจากนี้  การขอรับบริจาคเพื่อการทำงานของวิกิพีเดียที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010-2011 นั้นก็ค่อนข้างประสบผลสำเร็จทีเดียว


ทั้งนี้ ต้องขอบคุณภาพหน้าหล่อๆของจิมมี่ เวลส์สินะ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์