ผู้เชี่ยวชาญชี้ชาวมายาไม่ได้ทำนายโลกแตก 21ธ.ค.ปีหน้า แค่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ผู้เชี่ยวชาญชี้ชาวมายาไม่ได้ทำนายโลกแตก 21ธ.ค.ปีหน้า แค่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

นักแปลอักษรโบราณผู้เชี่ยวชาญเผย ชาวตะวันตกถอดความปฏิทินชนเผ่ามายาผิด ชี้ที่จริงโลกไม่แตก แต่อาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เท่านั้น

โดยล่าสุดนายสเวน โกรเนเมเยอร์ นักแปลอักษรโบราณผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมนี จากมหาวิทยาลัยลาโทรบ ในออสเตรเลีย ได้เผยแพร่การตีความครั้งใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ณ พื้นที่โบราณสถานพาเลงก์ ทางตอนใต้ของเม็กซิโก


ผู้เชี่ยวชาญชี้ชาวมายาไม่ได้ทำนายโลกแตก 21ธ.ค.ปีหน้า แค่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

โกรเนเมเยอร์เผยหลังการศึกษาแผ่นหินจารึกที่พบในเขตโบราณสถานทอร์ตูเกอโร ในเขตรัฐทาบาสโก

ซึ่งมีอายุกว่า 1,300 ปี เมื่อหลายปีก่อนว่า จารึกดังกล่าวระบุถึงการกลับมาของเทพมายันที่มีชื่อว่า Bolon Yokte หรือเทพแห่งการสร้างสรรค์และการทำลายล้าง ในช่วงสิ้นสุดยุคที่ 13 ในช่วง 400 ปี หรือที่เรียกว่า Baktuns หรือเทียบได้กับวันที่ 21 ธันวาคม 2012 ชาวมายันเชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขศักดิ์สิทธิ์ และไม่มีการทำนายใดๆในวันดังกล่าว เขายังกล่าวว่า จารึกดังกล่าวอ้างถึงจุดสิ้นสุดของวงจร 5,125 ปี นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของปฏิทินชาวมายันใน 3113 ปีก่อนคริสตศักราช

โกรเนเมเยอร์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงว่า การถอดความนั้นมีความคลาดเคลื่อน อาจจะไม่ใช่คำทำนายวันโลกาวินาศ วันดังกล่าวอาจเป็นสิ่งแสดงสัญลักษณ์ของวันแห่งการสรรค์สร้างสรรพสิ่ง หรือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่

ส่วนการถอดความวันสิ้นโลก เป็นการแปลความหมายแบบผิดๆ ของชาวตะวันตก ซึ่งก่อให้เกิดความตื่นกลัวกันไปเอง

การแปลข้อความจารึกที่วัดของชนเผ่ามายา โดยในทอร์ทูกัวโร ซึ่งเคยถูกตีความไว้ว่า 2012 จะเป็นปีที่โลกถึงวันดับสูญ จากมหาภัยพิบัติต่าง ๆ อาทิ หลุมดำดูดกลืน ความร้อนจากดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์พุ่งชน หรือะไรก็ตาม
 
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันโบราณคดีแห่งชาติเม็กซิโก เปิดเผยว่า


จารึกชิ้นที่สองที่ระบุถึงวันในปี 2012 ถูกสลักไว้บนก้อนหินที่พบในซากปรักหักพังในพื้นที่โคมัลคาลโก ใกล้เขตโบราณสถานทอร์ตูเกอโร ปฏิทินของชนเผ่ามายา ได้เก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีมานานหลายปีแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์