ผู้หญิงมีเหตุผลให้เลือกสีชมพู

ผู้หญิงมีเหตุผลให้เลือกสีชมพู


ว่ากันว่าเด็กผู้ชายมักชอบสีฟ้า และเด็กผู้หญิงชอบสีชมพูเป็นเรื่องปกติ
 
ตอนนี้นักวิจัยศึกษาล้วงลึกเอาวิทยาศาสตร์เข้าข่มจนรู้แล้วเพศหญิงเพศชายมีรสนิยมชมชอบสีต่างกัน นักวิจัยบอกว่าความแตกต่างเรื่องเหล่านี้อาจมีพื้นฐานมาจากวิวัฒนาการ ซึ่งเพศหญิงมีทัศนคติโอนเอียงไปทางสีแดงอย่างเช่นผลไม้สุกจัด และใบหน้าอิ่มเอิบแดงปลั่ง

เอนยาเฮอร์เบิร์ต นักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลให้สัมภาษณ์ว่า

งานวิจัยก่อนหน้านี้มักรายงานตรงกันว่า สีฟ้าเป็นสากลที่ใครเห็นใครก็ชอบ และที่ผ่านมายังไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนความคิดที่ว่าเพศหญิงเพศชายชอบสีไม่เหมือนกัน แต่เธอศึกษาแล้วพบว่า การเลือกสีของผู้ชายและผู้หญิงต่างกัน เพราะในอดีตแต่ละเพศถูกกำหนดหน้าที่ทำงานต่างกัน ในการศึกษาทีมงานได้จัดให้กลุ่มเพศชายและเพศหญิงดูภาพสีรูปสี่เหลี่ยม 1,000 คู่บนจอคอมพิวเตอร์ในห้องมือ และให้พวกเขาเลือกคู่ที่ชอบที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ต่อมา ทีมวิจัยนำผลคำตอบมาลงบนแผนภูมิโทนสี และพบว่าผู้ชายมีใจโอนเอียงไปทางสีฟ้า และผู้หญิงมีแนวโน้มเลือกเฉดสีชมพูที่ไล่มาจากโทนสีฟ้า

นักวิจัยกล่าวว่า

ผู้หญิงมีรูปแบบการเลือกที่ชัดเจนมาก พวกเขาไม่ค่อยเลือกโทนสีเหลือง และสีเขียวกัน แต่แต้มจะเทคะแนนให้สีม่วงไปจนถึงโทนสีแดง เชื่อว่าที่ผู้หญิงมีใจโอนอ่อนไปทางสีชมพูอาจมีวิวัฒนาการที่อยู่เหนือรสนิยมสากลที่มักชอบสีฟ้า

ถ้าเอาสองสีมารวมกันคุณจะได้สีที่ผู้หญิงชอบตามธรรมชาติ ซึ่งก็คือ
 
แดงอมฟ้า เท่ากับสีม่วงอ่อน หรือชมพู ส่วนผู้ชายมักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสีเท่าไร เพราะในฐานะพรานล่าสัตว์พวกเขามักจะมองหาบางอย่างที่มืดๆ และเหนี่ยวหน้าไม้ ขณะที่ผู้หญิงซึ่งได้รับมอบหมายให้เก็บผลไม้จึงมักเลือกแต่ลูกแดงๆ เพราะหมายถึงผลไม้สุก นักวิจัยเฉลย

ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย:fwmail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์