4 ขั้นตอนในการดูแลฟันของลูกให้ถูกวิธี

4 ขั้นตอนในการดูแลฟันของลูกให้ถูกวิธี


ตั้งแต่ แรกเกิด แม้ว่าลูกน้อยจะยังไม่มีฟัน ก็ต้องมีการทําความสะอาดช่องปาก เช่น ให้ดื่มน้ำตาม ใช้ผ้าผืนบางๆ เช็ดเหงือก ลิ้น กระพุ้งแก้ม เพื่อให้ลูกน้อยชินกับการทําความสะอาดช่องปาก

แล้วเมื่อฟันของลูกเริ่มขึ้น เริ่มกินอาหารเสริม การดูแลสุขภาพช่องปาก ก็ต้องพิถีพิถันมากขึ้น คุณแม่เวิร์คกิ้งมัมควรเตรียมพร้อม สอนพี่เลี้ยงดูแลทําความสะอาดฟัน (เป็นพิเศษ) อย่างเป็นขั้นตอนค่ะ

ขั้นตอนทําความสะอาด

1. ควรเลือกช่วงเวลาทําความสะอาด
คือก่อนมื้อนมหรืออาหาร และกําชับพี่เลี้ยงว่า ไม่ควรทําความสะอาดหลังจากที่ลูกกินนมเสร็จใหม่ๆ เพราะทําให้เกิดอาการแหวะนมได้ง่าย
2. เตรียมน้ำอุ่นใส่ถ้วยเล็กๆ ไว้ ใช้ผ้าสะอาดผืนเล็กพันนิ้วชี้ เพื่อเตรียมทําความสะอาดช่องปาก
3. ให้พี่เลี้ยงอุ้มลูกนอนลงที่ตัก โดยให้ศีรษะอยู่ที่บริเวณแขน ประคองศีรษะเอาไว้
4. จากนั้นจึงใช้นิ้วชี้ที่พันผ้าไว้จุ่มลงในน้ำอุ่น เช็ดให้ทั่วช่องปาก โดยเริ่มจากสันเหงือกบน-ล่าง, กระพุ้งแก้มซ้าย-ขวา และจบลงตรงที่ลิ้น
หากฟันของลูกขึ้นหลายซี่แล้ว คุณควรจัดหาแปรงสีฟัน ที่มีขนาดพอเหมาะ ขนแปรงอ่อนนุ่ม ให้พี่เลี้ยงใช้ทําความสะอาดฟันซี่เล็กๆ ของลูก ก็เป็นการช่วยให้ลูกคุ้นเคยกับการใช้แปรงสีฟัน ที่สําคัญ ควรทําความสะอาดอย่างน้อยวันละครั้ง ถ้าให้ดีที่สุดควรทําวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้ากับก่อนนอนค่ะ

เคล็ด (ไม่) ลับป้องกันฟันผุ

• ไม่ปล่อยให้ลูกอมขวดนมนานๆ หรือนอนหลับคาขวดนม
• ช่วงที่ฟันกําลังจะขึ้น ลูกอาจรู้สึกคันเหงือก การให้กินหรือกัดขนมประเภทแป้งและน้ำตาล เป็นตัวการใหญ่ที่ทําให้ฟันผุ ควรใช้ยางกัดสําหรับเด็กโดยเฉพาะให้ลูกกัดดีกว่า
• เมื่อเห็นว่าลูกสามารถนั่งได้ (อายุประมาณ 5-6 เดือน) ควรเริ่มฝึกให้ลูกดื่มนมจากจากถ้วย และค่อยๆ ฝึกเป็นขั้นตอนจนเมื่ออายุ 1 ขวบ ลูกก็พร้อมที่จะเลิกดูดนมจากขวด ลดปัญหาเรื่องฟันผุ




ขอบคุณ : นิตยสาร Mother&C และ womencandid.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์