ใช่ชีวิตจริง...หรือแค่ความฝัน?

ใช่ชีวิตจริง...หรือแค่ความฝัน?


คนเรามักแยกไม่ออกว่า ในขณะที่นอนหลับฝันอยู่นั้น จะหลงเชื่อไปว่านั่นต้องใช่ 'ความจริง' เป็นแน่ จนกว่าจะตื่นจากการหลับฝัน ถึงได้รู้ว่า เรื่องราวเหตุการณ์ที่ผ่านไปนั้น เป็นเพียงแค่ 'ความฝัน' ที่เกิดขึ้นจากความคิดในระหว่างการนอนหลับ แล้วไม่นานต้องตื่นกลับสู่โลกแห่งความจริงในที่สุด 

คนเราจึงยึดมั่นในโลกแห่งความจริงนี้ มากกว่าแค่ความฝันระหว่างการนอนหลับ เพราะเราสามารถรับรู้เรื่องราวเหตุการณ์ในโลกแห่งความจริงนี้ ผ่านสัมผัสทางกายหรือความรู้สึก ที่มีมากกว่าแค่สัมผัสทางความคิดอย่างเดียวในความฝัน ดังนั้น เรื่องราวเหตุการณ์ในโลกแห่งความจริง จึงมีผลกระทบต่อจิตใจมากกว่าความฝัน ถึงแม้ว่าเรื่องราวเหตุการณ์ในโลกแห่งความจริงกับความฝันนั้น จะยังคงหมุนเวียนสลับกันไปเรื่อยๆ ก็ตาม 

แต่ถ้าเมื่อใดที่ชีวิตจริงหลับฝันแล้วไม่ตื่น เมื่อนั้นจะเป็นการตื่นจากฝันของดวงจิต เรื่องราวเหตุการณ์ในโลกแห่งความจริงที่ได้ตายจากไปนั้น จะเป็นเพียงแค่ 'มิติความฝัน' ของดวงจิตเท่านั้นเอง ในที่สุดดวงจิตจะต้องกลับสู่ 'มิติความจริง' ไปในที่สุด เรื่องราวเหตุการณ์ในมิติความจริงจะยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ เช่นกัน รอจนกว่าดวงจิตจะได้หลับฝันใหม่อีกครั้ง 

ไม่ว่าจะเป็น ‘โลกแห่งความฝัน’ หรือ ‘โลกแห่งความจริง’ ที่เราดำรงอยู่ อาจจะมีโลกอีกมิติความจริงที่ซ้อนทับอยู่ก็เป็นไปได้ สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่า เราจะต้องรู้ให้ได้ว่า ตอนนี้เราอยู่ในความจริงหรือกำลังฝัน แต่ประเด็นสำคัญนั้นอยู่ที่ตัวเราว่า จะเป็นผู้ดำเนิน ‘เรื่องราวเหตุการณ์’ นั้นต่อไปอย่างไร 

(งานเขียนนี้เป็นเพียงจินตนาการเรื่องสมมุติของผู้เขียนเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน) 

โดย แมลงปอ อากิระ 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์