มันมากับความหนาว! อากาศมรณะ ความตาย จ้องขย้ำ

นอกจากจะมีบางโหรชี้ว่าปลายปี 2554 นี้ “ภัยไฟไหม้” จะดุมากแล้ว ก็ยังมีอีกบางโหรชี้ไว้ว่าปลายปีนี้ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว จะ “หนาวมาก”

เพราะเกิดคราสในฤดูหนาว คือเกิดจันทรคราสในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งกรณีอากาศหนาวนั้นเมื่อ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมาก็มีรายงานข่าวว่า มีคนไทยเดือดร้อนจาก ’ภัยหนาว“ แล้ว กว่าครึ่งล้านคน

หนาวปีนี้มีคนไทย “หนาวตาย” ไปแล้วหลายศพ

ขณะที่ ’หนาวมรณะ“ ใช่ว่าน่ากลัวแค่การหนาว!!

ทั้งนี้ สำหรับการ ’หนาวตาย“ นั้น ช่วงฤดูหนาวในเมืองไทยมักจะมีผู้สูงอายุตกเป็นเหยื่ออยู่เป็นประจำ เมื่อวันที่ 12-13 ธ.ค.ที่ผ่านมาก็มีเรื่องนี้เกิดขึ้นหลายราย และจริง ๆ แล้วก็มิใช่เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น กับผู้ที่อายุยังไม่สูงก็ต้องระวังเช่นกัน หากอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวก็อย่าประมาท ต้องพยายามรักษาร่างกายให้อบอุ่น

และสำหรับผู้ชาย หรือแม้แต่ผู้หญิง หากนิยมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ต้องเตือนซ้ำย้ำกันไว้อีกครั้งว่า “เมา...ไม่ใช่วิธีแก้หนาว” ซึ่ง ’เพราะเมา...จึงหนาวตาย !!“ เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

กับข้อเท็จจริงเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับอากาศหนาวนี้ ทางฝ่ายสาธารณสุขแจกแจงทำความเข้าใจไว้ สรุปได้ว่า...ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัว ซึ่งก็จะทำให้รู้สึกร้อนวูบวาบ ดังนั้นเมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะรู้สึกเหมือนว่าร่างกายอบอุ่นขึ้น แต่นั่นก็แค่แรก ๆ โดยจริง ๆ แล้วการขยายตัวของหลอดเลือดฝอย จะ ยิ่งทำให้ความร้อนระบายออกจากร่างกายง่ายขึ้น ยิ่งทำให้หนาวมากขึ้น

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ยิ่งดื่มมาก ความร้อนก็จะยิ่งถูกระบายออกจากร่างกายมากจากการขยายตัวของหลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนัง จน อุณหภูมิร่างกายอาจลดลงต่ำกว่าระดับปกติ ซึ่งหากดื่มมากจนเมาไร้สติแล้วหลับไป โดยไม่ได้ห่มผ้า โดยไม่ได้สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ เมื่อร่างกายสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ง่าย ๆ กรณีแบบนี้แหละที่บอกว่า “เพราะเมา...จึงหนาวตาย !!”  


มันมากับความหนาว! อากาศมรณะ ความตาย จ้องขย้ำ

สรุปคือไม่ว่าจะดื่มหรือไม่ดื่มก็มีโอกาสหนาวตาย

หากอากาศหนาวมาก ๆ แล้วร่างกายอบอุ่นไม่พอ

นอกจากการ “หนาวตาย” แล้ว ในช่วงฤดูหนาวก็ยังเป็นช่วงที่อาจ ’ป่วยตาย“  ได้ง่าย เพราะเป็นช่วงที่ทำให้ร่างกายเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ง่าย โดยโรคที่มากับภัยหนาวส่วนใหญ่มักเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด หวัดใหญ่ ปอดบวม วัณโรค ซึ่งกับโรคหวัดนั้นก็อย่างที่ทราบ ๆ กัน ยุคนี้มี “หวัดสายพันธุ์ใหม่” ที่น่ากลัว ที่ต้องระวัง ที่ต้องป้องกันให้ดี เพราะหวัดสายพันธุ์ใหม่บางสายพันธุ์นั้น ทำให้ตายได้ และอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การ... กินอาหารให้ครบ 5 หมู่, ออกกำลังกาย โดยให้เหมาะสม, พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่ตรากตรำจนเกินควร, หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด, รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ไม่อาบน้ำหรือสระผมด้วยน้ำเย็นเกินไป เหล่านี้เป็นวิธีปฏิบัติที่ควรจะได้ปฏิบัติกัน เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ป้องกัน “ป่วยตาย” ช่วงฤดูหนาว และรวมถึงป้องกัน “หนาวตาย” ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม “มรณะ” ในช่วง “หนาว” สาเหตุมิใช่มีเพียงหนาวตาย หรือตายจากโรคภัยไข้เจ็บที่มักระบาดในช่วงหนาวเท่านั้น ยังมีอีกหลายสาเหตุ อย่าง ’ตายเพราะไฟไหม้“ ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศแห้ง ไฟไหม้มักเกิดได้ง่าย และเกิดแล้วก็มักจะรุนแรงด้วย นี่ก็น่ากลัว ซึ่ง “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ก็เพิ่งเตือนไป

หรือแม้แต่ ’ตายเพราะออกกำลังกายไม่เหมาะสม“ นี่ก็อาจเกิดในช่วงหนาว ซึ่งคนที่โดยปกติไม่ได้ออกกำลังกายประจำ พอฤดูหนาวก็อยากออกกำลังกายให้ร่างกายอบอุ่น นี่ต้องระวัง อย่าหักโหมเกินตัว ต้องออกกำลังกายแบบที่เหมาะสมกับวัยและเหมาะกับสภาพร่างกาย มิฉะนั้นแทนที่จะดีก็อาจร้ายถึงเสียชีวิตได้

’ตายช่วงเดินทางท่องเที่ยว“ นี่ก็มี เช่น เกิดอุบัติเหตุจากสภาพอากาศ เพราะประมาท หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างนำเตาไฟใส่เต็นท์เพื่อจะให้อุ่น แต่ทำให้ขาดอากาศหายใจจนตาย นี่ก็เคยเกิด

และนอกจากที่ยกตัวอย่างมาแล้ว ’ตายเพราะฆ่าตัวตายช่วงฤดูหนาว“ นี่ก็น่าคิด โดยนักจิตวิทยาเคยชี้ไว้ว่า... ฤดูหนาวเป็นช่วงที่มีสถิติการฆ่าตัวตายสูงมากที่สุดช่วงหนึ่ง เพราะสภาพอากาศขมุกขมัวทำให้เคมีในร่างกายมีสภาพความเป็นด่างมาก ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการซึมเศร้า และกับคนที่ชอบแยกตัวอยู่คนเดียว ขี้ระแวง เจ้าอารมณ์ ทำอะไรเองไม่ค่อยได้ จริงจังกับชีวิตมาก คนกลุ่มนี้ก็จะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิด “โรคซึมเศร้า” โดยโรคนี้จะ “เป็นง่ายในช่วงฤดูหนาว” และโรคนี้ก็ “เป็นสาเหตุทำให้คนบางกลุ่มคิดสั้นฆ่าตัวตาย”

ยิ่งตอนนี้เป็นช่วง “ภัยน้ำท่วม” เพิ่งคลี่คลาย ซึ่งจะเป็นช่วงที่มองเห็นความสูญเสียชัดเจนกว่าตอนน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย อาชีพทำกิน และบางคนสูญเสียชีวิตคนใกล้ตัวไปกับน้ำท่วมด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนอาจเป็นสาเหตุให้ “เครียดจัด” เมื่อผนวกกับกรณีโรคซึมเศร้าเป็นง่ายช่วงฤดูหนาว...นี่ก็ยิ่งน่าคิด ??

’อากาศมรณะ“ กับช่วง ’ฤดูหนาว“ นี่ก็มีปัจจัยเยอะทีเดียว

กลัวไว้หน่อยดีกว่า...จะได้ไม่เป็นเหยื่อ ’หนาวมรณะ !!“.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์