อากาศหนาว..ทำให้เลือดหนืด หัวใจทำงานหนัก

อากาศหนาว..ทำให้เลือดหนืด หัวใจทำงานหนัก


สภาพอากาศที่กำลังหนาวเย็น จะส่งผลทำให้เลือดมีความหนืด อาจช็อคตายได้เพราะหัวใจทำงานหนัก เตือนประชาชนในพื้นที่อากาศหนาวเย็นให้ดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเด็กวัยต่ำกว่า 1 ขวบ เสี่ยงเจ็บป่วยหรือหนาวตายสูงสุดเนื่องจากศูนย์ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายยังทำงานไม่เต็มที่ แนะวิธีป้องกันให้ใส่เสื้อผ้าหนาๆ

ขณะนี้สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และเกิดการเจ็บป่วยง่ายโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ หอบหืด หรือหลอดลมอักเสบรวมถึงปอดบวมด้วย อาการเบื้องต้นคอจะแห้ง เจ็บคอ เพราะฤดูหนาวอากาศแห้งฝุ่นละอองมาก โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานโรคต่ำอยู่แล้ว ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ


“การให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายในช่วงฤดูหนาวเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรใส่ใจดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังไม่สามารถพูด บอกความรู้สึกหรือบอกความผิดปกติตนเองได้ ควรใส่เสื้อผ้าหนาๆ ใส่ถุงเท้า หมวกไหมพรมให้เด็ก หากไม่มีให้ใส่เสื้อผ้าหลายๆ ชั้นและห่มผ้าให้หนามากกว่าปกติขณะเด็กนอน นอกจากนี้ควรให้เด็กอยู่ในบริเวณที่อบอุ่นไม่ให้นอนใกล้หน้าต่างหรือประตูที่มีลมหนาวโกรกได้ง่ายและไม่ควรนำเด็กไปไว้ใกล้บริเวณที่มีการก่อไฟให้ความอบอุ่นเพราะควันไฟจะระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจเด็ก ทำให้ป่วยได้”

สิ่งที่ต้องระวังในช่วงฤดูหนาวอีกเรื่องหนึ่งคือ ความเปียกชื้นโดยการอาบน้ำหรือชำระล้างตัวเด็ก ควรใช้น้ำอุ่นๆ และอาบน้ำในบริเวณที่ไม่มีลมโกรกเลือกเวลาที่อากาศไม่เย็นมาก เช่น ตอนบ่าย ส่วนในเด็กเล็กให้หมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมเมื่อเด็กปัสสาวะหรืออุจจาระเปียกแฉะ เด็กทารกควรให้กินนมแม่ เพราะนอกจากเด็กจะได้รับภูมิต้านทานโรคจากนมแม่แล้วการที่แม่โอบลูกขณะกินนมยังสร้างความอบอุ่นให้กับเด็กด้วย นอกจากนี้ประชาชน
ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ประเภทแป้งและไขมัน เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสัตว์ติดมัน ซึ่งจะช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย ควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพราะจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ริมฝีปากและผิวหนังไม่แห้งแตก


ขอบคุณ : thaiza.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์