ทำอย่างไรถ้ารู้ว่าเขาเป็นหนี้

ทำอย่างไรถ้ารู้ว่าเขาเป็นหนี้


"เรื่องเงินเรื่องทองไม่เข้าใครออกใคร พี่น้องฆ่ากันตายก็มีให้เห็น" ประโยคนี้เป็นเรื่องจริงที่เราเองก็รู้ๆ กันอยู่ แต่ถ้าจะหนีก็คงหนีไม่พ้น ยิ่งแต่งงานอยู่กินกันแล้ว เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น เพราะเมื่อเกิดปัญหาไม่ใช่แค่เขาจะแย่ เราเองจะตกพุ่มดวงซวยไปด้วย

โดยเฉพาะยุคบัตรเครดิตครองเมือง ฤดูกาลแข่งบอลชุกแบบนี้ สามารถก่อหนี้กันได้ง่ายดาย บ้านแตกกันมาแล้วหลายหลาย ควรถือคติที่ว่ารู้ก่อนแก้ได้ก่อนจะดีกว่า และจะทำอย่างไรดีหละถ้ารู้ว่าเขาแอบไปสร้างหนี้ก้อนโตไว้

งานนี้ร้อยทั้งร้อยถ้าไม่ง้างปาก หรือมีเจ้าหนี้มารออยู่หน้าประตูบ้านง้างมือพร้อมตีหัวแล้วล่ะก็ ให้ตายก็ไม่มีทางมาบอกเราให้ได้ไหวตัวทัน เพราะฉะนั้นอย่าหวังให้เขามาสารภาพ ใช้วิธีสังเกตุแบบไม่จับผิดจะเวิร์คกว่า และถ้าใช้สายตาสแกนพบความผิดปกติแล้วละก็ควรเริ่มจาก...

ถามเขาตรงๆ ด้วยเสียงนุ่มนวลว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า ถ้าเขาปฏิเสธหนักแน่นว่าไม่มีอะไร ก็ให้ทิ้งไว้ก่อน และคอยสังเกตดูแล้วค่อยหาโอกาสดีๆ คุยอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ควรใช้เพิ่มความนุ่มนวลของน้ำเสียงให้มากขึ้น และแสดงความเห็นใจอย่างเต็มที่ ห้ามต่อว่าหรือแสดงอาการโกรธให้เห็นก่อนที่เขาจะแง้มปากพูดเด็ดขาด เขาจะได้เล่าปัญหาที่มีออกมาจนหมด เพราะบางทีการติดหนี้อาจเกิดจากความตั้งใจดีก็ได้ เช่น นำเงินไปลงทุนซื้อหุ้นแล้วหุ้นตก หรือไปช่วยเพื่อนแล้วเพื่อนไม่คืน

ถ้าเป็นหนี้จำนวนไม่มากนัก คุณอาจเสนอทางเลือกแบบมีน้ำใจ โดยให้เขามาเป็นหนี้คุณแทน เพราะไม่ต้องเสียดอกเบี้ย หรือให้เขาลดเงินที่ต้องจ่ายรายเดือนสำหรับครอบครัวลง ส่วนคุณยินดีรัดเข็มขัดให้แน่นขึ้นจนกว่าเขาจะใช้หนี้หมด แต่ต้องให้เขาสัญญาว่าจะไม่เกิดกรณีอย่างนี้ขึ้นอีก แต่ถ้าคุณเองก็เงินตึงมือ อย่าเพิ่งเครียด หรือพูดจาตำหนิซ้ำเติมให้บาดหมางใจกัน คิดเสียว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ ในสถานะการณ์แบบนี้คุณกับเขาต้องจับเข่าคุยกันหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องการชักหน้าไม่ถึงหลังอย่างจริงจัง

ที่กล่าวมาทั้งหมดใช้ได้ในกรณีที่เขาไม่ตั้งใจเป็นหนี้ แต่ถ้าหนี้ที่เกิดขึ้นมาจากการพนันบอลแล้วล่ะก็งานนี้คงต้องสวมวิญญาณตำรวจหญิง สืบสวนสอบสวนให้รู้เรื่องเพราะเรื่องแบบนี้นอกจากจะทำลายตัวเขาเองแล้วยังเป็นการทำร้ายมาถึงตัวเราด้วย และต้องระวัง! ให้มากเป็นพิเศษเพราะถ้าเคยเล่นสักครั้ง แล้วจะมีครั้งที่ 2 ที่ 3 ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบฤดูกาล

เพราะฉะนั้นหมั่นดูแลคนของเราและกระเป๋าเงินของเราและเขาให้ดี เพราะสภาพเศรษฐกิจในยุคข้าวยากน้ำมันแพงแบบนี้ กันไว้ดีกว่าแก้จะปลอดภัยที่สุด นึกไว้เสมอว่า ถ้าเขากระเป๋าฉีกกระเป๋าเราก็ต้องขาดไปด้วย ก็เราเป็นหุ้นส่วนชีวิตกันแล้วนี่หน่า


ขอขอบคุณ : นิตยสาร Woman Plus

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์