สุดยอดพฤติกรรมทำอ้วน

สุดยอดพฤติกรรมทำอ้วน


ทางเดินของสุขภาพและรูปร่างมีสามทางแยกใหญ่ ๆ ก็คือ ทางที่เดินไปสู่คนที่มีหุ่นสวยสุขภาพแจ่มใส ทางเดินแบบคนทั่วไปอ้วนบ้างผอมบ้าง และทางแยกที่กำลังจะพูดถึงคือทางแยกที่แสนอ่อนไหวและง่ายดายที่จะร่วมทางเดิน นั่นคือทางของความอ้วน ซึ่งหลายคนอาจทราบว่าปัจจัยพื้นฐานอะไรบ้างที่ทำให้คุณมีน้ำหนักตัวเพิ่ม หากคุณยังไม่แน่ใจลองมาเช็คลิสต์ดู...

     
ชีวิตอาหารตามสั่ง เมนูตามเทรนด์

          ชีวิตแบบง่าย ๆ ล้วนเป็นต้นตอแรก ๆ ที่สร้างปัญหามากมาย รวมถึงปัญหาความอ้วน เราคงจะไม่ประณามแค่เพียงร้านอาหารที่ขายอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ดเพียงอย่างเดียวที่เป็นแหล่งอุดมไปด้วยแคลอรีไขมันทรานส์ น้ำตาล และของทอดมัน เยิ้ม ๆ แต่ร้านอาหารใกล้ ๆ ตัวคุณอย่างร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้างทางที่คุณรับประทานทุกเที่ยง เคยสังเกตบ้างไหมว่าเขาใช้น้ำมันชนิดใดปรุงอาหาร คุณสั่งเมนูเสี่ยงอะไรบ้างในแต่ละเดือน คุณรับเมนูนั้นเข้ามาในร่างกายซ้ำแล้วซ้ำอีกทุก ๆ วัน และหลาย ๆ มื้อในหมู่เพื่อน เมนูที่คุณสั่งก็มักเป็นไปตามกระแสแบบมนุษย์เงินเดือน คนแรกข้าวขาหมู คนที่สองข้าวขาหมู คนที่สามก็ยังเป็นข้าวขาหมู หรือกรณีการยกโขยงชิมสเต๊กร้านเด็ด ข้าวมันไก่น้ำจิ้มสูตรแจ่ม กลายเป็นการแพร่เทรนด์อ้วนแบบไม่รู้ตัว

     
ชีวิตขาดน้ำเปล่า ชีวิตโซดาน้ำหวาน...ชื่นใจ

         คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่เมื่อสั่งข้าวหรือไปภัตตาคารแล้วปฏิเสธน้ำเปล่าที่ไม่มีรสชาติ และออร์เดอร์น้ำอัดลม น้ำอัดแก๊ส และอัดน้ำตาล รู้หรือไม่ว่าหากคุณรับประทานน้ำประเภทนี้แทนน้ำเปล่าต่อเนื่อง เพียงไม่กี่มื้อคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักอย่างรวดเร็ว นอกจากความอ้วนที่คุณบรรจงเติมลงไปแบบยินยอมโดยดีแล้ว การปฏิเสธน้ำเปล่าสำหรับร่างกายก็เป็นเหมือนรถที่ขาดน้ำมันเครื่อง ขาดปัจจัยสำคัญในการทำงานของร่างกาย การทำงานของระบบเผาผลาญนั่นเอง

     
ชีวิตมีข้ออ้างเสมอกับการออกแรงเวิร์กเอ้าท์

         เราจะถามคุณว่า คุณมีเวลาไปออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน หลายคนอาจบอกว่าแค่เวลาโทรหาแฟน กินข้าว ยังไม่มีเลย งานยุ่งจะแย่อยู่แล้ว ดูเหมือนเราจะมีข้ออ้าง เหตุผล ซึ่งสมเหตุสมผลเสมอกับตัวเอง แต่หากจะลองหยุดคิดเสียว่าการออกกำลังกายเป็นหนึ่งในงาน และหนึ่งในการลงทุนเพื่ออนาคต คุณก็น่าจะเจียดเวลาเพียงวันละ 30 นาทีเพื่อการออกกำลัง 3-4 คอร์สต่อสัปดาห์ ให้ร่างกายได้มีโอกาสเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน แต่หากคุณเห็นต่างออกไป และไม่คิดว่าสำคัญอะไร ก็คงต้องปล่อยให้เจริญในหน้าที่การงานต่อไป พร้อมกับความอ้วนที่ทวีมากขึ้น และเวลาชีวิตก็คงน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะสุขภาพที่พังครืน

     
ชีวิตปราศจากผัก ผลไม้ ไฟเบอร์

        กลายเป็นเรื่องแปลกที่ปกติไปแล้วสำหรับคนเมือง บ่อยครั้งที่เราได้พบกับกลุ่มคนที่เรียกว่าเกลียดการกินผัก และหนักข้อขึ้นไปอีกคือกินผักไม่เป็นเลย ดังนั้นพวกเธอเหล่านั้นจึงเลือกที่จะรับประทานอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำพวกไฟเบอร์ และเฮลตี้ดริ๊งค์ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มไฟเบอร์ กระตุ้นการขับถ่าย สังเกตไหมว่าประเด็นนี้ไม่สมเหตุสมผลเลย การรบเร้าแกมบังคับของพ่อแม่ให้ลูก ๆ รับประทานผัก ก็หมายความว่าต้องการให้วิตามินที่ครบถ้วน และยังมีระบบขับถ่ายที่สมบูรณ์ แต่เมื่อครั้นโตเป็นผู้ใหญ่กลับเลือกที่จะรับประทานอาหารเสริมเพื่อให้ขับถ่าย

     
ชีวิตติดมื้ออาหารหลังหัวค่ำ

        คุณเป็นคนหนึ่งที่มีมื้อพิเศษประจำวัน มื้อที่ต้องทำเป็นกิจวัตร เพราะงานมันหนักหนาเหลือเกิน เพราะอยากให้รางวัลตัวเอง และเพราะมันว่างจะทานมื้อเย็นจริง ๆ ก็ตอนราว 3 ทุ่มแล้ว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำเช่นนี้จนกลายเป็นนิสัยแล้วล่ะก็ คงต้องแจ้งว่านี่คือหนึ่งเหตุผลที่คุณยังลดน้ำหนักไม่ได้ซักที เพราะต่อให้คุณเลือกเมนูที่ดีต่อสุขภาพ ดีต่อรูปร่างกายแค่ไหน ก็คงเหมือนกับการเอาเงินไปฝากในตอนที่ธนาคารปิดทำการ เงินฝากของคุณก็คงถูกกองไว้ที่หน้าธนาคาร ที่พูดเช่นนี้ก็เพราะช่วงมื้อดึกของคุณเป็นเวลาที่ร่างกายหยุดระบบการเผาผลาญไปแล้ว หนำซ้ำระบบย่อยและระบบอื่น ๆ ก็ไม่พร้อมจะทำงาน ดังนั้นมื้อดึกมีแต่ทำร้ายคุณ หากเป็นไปได้ขยับมื้อเย็นให้เร็วหน่อยน่าจะดีกับคุณมากกว่าที่เคยเป็น

     
ชีวิตติดขนมหวาน

        ขนมนมเนย จะแบรนด์ไหนยังไง ออกใหม่เมื่อไหร่ ได้กักตุนเป็นเสบียงเสมอ หลายคนไม่ได้เพียงคิดว่ามันเป็นขนม แต่มันคือยาวิเศษยามที่คุณเครียด มันคือความบันเทิงระหว่างวัน ความบันเทิงที่มีปริมาณแคลอรีอยู่ที่หลังซอง และคุณเองก็ไม่ได้สนใจจะอ่านมัน ความอ้วนแสนง่ายเพียงฉีกซอง หากเมนูที่คุณชอบมีรสชาติเค็ม หวาน และมัน สันนิษฐานได้โดยเบื้องต้นเลยว่าคุณอ้วนแน่นอนในไม่ช้า


         มาเช็กลิสต์ก็ดูสักนิด คุณมีคุณสมบัติข้างต้นกี่ข้อ หากมีตั้งแต่ 1 ข้อขึ้นไป คงได้เวลาปรบพฤติกรรมแล้ว


ขอบคุณ : Slim up

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์