อยากงีบลึกๆ ต้องซื้อเปลญวณ

อยากงีบลึกๆ ต้องซื้อเปลญวณ


ผลการวิจัยระบุว่าการนอนบนที่นอนที่แกว่งตัวเราไปมาจะช่วยทำให้นอนหลับได้ลึกและพักผ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

        นักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัย University of Geneva ทดลองทำที่นอนที่สามารถเหวี่ยงไปมาจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งทุกๆ 4 วินาที แล้วให้กลุ่มผู้ชาย 12 คน ลองงีบหลับในช่วงบ่ายบนที่นอนแบบนั้นเป็นเวลา 45 วินาที โดยในขณะเดียวกันก็ใช้ขั้วไฟฟ้าในการบันทึกกิจกรรมทางสมอง และในการงีบหลับอีกครั้งหนึ่ง ก็ให้ไปนอนบนที่นอนที่ตั้งอยู่กับที่แทน

       ผลการทดลองที่ตีพิมพ์ในเจอร์นัล Current Biology ในวันที่ 21 มิถุนายน ก็ได้เปิดเผยผลการทดลองดังที่กล่าวมาว่ากลุ่มคนที่หลับบนที่นอนที่แกว่งไปมานั้นจะผล็อยหลับได้เร็วกว่า ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 นาที หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเร็วกว่าอีกการทดลองอีกครั้งที่ให้ผู้ทดลองนอนบนที่นอนปกติถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์

        อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่น่าสนใจก็คือ เมื่อนอนบนที่นอนที่แกว่งได้ กลุ่มตัวอย่างจะนอนหลับได้ดีกว่า สามารถหลับได้ลึกและเป็นการนอนหลับพักผ่อนที่มีคุณภาพสูง โดยขณะที่นอนอยู่บนที่นอนแกว่งได้นั้น ผู้เข้ารับการทดลองจะนอนอยู่ในระดับการนอนที่เรียกว่า "N2" ได้นานกว่าถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการนอนระดับ N2 ก็คือระดับที่ลึกที่สุดสำหรับการนอนหลับแบบงีบ นอกจากนั้นคุณภาพการนอนในระดับ N2 นี้ก็ยังพัฒนาขึ้นด้วย

        นักวิจัยยังเสริมอีกว่าผลของการทดลองนี้ยังสามารถนำไปใช้ได้กับการรักษาและฟื้นฟูอาการบาดเจ็บทางสมอง และพวกเขาก็ยังวางแผนว่าจะนำที่นอนแกว่งได้แบบนี้ไปใช้กับการนอนหลับพักผ่อนในตอนกลางคืน เพื่อช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ หรืออาการผิดปกติทางการนอนหลับแบบอื่นๆ

        หากว่าใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ออกไปหาซื้อเปลญวณมานอนหลับเหมือนกับการทำการทดลองนี้ ก็ลองทำตามคำแนะนำของเว็บไซต์ WebMD เพื่อให้สามารถนอนหลับพักผ่อนในยามกลางคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      -งดคาเฟอีน ผลกระทบของคาเฟอีนจะคงค้างอยู่ในร่างกายเรานานถึง 8 ชั่วโมง

      -หลีกเลี่ยงการใช้แอลกอฮอล์ในการช่วยให้หลับ ในตอนแรกแอลกอฮอล์อาจทำให้คุณง่วงนอนและหลับได้ แต่มันก็อาจจะนำไปสู่การนอนหลับพักผ่อนแบบไม่สนิทได้

      -ผ่อนคลายก่อนนอนหลับ สร้างกิจวัตรก่อนนอนให้ติดเป็นนิสัย เช่นการยืดตัวเล็กๆ น้อยๆ หรือการอาบน้ำอุ่น เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายจากการทำงานหนักมาตลอดวัน

      -ออกกำลังกาย การออกกำลังกายในตอนเช้าหรือตอนบ่ายจะช่วยให้คุณนอนหลับปุ๋ยเหมือนเด็กทารก

      -ทำให้ห้องนอนมืด เงียบ และสบาย


ขอบคุณ : women.thaiza.com และ Voice TV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์