หุ่นสวย อ่อนวัยด้วยการเต้นลีลาศ

หุ่นสวย อ่อนวัยด้วยการเต้นลีลาศ


เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่มีโรคภัยอันเกิดจากความอ้วน อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ดี ไม่เสื่อมเร็วก่อนวัยอันควร ที่สำคัญสำหรับผู้หญิงหลายๆ คน คือ ไม่แก่เร็ว

โดยเราจะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองแก่ลงเมื่ออายุประมาณ 40 ปี ขึ้นไป สังเกตเห็นได้ชัดตามร่างกาย โดยเฉพาะผิวพรรณ แต่ถ้าหากเรารู้จักดูแลตัวเองตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ก็จะทำให้มีสุขภาพดีตอนอายุมาก แต่ถ้ามัวแต่หลงระเริง ไม่สนใจดูแลตัวเอง เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็เสื่อมเกินไป เพราะว่าการดูแลสุขภาพตัวเองยิ่งเร็วถือว่ายิ่งดี

         พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แห่งโรงพยาบาลสมิติเวช กล่าวว่า
การชะลอวัยควรเริ่มตั้งแต่อายุ 20 ปี ขึ้นไป ดังนั้นถ้าไม่อยากแก่เร็วก็ควรดูแลตัวเองแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกายซึ่งช่วยในเรื่องสุขภาพ รูปร่าง และผิวพรรณได้มากทีเดียว

          หากใครไม่มีเวลาไปออกกำลังกายหรือไปเข้าฟิตเนส เราสามารถหาวิธีออกกำลังกายที่สามารถเล่นที่บ้านได้ ซึ่งได้แก่กีฬาประเภทแอโรบิก เช่น ถีบจักรยาน เดินเร็ว วิ่งอยู่กับที่ กระโดดเชือก หรือแอโรบิกแดนซ์ คราวนี้เรามีกีฬาแอโรบิกชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยดูแลรูปร่างของเราให้สวยงามได้สัดส่วน และช่วยให้เราเพลิดเพลินตามจังหวะเพลงได้ กีฬาที่ว่านั้นก็คือการเต้นลีลาศ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก และสามารถเล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย การเต้นลีลาศส่งผลต่อร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

     โดยประโยชน์ของการเต้นลีลาศมีดังนี้     

       1. ช่วยพัฒนาทางด้านร่างกาย การลีลาศเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนไปตามจังหวะเสียงเพลง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ศีรษะ ลำตัว แขนและขา อย่างต่อเนื่อง คนที่เลือกกีฬาลีลาศเป็นกิจกรรมสำหรับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงเท่ากับเป็นการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีรูปร่างที่ได้สัดส่วนสวยงาม ระบบการไหลเวียนโลหิตและระบบการหายใจทำงานได้ดี ร่างกายมีสมรรถภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ สามารถสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      2. ช่วยพัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจ การลีลาศเป็นกิจกรรมออกกำลังกายที่ใช้จังหวะเสียงเพลงเป็นสื่อ ผู้เล่นจึงเกิดความรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน มีอารมณ์แจ่มใสและไม่เครียด ผู้ที่ฝึกลีลาศในเวลาว่างนอกจากจะรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังช่วยให้ตนเองมีโอกาสแสดงออกถึงความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติของมนุษย์ ในอันที่จะแสดงความหวังและความรู้สึกตามจังหวะเสียงเพลง จึงเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพทางด้านจิตใจและผ่อนคลายอารมณ์ ความตึงเครียดจากงานในหน้าที่ประจำ หรือปัญหาของครอบครัวได้

      3. ช่วยพัฒนาทางด้านบุคลิกภาพ ทักษะสำคัญของการลีลาศ คือการยืน การเดิน และการสร้างความสมดุลของร่างกายในขณะยืนและเดิน คนที่ฝึกตามรูปแบบของการลีลาศอย่างถูกต้อง จึงมีลักษณะท่าทางในการยืนและการเดินที่สง่างามเป็นที่ประทับใจแก่ผู้ที่พบเห็น เป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ช่วยให้กล้าแสดงออกในกิจกรรมต่างๆ ที่ดีงาม จะเห็นได้ว่าการเต้นลีลาศช่วยทั้งในเรื่องของรูปร่าง ทรวดทรง บุคลิกภาพ อารมณ์และจิตใจ ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคมากขึ้น ช่วยชะลอความแก่ ผิวหนังไม่หย่อนยาน ลดน้ำหนัก ลดไขมันส่วนเกินได้ เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง มีระเบียบวินัย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังช่วยให้มีสังคม มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และช่วยให้สมองทำงานได้อย่างฉับไวมากขึ้น

       
  การออกกำลังกายแบบแอโรบิก หากทำเป็นประจำสม่ำเสมอแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตมีประสิทธิภาพในการขนถ่ายออกซิเจนดีขึ้น ช่วยให้การสูบฉีดโลหิตของหัวใจดีขึ้น คือ สามารถเพิ่มปริมาณในการสูบฉีดแต่ละครั้ง (Stroke Volume) มากขึ้น มีปริมาณโลหิตไหลเวียนสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น

    
     นอกจากนั้น การออกกำลังกายยังสามารถช่วยป้องกันความอ้วน ลดไขมันในเลือด ลดความเครียด ลดความดันโลหิต ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ลดการทำงานของหัวใจในภาวะปกติ ทำให้บุคลิกภาพดี และช่วยป้องกันความเสื่อมของร่างกายตามธรรมชาติได้ สาว ๆ ที่อยากมีรูปร่างสวยงาม การเต้นลีลาศก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนะค่ะ...



ขอบคุณ : lauriermybrand.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์