อัศจรรย์แห่งน้ำผึ้ง

อัศจรรย์แห่งน้ำผึ้ง


ในสมัยจักรวรรดิโรมัน น้ำผึ้งมีค่าเทียบเท่าทองคำ จนสามารถใช้ชำระภาษีแทนทองคำได้ น้ำผึ้งเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ
 
ด้วยประโยชน์ทางอาหารและยานานัปการ น้ำผึ้งทำหน้าที่ได้ทั้งเป็นอาหารและยาในเวลาจำเป็น จนทุกบ้านมักมีน้ำผึ้งติดบ้านกันไว้เสมอทุกยุคทุกสมัย

หยดน้ำสีเหลืองทองนี้ผลิตจากฝูงผึ้งนับหมื่นตัวที่ออกจากรังรวงไปหาน้ำหวานจากดอกไม้นับแสนดอกทุกรุ่งอรุณของวันใหม่เป็นที่มาของอาหารทิพย์ที่กลายเป็นตำนานในการรักษาสุขภาพมานานนับพันปี

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง
วิตามิน :  น้ำผึ้งเป็นศูนย์รวมวิตามิน ได้แก่ วิตามินบี 1, วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินซี ซึ่งให้พลังในการทำงาน ปรับสมดุลให้ร่างกายและจิตใจ และทำให้ผิวหนัง เส้นผม และกล้ามเนื้อแข็งแรง

แหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นยอด : น้ำผึ้งมีส่วนประกอบของน้ำตาลฟรักโทส และกลูโคส ซึ่งเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยวที่ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยตรง จึงเหมาะสำหรับคนที่มีอาการอ่อนเพลีย

สารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ : เป็นสารที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย คนสมัยโบราณจึงใช้น้ำผึ้งเป็นยาฆ่าเชื้อแทนยาปฏิชีวนะ ซึ่งปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในการดูแลปัญหาสิวกันอย่างแพร่หลาย

กินน้ำผึ้งเพิ่มพลังงาน
มื้อเช้าสุขภาพกับน้ำผึ้ง ใครที่รู้สึกอ่อนเพลียในยามเช้าหรือไม่มีพลังงานในการเริ่มวันใหม่ ให้ลองเติมน้ำผึ้งลงไปในอาหารหรือเครื่องดื่มเล็กน้อย เพราะนอกจากจะให้พลังงานที่ร่างกายดูดซึมได้ง่ายแล้ว ยังมีวิตามินที่ช่วยเพิ่มความสดใสอีกด้วย  ตัวอย่างเช่นกินขนมปังโฮลวีตกับน้ำผึ้ง หรือผลไม้รวมราดน้ำผึ้ง จะช่วยให้สดชื่นขึ้น

น้ำผึ้งกับเครื่องดื่มเรียกพลังระหว่างวัน น้ำผึ้งช่วยให้สดชื่นและคลายความอ่อนล้าจากการทำงานได้  เคล็ดลับง่ายๆ เพียงเติมน้ำผึ้งลงไปในเครื่องดื่มสุขภาพที่ชื่นชอบ เช่น น้ำผึ้งผสมมะนาว นมถั่วเหลืองผสมน้ำผึ้ง หรือจะเติมลงในชาหอมกรุ่นให้รสละมันกลมกล่อม แต่ไม่ควรเติมมากเกินพอดี เพราะอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มได้
เคล็ดลับเลือกน้ำผึ้งแท้

วิธีง่ายๆ ในการดูว่าเป็นน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งเทียมมีดังนี้
1.       ให้ลองดมกลิ่นดูว่ามีกลิ่นหอมของดอกไม้หรือไม่ เพราะน้ำผึ้งควรมีกลิ่นหอมของดอกไม้ที่ผึ้งออกไปเก็บน้ำหวานมาด้วย
2.       ลักษณะของน้ำผึ้งจะต้องมีความหนืด ไม่ว่าจะอยู่ในอุณหภูมิห้อง หรือที่มีอากาศร้อน ไม่มีสิ่งเจือปนแม้แต่เกสรดอกไม้หรือตัวผึ้ง
3.       น้ำผึ้งต้องเป็นเนื้อเดียวกัน มีสีเดียวกันทั้งขวด ไม่ตกผลึกหรือแยกสีอ่อนสีเข้มอย่างชัดเจน และสีของน้ำผึ้งควรเป็นสีอ่อนตามธรรมชาติ  หากเจอน้ำผึ้งสีดำให้สันนิษฐานว่าเป็นน้ำผึ้งเก่า ซึ่งคุณประโยชน์ต่างๆ จะลดทอนลงไป


ข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์