แนวโน้มเทคโนโลยีปีมังกร

แนวโน้มเทคโนโลยีปีมังกร


ปี 2554 เป็นอีกปีที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีไอทีมีสิ่งน่าตื่นเต้นมากมายเกิดขึ้น แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะไม่ได้เอื้ออำนวย

ส่วนปี 2555 หรือปีมังกรนี้จะเป็นอย่างไร คุณประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช รองผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการฝ่ายไอที / ดิจิตอล บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) จะมาช่วยชี้ "ทิศทางไอทีกับแนวโน้มเทคโนโลยีปีมังกร" ให้เราได้ดูเป็นแนวทางกัน

สำหรับปี 2554 คุณประสิทธิ์มองว่า เป็นปีที่เรียกว่าปี "ไอเยียร์ แอนด์ โซเชียล เน็ตเวิร์ก" (iYear & Social Network) อันเนื่องมาจากความฮอตของ "แอปเปิล" ที่ออกผลิตภัณฑ์สารพัด "ไอ" มายั่วน้ำลายผู้บริโภคทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การออก "ไอแพด 2" ตอนต้นปี จนมาถึง "ไอโฟน 4 เอส" ช่วงปลายปี ที่ประกาศเปิดตัวได้เพียงวันเดียว "สตีฟ จ็อบส์" ผู้ก่อตั้งแอปเปิล บุคคลสำคัญแห่งวงการไอที ก็มาลาจากโลกไป เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ขนาดเสียชีวิตไปแล้ว ก็ยังมีเรื่องฮือฮาต่อด้วยหนังสืออัตชีวประวัติ ที่ขายดิบขายดี แปลเป็นหลากหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทย ให้เราได้อ่านกันทั่วโลก

แต่ก็ใช่ว่าปีนี้จะมีเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลเท่านั้นที่ฮอตฮิต เพราะตลอดปีที่ผ่านมา คู่แข่งอย่างกูเกิล เจ้าของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับอุปกรณ์พกพาทั้งหลาย ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง และมีการพัฒนามาตลอด ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างจับมือกันสู้กับแอปเปิล ด้วยการหันมาใช้ "แอนดรอยด์" จนตอนนี้ครองส่วนแบ่งในตลาดไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อุปกรณ์ที่ใช้ "ไอโอเอส" ของแอปเปิล ครองส่วนแบ่งในตลาดอยู่ราว 25 เปอร์เซ็นต์ ส่วนค่ายไมโครซอฟท์ ยังคงเดินหน้า จับวินโดวส์ โฟน มาต่อสู้อย่างถึงพริกถึงขิง ล่าสุดกับระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง วินโดวส์ โฟน 7.5 แมงโก้ ที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าถึง 500 ฟีเจอร์ โดยส่วนแบ่งทางตลาดยังอยู่แค่ราวๆ 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ขณะที่โน้ตบุ๊กสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังมาแรง เราก็ได้เห็นกันแล้วบางยี่ห้อ สำหรับ อัลตราบุ๊ก โน้ตบุ๊กบางเบาที่เริ่มวางตลาดแล้ว แม้ว่าสเปกและรูปร่างหน้าตาจะยั่วน้ำลายกันเหลือเกิน แต่ราคาที่ยังสูงระดับ 4 หมื่นขึ้นไป ก็ทำให้หลายคนไม่กล้าซื้อ เพราะเงินไม่ถึง นอกจากนี้ก็ยังมี คินเดิล จากค่ายอเมซอนที่ลงมาสู้ศึกในตลาดไอทีกับเขาด้วย พร้อมๆ กันนี้ ก็ยังได้เห็นสมาร์ททีวี รุกคืบแทนที่ตลาดทีวี 3 มิติแล้ว หลังจากทีวี 3 มิติไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ เพราะความยากลำบากในการรับชม แถมยังทำให้ปวดหัวอีกต่างหาก

มาดูแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกันในหน้า 2555 คุณประสิทธิ์เชื่อว่า จะได้เห็นก้าวต่อไปของอัลตราบุ๊ก ที่อาจจะเข้าไปแทนที่อีกหลายตลาด อย่างเช่น เน็ตบุ๊กที่อาจจะต้องปรับปรุงโฉมของตัวเองเสียใหม่ และเชื่อว่าปีมังกรนี้จะเป็นปีของ "แท็บเล็ต" ที่เชื่อว่าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีการแข่งขันสูง เราจะได้เห็นแท็บเล็ตจากค่ายต่างๆ ด้วยขนาดหน้าจอที่มีให้เลือกแทบทุกขนาด อย่างไอแพด ก็มีข่าวว่าจะออกแท็บเล็ตขนาด 7.85 นิ้วออกมาด้วย ส่วนพลังประมวลผลข้างใน ก็จะมีให้เห็นทั้ง Intel Atom ใหม่ หรือจะเป็น Nvidia Kal-el ที่จะช่วยให้แท็บเล็ตทำงานได้เร็วขึ้นและประหยัดพลังงานมากขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของแท็บเล็ตจะมุ่งหน้าไปสู่กลุ่มการศึกษาและกลุ่มธุรกิจ

ส่วนสมาร์ทโฟนนั้น จะกลายเป็นเลขาส่วนตัวของผู้ใช้ โทรศัพท์จะฉลาดมากขึ้น อย่างเทคโนโลยี "จดจำเสียง" (Voice Recognition) ที่เริ่มมีให้เห็นกันบ้างแล้วในสมาร์ทโฟนทั้งหลาย นอกจากนี้ ก็จะได้เห็น "กระเป๋าสตางค์ อิเล็กทรอนิกส์" หรือ อีวอลเล็ต กันมากขึ้น

อีกแนวโน้มหนึ่งที่จะได้เห็น คือเรื่องของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ไม่น่าจะใช่การอ่านไฟล์พีดีเอฟจากแท็บเล็ต หรืออีรีดเดอร์ทั้งหลาย แต่จะเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีการโต้ตอบกับผู้อ่านมากขึ้น เคลื่อนไหวได้ ขณะที่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ที่ยังไม่รู้ได้แน่ชัดว่า จะมีขึ้นเพื่อแท็บเล็ต หรือเพื่อแล็ปท็อปกันแน่ เพราะจากบททดสอบที่มีออกมาทั้งหลาย ต่างเห็นควรว่า วินโดวส์ 8 ดูจะเหมาะสำหรับแท็บเล็ตมากกว่า

สำหรับกลุ่มทีวีนั้น ก็จะแปลงร่าง จากสมาร์ททีวี เป็น โซเชียล ทีวีมากขึ้น ให้ผู้ใช้งานทีวี ได้เข้าถึงสังคมออนไลน์ได้ง่ายขึ้น จากที่ดูหนังคนเดียว ก็มีการแชตพูดคุยกับเพื่อนผ่านสังคมออนไลน์ได้เลย โดยไม่ต้องมาเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่คุยกันผ่านหน้าจอทีวีที่ใช้สำหรับดูทีวีเครื่องเดียวกัน

ขณะที่การจัดเก็บข้อมูลนั้น จะถูกนำไปเก็บไว้บน "คลาวด์" กันมากขึ้น ทุกค่ายต่างหันมาให้บริการคลาวด์ ให้กลายเป็นไดรฟ์หนึ่งของผู้บริโภค ง่ายต่อการจัดเก็บและเรียกดู เช่นเดียวกับเกม ที่มีแนวโน้มที่จะไปอยู่บนคลาวด์มากขึ้นเช่นกัน

ไม่เว้นแม้แต่วงการบันเทิง ที่ปัจจุบันก็หันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม อย่างฮอลลีวู้ด เริ่มมีการทดลองฉายภาพยนตร์ผ่านทางเคเบิล พร้อมๆ กับการฉายผ่านทางโรงหนังกันแล้ว โดยผู้ชมสามารถจ่ายเงินเพื่อชมผ่านจอทีวีที่บ้านได้ พร้อมกับกับทางโรงภาพยนตร์ เป็นอีกหนึ่งแนวโน้มที่น่าจับตามองทีเดียว เพราะนอกจากชมจากทีวีได้แล้ว ก็ยังจะสามารถจับคอนเทนต์เหล่านี้ไปไว้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ ได้อีกมากมาย

สุดท้าย แน่นอนว่ามีให้เห็นกันเป็นประจำทุกปี คือ "ไวรัส" "มัลแวร์" ที่จะมีการปรับตัวเข้าหาอุปกรณ์สื่อสารใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ไม่รอดจากการตกเป็นเป้าหมาย โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ตกเป็นเป้าหมายใหญ่ ตามประสากลุ่มที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเยอะ นอกจากนี้ก็ยังมีพวกที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่จะตกเป็นเป้าในการถูกขโมยข้อมูล และเช่นเดิม กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป ที่ยังคงเป็นเป้าหมายหลักของการโจมตีจากไวรัส ขณะที่เครื่องแมคทั้งหลายอย่าคิดว่าจะรอด เพราะเมื่อมีคนใช้มากขึ้น ย่อมหมายถึงเป้าที่ใหญ่ขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยนั้น แนวโน้มของเทคโนโลยีก็คงจะตามแนวโน้มของโลกไปเช่นกัน บรรดาผู้บริโภคอย่างเรา ก็เตรียมสตางค์ไว้สำหรับจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าไอทีที่จะออกมากันอย่างมากมาย

ปีมังกรนี้ ได้สนุกสนานกับของเล่นใหม่ๆ ในแวดวงเทคโนโลยีและไอทีอีกแน่นอน !!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์