เปิดโฉมธนบัตร 50 บาทแบบใหม่ รู้จักความหมายที่มากกว่าราคาบนแบงค์

ธนบัตรราคา 50 บาทรูปแบบใหม่ธนบัตรราคา 50 บาทรูปแบบใหม่


    หลังจากที่พอจะทราบข่าวมาได้ระยะหนึ่งว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมจัดพิมพ์ธนบัตรชนิดราคา 50 บาท รูปแบบใหม่ขึ้นมาทดแทนของเก่าที่อาจได้รับความนิยมน้อยกว่า ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท และ 100 บาท ขณะนี้ได้ฤกษ์ที่ ธปท.เปิดโฉมธนบัตร 50 บาท รูปแบบใหม่ออกมาในที่สุด ซึ่งได้ปรับปรุงรูปแบบให้ดูทันสมัย เหมาะสมกับการใช้งาน และธนบัตรโฉมใหม่นี้จะมีความทนทานทำให้มีอายุการใช้งานนานขึ้นด้วย

ด้านหน้า-หลังธนบัตรด้านหน้า-หลังธนบัตร


อีกเหตุผลหนึ่งนอกจากเรื่องความนิยมการใช้แบงค์50บาทที่มีน้อยแล้วจุดสำคัญคือ เมื่อธนบัตรรูปแบบเก่าใช้มานานระยะหนึ่ง การเสี่ยงต่อการถูกปลอมแปลงก็มีตามกันเป็นเงาคู่ขนาน การเปลี่ยนรูปแบบใหม่จึงมีเหตุผลเรื่อง "ความปลอดภัย" เข้ามาประกอบด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงธนบัตรในทุกราคาที่มีใช้ในตลาดเวลานี้ โดยทั้งหมด ธปท.ได้ใช้วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงบัตรเพิ่มให้มากขึ้นด้วยในการปรับปรุงหนนี้

ฉะนั้นโฉมแรกของธนบัตรปรับปรุงใหม่ที่เปิดตัวออกมาให้ได้ยลกันก่อนคือแบงค์50บาท ที่มีกำหนดนำออกใช้ก่อนชนิดอื่น ในวันที่ 18 มกราคมนี้

"ประสาร ไตรรัตน์วรกุล" ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อธิบายให้ฟังว่า ธปท. ได้พัฒนาและเปลี่ยนแปลงรูปแบบของธนบัตรใหม่ ให้สอดคล้องกับการออกแบบเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยในสมัยต่างๆ พร้อมนำ เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบใหม่มาใช้ เพื่อให้มีความสะดวกในการใช้งาน และสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นทั้งผ่านทางเครื่องนับคัดธนบัตร และตรวจสอบได้เองโดยประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้พิการทางสายตา

ผู้ว่าการธปท. กล่าวด้วยว่า จะได้นำธนบัตรใบละ 50 บาท รูปแบบใหม่มาใช้ก่อน จากนั้นจึงจะทยอยนำออกใช้อีก 4 ชนิดราคา ได้แก่ 20 บาท  100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท ซึ่งยังคงมีขนาดและสีเช่นเดียวกับธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบัน 

ประสาร ไตรรัตน์วรกุลประสาร ไตรรัตน์วรกุล


ที่น่าสนใจคือการปรับเปลี่ยนธนบัตรรูปแบบใหม่ ที่เพิ่มดีกรีการปลอมแบงค์ได้ยากขึ้นนั้น ทำให้มิจฉาชีพลงมือกันได้ยากขนาดไหน  "ประชาชาติธุรกิจ" ขอพาไปดูจุดสำคัญ 4 จุด ที่สามารถตรวจสอบและสังเกตแบงค์ 50 บาทแบบใหม่กันว่าปลอมได้ยากแค่ไหน


1. ลายน้ำ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันและลายน้ำตัวเลขไทย“๕๐” ที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อส่องดูกับแสงสว่าง

2. แถบสีน้ำเงินที่ปรากฏด้านหลังธนบัตร เป็นแถบพลาสติกเคลือบสีน้ำเงินที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษธนบัตรตามแนวยืน โดยเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีแดงเมื่อเปลี่ยนมุมมอง

3. ภาพซ้อนทับ ตัวเลข 50 พิมพ์แยกไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่างจะเห็นเป็นตัวเลข 50 ที่สมบูรณ์

4. ลายพิมพ์นูน นอกจากที่ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคาแล้ว ยังมีสัญลักษณ์สำหรับผู้พิการทางสายตาเป็นรูปดอกไม้สีน้ำเงินเข้มในแนวเฉียง 2 ดอก มาจากตัวเลข “5” ในอักษรเบรล์ล

ทั้งนี้ ธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

รู้จัก 4 จุด ที่ทำให้การปลอมแปลงแบงค์ 50 บาท ทำได้ยากมากขึ้นแล้ว ลองมาดูรายละเอียดที่มาที่ไปของภาพประกอบบนแบงค์ 50 บาท กันบ้าง ว่าการออกแบบธนบัตรฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์เพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยสมัยต่างๆนั้น

สำหรับแบงค์ 50 บาทนั้นสื่อความหมายอย่างไร?

ภาพประธานด้านหลังธนบัตร ภาพประธานด้านหลังธนบัตร


-พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงหลั่งทักษิโณทก ประดิษฐาน ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก เพื่อแสดงถึงเหตุการณ์สาคัญทางประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งที่ทรงหลั่งทักษิโณทกเพื่อประกาศอิสรภาพ ณ เมือง แครง เมื่อพุทธศักราช 2127


ขณะเดียวกันจะมีภาพประกอบ 3 ส่วนที่น่าสนใจ...

เปิดโฉมธนบัตร 50 บาทแบบใหม่ รู้จักความหมายที่มากกว่าราคาบนแบงค์


-สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงคาบพระแสงดาบนาทหารเข้าตีค่ายพม่าเป็น ภาพจากจิตรกรรมฝาผนังวัดสุวรรณดารารามจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อแสดงถึง พระวีรกรรมอันกล้าหาญเมื่อครั้งที่ทรงนาทหารเข้าตีค่ายทัพหลวงหงสาวดี ซึ่งมาตั้งล้อมกรุงศรีอยุธยาไว้ โดยทรงคาบพระแสงดาบนาทหารขึ้นปีนระเนียดจะเข้าตีค่ายพระเจ้าหงสาวดี แต่พวกพม่าต่อสู้ป้องกันไว้จึงชิงค่ายไม่สาเร็จ ต้องเสด็จกลับเข้าพระนคร พระวีรกรรมนี้นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญและความเป็นผู้นา แล้ว ยังเป็นที่ครั่นคร้ามยาเกรงของข้าศึก

ถึงขนาดที่พระเจ้าหงสาวดีนันทบุเรงตรัสให้ทหารพม่าจับเป็นสมเด็จพระนเรศวรมหาราชมาให้จงได้ เพื่อเรียกขวัญของไพร่พลกลับคืนมา อนึ่ง พระแสงดาบที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงในวันนั้น ได้ปรากฏนามว่า “พระแสงดาบคาบค่าย”มาจนตราบเท่าทุกวันนี้


เปิดโฉมธนบัตร 50 บาทแบบใหม่ รู้จักความหมายที่มากกว่าราคาบนแบงค์


-พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทายุทธหัตถีประดิษฐานณ อนุสรณ์ ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อแสดงถึงพระวีรกรรมอันกล้าหาญเมื่อครั้งที่ทรงกระทายุทธหัตถีชนะ พระมหาอุปราชาในพุทธศักราช 2135 ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งสาคัญและยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ไทย เนื่องจากมีคติแต่โบราณว่า การรบบนหลังช้างเป็นยอดแห่งความสามารถของนักรบ เพราะเป็นการต่อสู้กันตัวต่อตัว แพ้ชนะกันด้วยความสามารถ พระมหากษัตริย์ที่ทรงกระทายุทธหัตถีจึงถือเป็นพระเกียรติยศสูงสุด ผลจาก พระวีรกรรมในครั้งนั้นทาให้หมู่ข้าศึกนานาประเทศไม่กล้ามารุกรานกรุงศรีอยุธยาอีกเป็นเวลานาน ทาให้บ้านเมืองและพสกนิกรมีความร่มเย็นเป็นสุข


- พระเจดีย์ชัยมงคล ประดิษฐาน ณ วัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เปิดโฉมธนบัตร 50 บาทแบบใหม่ รู้จักความหมายที่มากกว่าราคาบนแบงค์


1. เป็นพระเจดีย์ที่โปรดให้สร้างขึ้นตามคำกราบบังคมทูลแนะนาของสมเด็จพระวันรัต วัดป่าแก้ว เพื่อเป็นอนุสรณ์เฉลิมพระเกียรติในการทายุทธหัตถีมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชา แห่งพม่า เมื่อพุทธศักราช 2135

2. เป็นพระเจดีย์ที่เป็นนิมิตหมายของเอกราชเตือนใจให้ระลึกถึงความกล้าหาญและความเสียสละของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและวีรชนไทย

และนี่คือความเป็นมาเป็นไปของธนบัตรราคา50 บาทโฉมใหม่...สิ่งที่ถืออยู่ในมือจึงไม่ใช่แค่ราคาค่างวดใช้แลกเปลี่ยนสินค้า แต่เพราะเงินที่อยู่ในมือ 50 บาทนั้น ล้วนมีความหมายทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าในมือของเรา



รายงานโดย อนัญญา มูลเพ็ญ ผู้สื่อข่าวนสพ.ประชาชาติธุรกิจ

เปิดโฉมธนบัตร 50 บาทแบบใหม่ รู้จักความหมายที่มากกว่าราคาบนแบงค์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์