รักแท้มีจริงหรือไม่?

รักแท้มีจริงหรือไม่?


รักแท้คืออะไร? เพื่อนที่เพิ่งผิดหวังจากความรักเอ่ยถามคำถาม แม้ในแววตาของเขาเหมือนไม่ได้อยากจะรู้ หรือเข้าใจความหมายของมันสักเท่าไหร่นัก แววตานั้นเป็นแววตาของความผิดหวัง เป็นแววตาของคนไม่เหลือความเชื่อมั่น และหมดศรัทธาในรักแท้อย่างสิ้นเชิง ในใจของเขาคงตั้งใจจะถามว่า "รักแท้มีจริงหรือไม่" มากกว่า


          เชื่อว่าในยามผิดหวังกับความรัก ใครหลายคนคงเคยมีคำถามแบบนี้ผุดขึ้นมาในหัวใจ เช่นเดียวกัน รักแท้คืออะไร? มันมีจริงหรือไม่? เดี๋ยวเราค่อยกลับมาตอบคำถามนี้กัน


          จากความเคยชินกับการใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ดิ้นรน ต่างคนต่างอยู่ต่างไป ในกรุงเทพฯ มาเป็นเวลานับ 10 ปี เมื่อตัดสินใจไปเดินช้า ๆ ที่บ้านเกิด ทำให้มีโอกาสได้มองเห็น ความงามบางอย่างชัดเจนขึ้น เป็นความงามที่มีตัวตนอยู่ตั้งแต่ต้นแล้ว แต่กลับถูกตัวเองมองข้ามมานาน คนที่นี่ลุกขึ้นมาหุงหาข้าวปลาอาหารตั้งแต่เช้ามืด ข้าวเหนียวนึ่ง กับข้าวกับปลาที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน


         ส่วนแรกสุด...คือ ส่วนที่ดีที่สุด ถูกเก็บไว้สำหรับการทำบุญตักบาตร เริ่มต้นวันใหม่ด้วย "การให้" เป็นกิจกรรมอย่างแรกสุด 


         ส่วนที่สอง...ถูกตักแบ่งให้ญาติมิตร และบ้านใกล้เรือนเคียง


         ส่วนที่สาม...ถูกกันเอาไว้สำหรับผู้มาเยือน ตำบลเล็ก ๆ แบบนี้ ทุก ๆ คนรู้จักกันทั้งหมด จึงแทบไม่มีวันไหนเลย ที่ประตูบ้านไม่ถูกเปิดต้อนรับแขก


         ส่วนที่สี่...หลังจากให้จนครบสามส่วนแล้ว ส่วนสุดท้ายที่เหลือ เจ้าของกับข้าวจึงเก็บไว้กินเอง


          บางความเรียบง่ายนั้นแสนงดงาม


          บางความงดงามนั้นแสนเรียบง่าย


          ทีนี้กลับมาตอบคำถามว่า "รักแท้คืออะไร" จริง ๆ แล้วรักแท้อาจเป็นเหมือนแกงส้มสักหม้อ ที่เราตั้งใจปรุงอย่างสุดฝีมือ แต่แกงหม้อนี้เราไม่ได้ปรุงเอาไว้กินเองเพียงคนเดียว ความหมายของรักแท้ก็คงคล้าย ๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากที่เราทำแกงหม้อที่ว่านี้เสร็จแล้ว


          รักแท้ คือ การให้ ... ให้สิ่งที่ดีที่สุด ให้ส่วนที่งดงามที่สุด ให้สิ่งนั้นแก่คนที่เรารัก


          และคำว่าคนที่เรารักนั้น ไม่ได้หมายถึงคนรักเพียงอย่างเดียว ยังหมายความถึงคนรอบข้างคนอื่น ๆ ด้วย รักแท้ คือ การให้ และมันก็คงคล้ายกับแกงหม้อนั้น คือไม่ว่าจะให้ใคร ให้มากเท่าไหร่ เจ้าของแกงต้องไม่ลืมเผื่อสิ่งนี้ เอาไว้สำหรับ "ให้ตัวเอง" ด้วย 


          และคนที่รู้จักแบ่งส่วนหนึ่งของ "รักแท้" เก็บเอาไว้สำหรับดูแลหัวใจตัวเอง ไม่ว่าในยามสุขหรือทุกข์ สมหวังหรือผิดหวัง หัวเราะหรือร้องไห้ คนแบบนี้จะไม่หลงเหลือความคลางแคลงใจ แม้เพียงนิดเลยว่า...จริง ๆ แล้วรักแท้มีอยู่จริงหรือเปล่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์