สาวออฟฟิศ เลี่ยงโรคฤดูหนาว

สาวออฟฟิศ เลี่ยงโรคฤดูหนาว


หน้าหนาวแบบนี้ ยิ่งต้องรักษาสุขภาพให้ดี

        
  สาวๆ ออฟฟิศอาจเน้นความสำคัญกับผิวพรรณที่เริ่มแห้ง ซึ่งเป็นที่มาของริ้วรอย แต่ที่น่าห่วงไม่แพ้กันคือคนที่ทำงานอยู่ในห้องที่อากาศแห้ง จะเสี่ยงต่อโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเมื่อเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส และประตูหน้าต่างปิดมิดชิด ไม่มีอากาศถ่ายเท

        และที่สำคัญ อากาศเย็นและแห้ง ทำให้เซลล์ในโพรงจมูกแห้งลง สังเกตได้ง่ายๆ จากน้ำมูกแห้งติดอยู่ในโพรงจมูก ในหน้าหนาว เซลล์ต่างๆ เช่น เซลล์เยื่อบุโพรงจมูก คอ หลอดลม ฯลฯ จะแห้งลงกว่าเดิม ทำให้ไม่มีเมือกมาป้องกันเซลล์จากเชื้อโรค เชื้อโรคจึงสัมผัสกับเซลล์โดยตรง

          และในขณะที่อากาศเย็นๆ แบบนี้ เชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดี แต่เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ดักจับเชื้อโรคในร่างกายทำงานได้ลดลง ส่งผลให้หน้าหนาวมีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ เช่น หวัด ภูมิแพ้ ฯลฯ มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถ้าใช้นิ้วแหย่เข้าไปในรูจมูก หรือถูแรงๆ ก็อาจมีเลือดออก และถ้ามีอาการแสบคอร่วมด้วยอาจเป็นแผลและติดเชื้อได้

         โรคทางเดินหายใจที่ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่มักมีอาการมากขึ้น อากาศที่เย็นส่งผลให้ฝุ่น ควัน เกสรดอกไม้ ควันพิษจากท่อไอเสีย ฯลฯ ที่ลอยอยู่ในอากาศอยู่ในระดับต่ำกว่าฤดูกาลอื่น ทำให้เราหายใจสิ่งเหล่านี้เข้าไปในปอด ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ หรือหอบมักมีอาการบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้นในหน้าหนาว

       วิธีป้องกัน สาวๆก็ทำได้ดังนี้เลยจ้า

     
  1. ระวังไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ล้างมือให้สะอาดสม่ำเสมอ ไม่แคะ แกะ จับบริเวณหน้า จมูก ปากของเราโดยที่ยังไม่ได้ล้างมือ อยู่ในที่อากาศถ่ายเท อยู่ห่างจากผู้เป็นหวัด

      2. รักษาความอบอุ่นของร่างกาย

      3. สร้างภูมิต้านทาน ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที นอนให้เต็มอิ่ม กินอาหารครบ 5 หมู่ เน้นกินผัก ผลไม้สด

      4. ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ควรหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้

      5. ระวังไม่ให้ทางเดินหายใจแห้ง ใส่ผ้าปิดปาก ผ้าปิดปากจะช่วยเก็บความชื้นและความอุ่นของลมหายใจ ทำให้ทางเดินหายใจชื้นและชุ่ม ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ใช้วาสลีนทาเล็กน้อยบริเวณโพรงจมูก

      
  หากคุณสาวๆ เริ่มรู้สึกป่วย อย่าลืมนอนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ล้างจมูกเมื่อจามบ่อยๆ หรือเมื่อคัดจมูกเพื่อล้างสารคัดหลั่งออกจากจมูก หากอาการยังไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์นะคะ หนาวๆแบบนี้ต้องหมั่นดูแลรักษาสุขภาพกันหน่อยนะคะ จะได้เก็บพลังไว้ไปวี๊ดวิ๊ว! ช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลปลายปีนี้ ดีกว่าใช้เวลาวันหยุดยาวมานอนซมรักษาอาการป่วย แบบนี้จะไม่สนุกเอานะคะ




ที่มา ... VoiceTV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์