รัก กับ ชอบ ต่างกันตรงไหน?

 รัก  กับ  ชอบ  ต่างกันตรงไหน?


 "  รัก " กับ " ชอบ "   ต่างกันตรงไหน ?? 
หรือเหมารวมเข้าข้างตัวเอง ???


(What is the Difference between " Love " & " 
Like "...or you take it personal  by your own side???


ใกล้จะถึงวันวาเลนไทน์        แล้ว.....ตั้งใจอยากจะแชร์มุมมองคำจำกัดความของ 
2 คำที่ได้จั่วหัวข้อไปแล้วจริง 
ๆ เคยมั๊ยคะ..ที่บางครั้งอาจะมีความรู้สึกสีเทา 
ๆ จะขาวก็ไม่ใช่ จะดำก็ยังไม่แน่ใจ..ที่แน่ ๆ 
ด้ามั่นใจได้ว่า...มันมักจะเกิดกับคน 2 คนที่เริ่มมีความรู้สึกถูกตาต้องใจที่จะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน…แบบยังลังเล…กล้า ๆ …กลัว ๆ..…ซึ่งต่างฝ่ายต่างดูเชิงของกันและกันแบบที่ไม่มีใครอยากจะเสียฟอร์ม…โดยเฉพาะฝ่ายผู้หญิงอย่างเรา 
ๆ …ที่จะรู้สึกมีอาการหนักกว่าคุณผู้ชายเป็นบ้าเป็นหลัง..เพราะอาจจะมีความคาดหวังสูง…กับสัมพันธภาพที่เพิ่งจะเริ่มก่อซึ่งบางคนอาจจะอาการหนักเข้าขั้นน้ำลายฟูมปาก..ตีอกชกหัวตัวเอง..สติแตก…จนจิตหลุดไปเลยก็มี…ถ้ามันไม่ได้เป็นไปตามที่สาวเจ้าคาดหวัง 

เพราะอะไรเหรอคะ..ก็เพราะธรรมชาติของมนุษย์เพศหญิงอย่างเรา 
ๆ ต้องการเป็นที่หนึ่งไม่มีสอง..ต้องการการยอมรับให้ผู้ชายให้คุณค่า…และด้าก็ยังเชื่อว่า 
ผู้หญิงเราหลาย ๆ คนก็อยากจะได้คำตอบที่เข้าข้างหรือหลอกตัวเองหนักกว่าเดิมว่า ‘มันก็เหมือนแหละ 

รักกับชอบน่ะ..ถ้าผู้ชายไม่ชอบก่อนแล้วจะรักชั้นได้ยังไงยะ’ ว่าไปนั่น 
พวกเรามักจะชอบสรุปและเข้าข้างตัวเองกันใช่มั๊ยคะ..หลาย ๆ คู่โดยเฉพาะผู้หญิงก็อาจจะมีอาการเหวี่ยงแบบสุดสวิงริงโก้, 

บางคนมาแบบทอร์นาโดน้อย ๆ แบบงอนๆ , น้อยอกน้อยใจ..ฟูมฟาย อาการตาขวาง…หูเริ่มตั้ง..น้ำลายเริ่มยืด…แล้วเราก็จะเริ่มตัวบวมโป่งพองเหมือนลูกโป่งไล่งับ..ไล่กัดพ่อเจ้าประคุณตัวดีให้มันเป็นบ้ายิ่งกว่าเราไปเลย..ก็มี…แล้วแต่ระดับ EQและบุคลิกภาพของแต่ละคน 

บางคนก็อาจเล่นไม่เลิก…ถึงขนาดต้อนฝ่ายชายให้เป็นเชลยศักดิ์ของสังคมไปเลยก็มี….บางคนอาจจะอาการหนักกว่านั้น…จิกแกมขู่บังคับฝ่ายชายแบบนิ่ง 
ๆ เนียน ๆ ด้วยการกระแนะกระแหน..แกะ..แทะ..เกา..กัด..ทึ้ง..กระแทก..แดกดันเป็นครั้งคราว..หรือถ้ามันยังบื้อหนัก..แบบไม่มีอาการตอบสนองก็อาจจะเพิ่มความถี่ให้มันเป็นเฮอร์ริเคนราบเป็นหน้ากองไปเลย…สะใจเรารู้แล้วรู้แรดไปเลย.. อาการตาขวาง…หูเริ่มตั้ง..น้ำลายเริ่มยืด…แล้วเราก็จะเริ่มตัวบวมโป่งพองเหมือนลูกโป่งไล่งับ..ไล่กัดพ่อเจ้าประคุณตัวดีให้มันเป็นบ้ายิ่งกว่าเราไปเลย..เราเคยย้อนกลับมาคิดมั๊ยคะว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกอย่างไร…เคยคิดมั๊ย…มันอาจจะขยาดเราจนธาตุแตก..หนีเตลิดเปิดเปิงไปจากเราเลยก็เป็นได้


ในมุมมองของด้านะ….ให้คำจำกัดความทั้ง 2 คำ ดังนี้ค่ะ –


LOVE :


L = Lean 
on หรือ Lasting = เป็นที่พึ่งพา, ซบพิงไหล่ หรือ ตลอดไป


O = 
Obligation = ผูกมัด


V = 
Valuableness = อย่างมีคุณค่า


E = Each other = ซึ่งกันและกัน


LIKE :


L = 
Largely, Last till or Later = มากมาย, 
ยังคงมีหรือดำเนินต่อไป จนสุดท้ายหรือในภายหลัง


I = Imaginable, ideal, ideo = จินตนาการ, อุดมคติ, ความคิดที่สามารถจะเป็นไปได้


K = Kind, 
knowable = ความอ่อนโยนที่สามารถเรียนรู้ได้


E = Each other = ซึ่งกันและกัน


เพื่อน ๆ น้อง 
ๆ หนู ๆ หลาน ๆ เห็นมั๊ยคะ…ถ้าเราลองเอา 
cross 
words เหล่านี้มาประกอบกันในเชิงเดี่ยวหรือจับรวมกัน..เราจะพบว่า…ถ้าเค้าบอกเราว่าแค่ ‘ชอบ’ มันก็ไม่ได้เลวร้ายซักกะหน่อย...ถึงมันจะทำให้เราเจ็บปวดหรือถูกลดค่าความสำคัญไปบ้าง…แต่มันก็สามาารถพัฒนาต่อยอดไปถึงขั้น ‘ รักออกแบบได้ ’ มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างประกอบกันและเวลาที่เป็นตัวแปรสำคัญ 

แต่อย่างไรก็ตามตัวแปรอีกอย่างที่จะละเลยมันไปไม่ได้เลยก็คือพฤติกรรม, 
บุคลิกภาพ, อุปนิสัย ตลอดจนเคมี (Chemistry) ของกันและกันล้วน ๆ ลองคิดเล่น ๆ ดูนะคะ แล้วถ้าเกิดผู้ชายอีกประเภทที่ชอบขโมยซีนแบบขั้นเทพไปเลยล่ะ 
เช่น…ผู้ชายที่ชอบบอก “ รัก ” ผู้หญิง พร่ำเพรื่อแบบนกแก้วนกขุนทอง 
เพียงเพื่อต้องการอะไรบางอย่าง …อย่างไหนมันจะเลวร้ายกว่ากัน??? แต่มุขนี้ สำหรับหนู ๆ หลาน ๆ ที่ยังไม่ประสีประสา หนูต้องระวังและฉลาดที่จะเรียนรู้ผู้ชายจากสัญชาติญาณตัวเองนะคะลูก…ขา


แล้วมันเหมือนหรือต่างกันตรงไหนล่ะ ???  ระหว่าง  "  รัก " กับ " ชอบ "  ???


  ที่แน่ ๆ “ รัก ” กับ “ ชอบ ” เป็นอุดมคติในเชิงบวกระหว่าง คน, สัตว์ หรือสิ่งของ 
ที่ตัวเราเป็นจุดศูนย์กลางในการแบ่งปันความรู้สึกดี ๆ ทุกแง่มุมของเรากับฝ่ายตรงข้ามโดยมีปฎิกิริยาทางเคมีของร่างกายเป็นตัวขับเคลื่อนและสมองสั่งการ…ที่สำคัญ เคยได้ยินมั๊ยคะ ในอดีตกาล เราจะคุ้นเคยกับคำว่า “ fall in love ” แต่ยุคสมัยนี้ 
เราจะได้ยินแต่คำว่า “ make love ” ความ (เกือบ) เหมือนที่แตกต่างกันก็คือ “ fall in love ” จะซึมซับความเต็มตื้นในหัวใจเข้าไปถึงจิตวิญญาณได้มากกว่า 
(Spiritual) แต่ making love เป็นเรื่องของอารมณ์เพียว ๆ ที่มีความชอบเป็นตัวขับเคลื่อนที่ทำให้คุณค่าความสวยงามของความรักมันด้อยค่าลง (Ordinary)


  “ ชอบ ” เป็นเรื่องของความรู้สึกที่อาจจะไม่ต้องการการผูกมัดหรือยึดติดอยู่กับเงื่อนไขใด ๆ

แต่มันก็สามารถพัฒนาความรู้สึกเราให้เป็น “ รัก ” ได้ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามักจะไม่ค่อยชอบพูดถึงคำว่า “ รัก ” มากนัก โดยเฉพาะสำหรับผู้ชาย และในความเป็นจริงมนุษย์ก็ยังมีสัญชาติญาณความกลัวแบบโง่ ๆ ไม่มีเหตุผลที่จะพูดคำว่า “ รัก ” กับคนที่ตัวเองรู้สึก ในชีวิคคนเรา เราอาจจะชอบใคร ๆ หรืออะไรก็ได้ด้วยหลาย ๆ เหตุผลที่ต่างกัน..“ ชอบผู้หญิงสวย ” “ ชอบกินโค๊ก ” “ ชอบดูซีรีส์เกาหลี ” “ ชอบผู้ชายดี๋ ๆ แบบ Korean Looks ” หรือ “ เราอาจจะชอบใครซักคนเพราะรู้สึกว่ามีอะไรที่คล้ายๆ 
กัน กับเรา มีความชอบที่เหมือนกัน, Taste เดียวกัน เป็นสไตล์ที่เราชอบ”


  แต่ “ รัก ” เป็นเรื่องของหัวใจและความรู้สึกที่มีทั้ง 2 อย่างคั่นอยู่กลางระหว่างทุกสิ่งทุกอย่างที่เราไม่สามารถจะควบคุมความนึกคิดจากจิตใต้สำนึกของเราได้ 
ซึ่งเราอาจจะรู้สึกตัวหรือไม่ก็ตามแต่ก็ถูกสั่งการแบบเบ็ดเสร็จ one 
stop shop ให้แสดงออกมาโดยธรรมชาติจากการกระทำของเราเอง 
ที่สามารถจะทำหรือให้อะไรก็แล้วแต่ที่เราไม่เคยคิดเลยว่าในชาตินี้จะทำให้ใคร ๆ ได้ใโดยเฉพาะกับคนที่เรารัก


  “ รัก ” คือการผูกมัด, การเกี่ยวข้อง, ความรับผิดชอบ, ความเสียสละ, ความมั่นคงและปลอดภัย 
อีกทั้งคือสัญญาทางใจที่คน 2 คนได้ตั้งกฎเกณฑ์เงื่อนไขการใช้ชีวิตร่วมกัน


   อย่างไรก็ตาม…ใคร ๆ ที่กำลังดูใจกัน…และกำลังเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ในมุมมองของด้าอยากจะบอกว่าไม่ว่าจะแค่ “ ชอบ ” ก็อยากจะให้เรามีมุมมองความรู้สึกนั้นในมุมที่สวยงาม..ที่คน 2 คนอาจจะพัฒนาความสัมพันธ์ต่อยอดไปให้มันมากขึ้นไปได้เรื่อย 
ๆ …โดยธรรมชาติที่พระเจ้าสร้างมนุษย์มา..ไม่ได้มาเพียงคนเดียวแต่มาคู่ 
ใช่มั๊ยคะ ฉันท์ใด…จะแค่ “ชอบ” ก็ไม่ใชเรื่องที่จะมาหาคนผิดหรือเหมารวมว่าฝ่ายตรงข้ามไม่จริงใจหรือจะแค่หลอกเล่นต้องบอก “รัก” เท่านั้น….มันจะต่างอะไรคะ..กับคน 2 
คนที่อยู่กันมาเป็น 2, 5, 10 หรือ 20 ปี ที่เคยบอกรักกัน (อาจจะ) พร่ำเพรื่อ ในวันหนึ่ง เรากลับมาพบว่า…ขนาดตัวของเค้าอยู่ที่เรา…แต่ใจเค้ากลับโบยบินไปสิงสถิตย์ที่อื่น…มีกิ๊ก มีน้อย 

ที่หนักกว่านั้นมีลูกมีเต้ากันเป็นโขยง…..ด้าอยากจะฝากอีกนิด….เมื่อเรารักใครซักคน..พอไปนาน ๆ บอกไมได้ว่ากี่ปี .. แต่ในวันใดวันหนึ่ง ราจะมีความรู้สึกว่า ” ความรัก ” ที่เคยมีให้กันและกัน มันอาจจะมีวันหมดอายุ..อาจจะไม่ได้โกรธ, เกลียด หรือมีปัญหากัน (หรืออาจจะมี) ไม่ว่าจะหาเหตุผลใด ๆ มาลบล้างให้เราดูดึขึ้น…แต่มันก็ไม่สามารถจะบอกได้ว่าเป็นเพราะสาเหตุใดที่ต้องเป็นแบบนั้น..น้อง ๆ หนู ๆ หลาน ๆ 

เคยได้ยินใช่มั๊ยคะ…ที่รุ่นพ่อรุ่นแม่เรามักจะพูดเสมอ ๆ “เมื่ออยู่ ๆ กันไปนานๆ มันก็เบื่อ…ทุกวันนี้ก็แค่อยู่เพื่อลูกเท่านั้น” ทำไมเราไม่เปลี่ยนมุมมองเรา…ไม่ต้องยึดติดกับ คำ 2 
คำนี้..ช่วงเวลาที่เราได้อยู่กับใครซักคนที่เรารู้สึกดี ๆ ต่อกัน สู้ใช้เวลาเหล่านี้สร้างสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่กัน..เติมเต็มความรู้สึกร่วมกัน..ถนอมสิ่งดี ๆ ของกันและกันไว้เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีร่วมกัน…เรื่องความรักหรือความชอบมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน 
ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน มันเป็นได้ทั้งความหวานเหมือนช๊อคโกแล๊ตที่เราชอบกินและมีความสุขทุกครั้งเมื่อได้ลิ้มรสมัน 

แต่ในขณะเดียวกันมันก็อาจจะเป็นยาพิษ…สำหรับใคร ๆ ที่คาดหวังอยากจะให้มันเป็นไปตามความต้องการของเราเพื่อครอบครองและแสดงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของคน 
ๆ นั้น ๆ เมื่อมันไม่เป็นไปตามที่เราหวัง มันทำให้เราเจ็บปวด ปางตาย 
แทบจะไม่เป็นผู้เป็นคน เพราะอานุภาพในการทำลายล้างของมันก็ไม่ต่างจากระเบิดที่พร้อมจะบึ้มได้ทุกเมื่อ 

อย่างไรก็ตาม…..อยากให้เราย้อนกลับไปนึกถึงวันที่เริ่มทำความรู้จักกัน….เป็นธรรมดาใช่มั๊ยคะ..โลกทั้งใบมันช่างสวยงามโค-ตะ-ระ เผลอ ๆ ก็แอบยิ้มคนเดียว เวลานึกถึงเค้า 
อะไรรอบข้างก็สวยงามไปหมด…แต่พอวันนึง เมื่อหมดความรู้สึกที่มีให้กันแล้ว…บางคู่ก็แทบไม่อยากจะมองหน้ากันเลยทั้งในชาตินี้และทุกชาติไป, 

หลาย ๆ คู่ก็แทบกระอักเลือดส่ง ICU ไแทบจะม่ทัน…เลือดตกยางออกจะต้องเอาให้ตายกันไปข้างถึงจะสะใจ….น่าเสียดายนะคะ…ที่มันเริ่มต้นได้อย่างง่ายดายและสวยงามแต่มันอาจจะจบแบบเหมือนวันสิ้นโลกยังไงยังงั้น…“ ชอบ ” หรือ “ รัก ” มันเป็นเรื่องของคน 
2 คน 
ที่ไม่ต้องการแขกรับเชิญหรือพยานปากเอกมามีบทบาทหรือชี้นำ…หรือให้น้ำหนักเพียงเพื่อจะย้ำความ ถูก หรือ ผิด, ดี หรือ เลว ถ้า คน 2 คน อาจจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างจากบุคคลที่ไม่ได้รับเชิญกำลังเป็นหรือดำเนินอยู่…,มันต่างวาระและต่างกรรมทั้งตัวบุคคลหรือสถานการณ์…


  สุดท้ายแล้วจ้า…ไม่ว่าจะ Valentine 
หรือไม่ก็ตาม…ขอให้ทุกคู่มีวันที่สวยงามและถนอมสิ่งดี 
ๆ ร่วมกันทุก ๆ วันนะคะ…………..“ ความชอบหรือความรัก ” เป็นสิ่งที่วิเศษและมหัศจรรย์ที่จับต้องได้มากที่สุด รักกันชอบกัน..ต้องไม่ทำร้ายหรือทำลายกันนะคะ…คุณค่าของความรักหรือชอบ คือ 
คน 2 คน ที่ได้แชร์และแบ่งปันความรู้สึกดี 
ๆ ร่วมกัน, ทำสิ่งดี ๆ ให้แก่กันนะคะ..

FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์