แสงเหนือรูปร่างประหลาดเริ่มปรากฏในหลายประเทศแถบขั้วโลกเหนือ

แสงเหนือรูปร่างประหลาดเริ่มปรากฏในหลายประเทศแถบขั้วโลกเหนือ



            เกิดพายุสุริยะขึ้นครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 หลังจากเกิดการระเบิดครั้งใหญ่บนผิวดวงอาทิตย์ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งพลังงานผ่านมายังโลกโดยผลกระทบคาดว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันอังคาร ต่อเนื่องมายังวันพุธตามเวลาในสหรัฐ โดยแรงระเบิดดังกล่าวได้ให้เกิดหลุมบนพื้นผิวดวงอาทิตย์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะแผ่รัศมีส่งผลกระทบต่อขั้วแม่เหล็กบนโลก

การระเบิดดังกล่าวได้ปล่อยรังสี และพลาสมา ที่ประกอบไปด้วยอิเลคตรอน และโปรตอนปริมาณมหาศาลที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์โดยตรง โดยพลาสมาที่เกิดขึ้น เดินทางด้วยความเร็วหลายล้านไมล์ต่อชั่วโมง และจะก่อให้เกิดพายุสุริยะเดินทางที่ความเร็ว 93 ล้านไมล์ต่อชั่วโมงมายังโลก

ทั้งนี้ พายุสุริยะดังกล่าว ยังทำให้เกิดแสงเหนือรูปร่างประหลาด เหนือท้องฟ้าในหลายประเทศใกล้เขตขั้วโลกเหนือ อาทิ สก็อตแลนด์, แคนาดา และนอร์เวย์ โดยคาดว่า แสดงเหนือรูปทรงแปลกตาเหล่านี้ จะสามารถเห็นได้ต่อไปอีกราว 2-3 วัน

ตามปกติแล้ว สำหรับพื้นที่สหราชอาณาจักร จะเห็นแสงเหนือได้ในพื้นที่เฉพาะบริเวณตอนเหนือของสก็อตแลนด์ในบางครั้งเท่านั้น แต่ผลจากพายุสุริยะที่เกิดขึ้นทำให้แสงเหนือถอยลงไปทางตอนใต้มากขึ้น ทำให้ทางตอนเหนือของเกาะบริเทนใหญ่ของอังกฤษสามารถเห็นแสงเหนือนี้ได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์