‘ตัวเล็ก ๆ’แต่ก็ร้าย!! ‘สัตว์มรณะ’ เมืองไทยภัย‘มีเพียบ’

‘ตัวเล็ก ๆ’แต่ก็ร้าย!! ‘สัตว์มรณะ’ เมืองไทยภัย‘มีเพียบ’

‘ตัวเล็ก ๆ’แต่ก็ร้าย!! ‘สัตว์มรณะ’ เมืองไทยภัย‘มีเพียบ’


กระแสข่าว “แมงมุมมรณะ” ครึกโครมขึ้นมา หลังจากเกิดเหตุชายวัย 30 คนหนึ่ง ’เสียชีวิต“ อย่างปริศนา โดยผู้เป็นภรรยาบอกว่าสามีของตนถูกแมงมุมสีดำกัดที่ด้านหลังหัวไหล่ก่อนจะเสียชีวิต ทั้ง ๆ ที่มีการไปพบแพทย์แล้ว โดยแพทย์ระบุเบื้องต้นว่าเสียชีวิตจากการถูกพิษเฉียบพลันจากการถูกสัตว์ไม่ทราบชนิดกัด เรื่องนี้ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นเช่นไรแน่ จะเพราะแมงมุมพิษ แมงมุมแม่ม่ายดำ หรือตัวบึ้ง แมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล จะเพราะตัวต่อ หรือผึ้ง ตามที่มีการวิเคราะห์รอยแผล หรือจะเพราะสาเหตุอื่นใด จะอย่างไรนี่ก็ถือเป็นเรื่องร้าย

และน่าจะมีการใช้กระแสช่วงนี้เป็นอุทาหรณ์

ว่า ’สัตว์ตัวเล็ก ๆ ก็อาจทำให้ถึงตายได้!!!!!“

ทั้งนี้ ว่ากันถึง ’ภัยจากสัตว์ตัวเล็ก ๆ“ เช่นพวกแมง แมลง หรืออื่น ๆ ว่ากันในภาพรวมไม่ได้เฉพาะเจาะจงหรือชี้ไปที่กรณีใด ๆ และยังไม่ต้องพูดถึงสัตว์จากต่างประเทศที่อาจมีการลักลอบนำเข้ามาเลี้ยง-มาขายในเมืองไทย ว่ากันเฉพาะสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่มีอยู่แต่เดิมในเมืองไทย...ที่ ’มีพิษ-มีภัย“ ก็เพียบอยู่แล้ว!! และที่ผ่านมาเจ้าสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่มีพิษมีภัยนี้ก็ทำให้คนไทย ’บาดเจ็บ-ปางตาย-ตาย“ กันแล้วมิใช่น้อย ๆ เลย!!

ประมวลจากที่ “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” เคยนำเสนอไว้ เกี่ยวกับพิษภัยจากสัตว์ที่ตัวไม่ใหญ่ ว่ากันเฉพาะพิษจากการต่อยด้วยเหล็กใน การปล่อยพิษจากการกัด (ไม่รวมงู) การหลั่งน้ำพิษจากลำตัว ก็อาจแบ่งได้ 3 กลุ่ม

กลุ่มแรก เช่น ผึ้ง ผึ้งเลี้ยง ผึ้งหลวง ต่อหัวเสือ แตน หมาร่า มดคันไฟ มดตะนอย ฯลฯ ซึ่งลักษณะพิษมีหลายแบบ แยกได้เป็น2 ลักษณะคือ อาการพิษเฉพาะที่ เช่น ปวด บวม แดง ร้อน เป็นผื่นแพ้ ลมพิษ เกิดรอยไหม้ กรณีที่ถูกต่อยใกล้คอ จมูก ตา อาจมีอาการมากกว่าปกติ และพิษเข้ากระแสโลหิต ทำให้เกิดอาการทั่วร่างกาย เช่น คัน ลมพิษ หลอดเลือดบวม หายใจขัด เป็นลม ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง

บางกรณีอาการอาจรุนแรงถึงขั้น ’ช็อก“ ’เสียชีวิต“

กลุ่มที่สอง เช่น หนอนบุ้ง หนอนร่าน หนอนบุ้งเป็นตัวอ่อนของผีเสื้อ หลายชนิดมีขนพิษ-สารพิษบริเวณลำตัว ที่พบบ่อยในไทยก็เช่นหนอนผีเสื้อกลางคืน เมื่อสัมผัสถูกขนพิษของหนอนบุ้งจะทำให้เกิดอาการ แสบร้อน เกิดผื่นแพ้ที่ผิวหนัง จากนั้นจะ บวม ชา เป็นผื่นลมพิษ พิษจะกระจายไปบริเวณข้างเคียง ทำให้เกิดการ อักเสบ บวม เช่นที่ต่อมน้ำเหลือง อาจมีอาการ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ช็อก ’เป็นอัมพาต“

กรณีที่ขนพิษเข้าไปในลูกตาอาจทำให้ ’ตาบอด“ ได้

กลุ่มที่สาม พวก ด้วง เช่น ด้วงน้ำมัน หรือชื่อพื้นบ้าน ด้วงโสน-ด้วงไฟเดือน จะมีสารพิษ เมื่อสัมผัสจะเกิด ผื่นคันพุพอง ใน 2-3 ชั่วโมง ถ้ากินสารพิษนี้เข้าไปจะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และอาจถึง ’ตาย“ ได้, ด้วงก้นกระดก หรือด้วงก้นงอน มีสารพิษที่ถูกผิวหนังแล้วจะ แสบคัน เป็นตุ่มน้ำใส และเกิดแผลเป็น นอกจากนี้ยังมี แมลงตด ที่ปล่อยสารออกไซด์ของไนโตรเจน เมื่อถูกผิวหนังจะ ไหม้พองเหมือนถูกกรด

จาก 3 กลุ่มที่ว่ามา ขยายความในส่วนของ ต่อ และ แตน มันจะมี ’เหล็กใน“ คล้าย ’เข็มฉีดยาพิษ“ อยู่ที่ส่วนปลายลำตัว ต่อหนึ่งตัวสามารถจะต่อยปล่อยพิษได้หลายครั้งโดยตัวเองไม่ตาย ซึ่งในเมืองไทยมีต่อหลายชนิดซึ่งมักจะเรียกชื่อตามลักษณะการทำรัง ที่อยู่อาศัย พฤติกรรม เช่น ต่อหัวเสือ ต่อป่า ต่อหลวง ต่อรัง ต่อหลุม ต่อนอนวัน ส่วนแตนก็มี อาทิ แตนบัว แตนฝักบัว แตนลิ้นหมา แตนกล้า แตนลาน

ที่ผ่านมานั้น ’ต่อหัวเสือ“ นั้นดูจะขึ้นชื่อมากเรื่องเป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ แต่ก็เป็น ’สัตว์มรณะ“ ที่ทำคนตายไปแล้วไม่น้อย
 
โดยอาการจากการถูกต่อต่อยจะขึ้นอยู่กับชนิดของต่อ ปริมาณน้ำพิษ จำนวนต่อที่ต่อย จำนวนการถูกต่อย รวมถึงปฏิกิริยาแพ้พิษ-ไม่แพ้พิษ ผู้ที่ไม่แพ้พิษมากเมื่อถูกต่อต่อยก็อาจจะแค่รู้สึกเจ็บและบวม ไม่นานก็จะหายเองได้ ถ้าในรายที่แพ้พิษปานกลางก็จะปวดมากหน่อยตรงบริเวณที่ถูกต่อย และอาจมีอาการหน้ามืด เป็นลม บางกรณีจะมีเหงื่อออกมาก ตัวสั่น หาวบ่อย มีลมพิษขึ้นทั่วตัว คัน เจ็บ และอาจมีไข้

ถ้าใครแพ้พิษต่ออย่างรุนแรง  เมื่อถูกต่อต่อยจะหายใจลำบาก ร่างกายเขียวคล้ำ ความดันโลหิตต่ำ จนทำให้ช็อกหมดสติ ทำให้การไหลเวียนของโลหิตล้มเหลว และอาจจะ ’เสียชีวิต“ ได้!!

ทั้งนี้ นอกจากสัตว์เล็กที่มีพิษมีภัยดังที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นแล้ว กับสัตว์ตัวเล็กที่ดูคล้ายเครื่องจักรกลอย่าง “แมงป่อง” และสัตว์ตัวเล็ก ๆ ยาว ๆ ขาเยอะ ๆ อย่าง “ตะขาบ” นี่ก็ต้องกลัว ซึ่งมิใช่ต้องกลัวแค่การปวดสาหัสเมื่อถูกมันกัด และบางรายที่แพ้พิษมากหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากแพทย์อย่างทันท่วงทีอาจถึงตายได้ แต่ยังต้องกลัว “ไวรัส” ด้วย ซึ่งย้อนไปช่วงสงกรานต์ปี 2551 ชายชาว จ.สระแก้วคนหนึ่งต้องเสียชีวิตเพราะ “ไวรัสขึ้นสมอง” หลังจาก “ถูกตะขาบกัดอัณฑะ” ซึ่งนี่ก็ฉายภาพอันตรายของสัตว์ตัวเล็ก ๆ อีกรูปแบบ

“แมงมุมมรณะ” ในไทยมีหรือไม่มี...นั่นก็ว่ากันไป

แต่กับ ’สัตว์มรณะ“ ที่เป็นสัตว์เล็ก ๆ นั้น...มีแน่

รู้เท่าทันและกลัวกันไว้บ้าง...ดีกว่าตายไม่รู้ตัว!!!.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์