5 องค์ประกอบที่ควรจะมี กับชีวิตคู่

5 องค์ประกอบที่ควรจะมี กับชีวิตคู่


1.ความรัก เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคน และจำเป็นเหลือเกินว่าต้องมีความรักระหว่างกัน  จะรักกันด้วยใด ๆ ก็ตาม เป็นต้นว่า เขาเป็นคนเก่ง  เขาเป็นคนหน้าตาในสเป็ค  เขาเป็นคนน่ารัก เขาเป็นคนดี หรือ..........หรือเหตุไม่ได้เพราะรักคืออารมร์ .... สรุปว่ารักกัน  ไม่ได้พบเจอกันก็คิดถึงกัน  ห่วงหาอาทรกันและกัน อยากเห็นหน้า อยากพูดคุย อยากอยู่ใกล้ ๆ เพราะรู้สึกอบอุ่นและมีความสุขสบายใจ  เหล่านี้คือความรักที่จะเป็นจุดเริ่มให้คนสองคนเริ่มมีกิจกรรม ตั้งแต่ไปทานข้าวด้วยกัน ไปเที่ยวดูหนังฟังเพลงด้วยกัน..  เป็นประตูหรือด่านแรกที่คนทั้งสองจะได้รู้จักและเรียนรู้กันและกันและพัฒนาการขึ้นไปเป็นลำดับ...

2.นิสัย เรื่องนี้จะเริ่มมองเห็นเมื่อคบกันนาน ๆ นิสัยหรือสันดานเดิมหรือจริตของแต่ละคนส่วนที่ดีก็มีมาก ส่วนที่ไม่ดีจะไม่ค่อยได้เห็นในช่วงเวลาที่รักกันใหม่ ๆ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คนสองคนจะต้องเรียนรู้นิสัยกันและกัน  และต้องมีเวลาคบกันนานพอไม่เช่นนั้น  หากเราคบหาเรียนรู้หรือรู้จักนิสัยกันน้อยไป  วันหนึ่งที่ต้องมาใช้ชีวิตร่วมกัน นิสัยที่เรารับไม่ได้เลยจะเริ่มแสดงออกมาทีละเล็กละน้อย มากขึ้น จนรับไม่ไหว หรือทนไม่ได้  จะเกิดอะไรขึ้น  อยู่ก็ต้องจำฝืนจำทน ไม่อยู่หรือเลิกราก็มีปัญหา......

3.การศึกษา หรือความรู้ หรือองค์ความรู้  ข้อนี้เป็นข้อที่อยู่ระหว่างกลางของ 5 ข้อ และจะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดก็ว่าได้  เพราะการศึกษาหรือความรู้  จะทำให้คนเรารู้และเข้าใจอะไรต่อมิอะไรที่ควรทำไม่ควรทำ รู้เรื่องภายในของตัวเอง เช่นกาย วาจา ใจ รู้เรื่องภายนอกที่เป็นศาสตร์ต่าง ๆ ทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต  รู้ขนบธรรมเนียมประเพณี ... คำว่าความรู้ไม่อาจหมายถึงความรู้ในตำราเพียงอย่างเดียว มิได้หมายถึงจบปริญญาตรี โท เอกเท่านั้น แต่รวมความถึงความรู้หลาย ๆ  มิติในการดำเนินชีวิต รู้ความเป็นไปของโลกและจักรวาล  หรือจะพูดอีกนัยหนึ่งคือการรู้เท่าทัน หรือความเข้าใจความเป็นไปของโลกาภิวัฒน์ของสังคมโลก  รู้เรื่องการกิน การอยู่  การเมือง การ.... ฯลฯ   และสองคนนี้ต้องมีความรู้หรือองค์ความรู้ที่เท่าเทียมไกล้เคียงกันหรืออยู่ในกรอบหรือแนวคิดแบบเดียวกัน ไม่เช่นนั้นจะสื่อสารกันลำบาก คิดคนละแบบ มองปัญหาหรือวิธีแก้ไขที่ขัดแย้งกัน  ซึ่งจะเห็นตัวอย่างจากสังคมไทยปัจจุบันที่ต่างทัศนะ ต่างความคิดกัน และไม่ยอมรับกันและกัน เพราะเรื่องความรู้ หรือการรับรู้ข้อมูลคนละอย่าง ประกอบกับไม่มีความรู้ในการที่จะวิเคราะห์หาเหตุผลว่าอะไรจิรง หรือไม่จริง  ทำให้คนในครอบครัวเดียวกันต้องเกิดปัญหากันอย่างน่าเสียใจ


4.ครอบครัว สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า 3 ข้อที่กล่าวมา  โดยเฉพาะสังคมไทย  ที่ยังมีชนชั้นภายในใจ ยังแบ่งแยกกันด้วยวัตถุ ทรัพย์สินเงินทอง  ยศศักดิ์ต่าง ๆ   ไม่มีใครหรอกที่แยกออกจากความเป็นครอบครัวของตัวเองและฝ่ายตรงข้ามได้เด็ดขาด  ญาติพี่น้องของทั้งสองฝ่ายต้องมีความจำเป็นที่จะต้องได้พบได้ปฏิสัมพันธ์กัน จะด้วยเรื่องเกี่ยวกับประเพณี หรือการเกิดการตายต่าง ๆ   หากสังคมของครอบครัวทั้งสองฝ่ายมีความแตกต่างกันมาก ก็จะไม่สามารถเข้ากันได้อย่างราบรื่น  การกระทำหรือไม่กระทำบางอย่าง อาจทำให้อีกฝ่ายหนึ่งไม่พอใจ หรือเข้าใจผิดได้ในเจตนาที่ไม่ถูกต้องตรงกันได้

5.ศาสนา (ความชื่อ ประเพณี  )   ต่างศาสนาก็หนักกว่า  เพราะความคิดความเชื่อจะต่างกันออกอย่างชัดเจน เพราะศาสนาเป็นที่มาของความเชื่อและประเพณี   แม้แต่ประเทศไทยเองจะเห็นว่าคนภาคใต้กับคนภาคเหนือซึ่งมีความเชื่อ มีประเพณี การดำเนินชิตที่แตกต่างกัน ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ทั้งสองจะปรับตัวเข้าหากันได้ลำบาก  เพราะความคิดความเชื่อส่วนหนึ่งมีอิทธิพลมาจากเรื่องศาสนาและขนบธรรมเนียม ประเพณี ทั้งหมดทั้งหลายเหล่านี้จะทำให้คนใช้ชีวิตที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่กำเนิดจนกระทั้งสุดท้ายคือพิธีฌาปนกิจศพ ประเพณีต่าง ๆ ที่สืบต่อกันมา


สรุปว่า  ใครมี องค์ประกอบมากว่า 3 ข้อ แม้จะรักกันอย่างไรก็อยู่กันลำบากแล้วยังมีความเสี่ยงมากที่จะเลิกรากัน   แต่ถ้าใครมีครบทั้ง 5 ข้อ ก็ไม่อาจรับประกันได้ว่าจะไม่เลิกรากัน เพราะยังมีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องอีกที่เรียกว่ามือที่ 3  หรือมีปัจจัยอื่นที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ถึงอย่างไรการมีองค์ประกอบครบทั้ง 5 ก็ถือว่ามีความเสียงน้อยที่สุด  ซึ่งถ้าหากว่ามีครบทั้ง 5 ข้อแล้วยังอยู่ด้วยกันไม่ได้ก็ต้องมาดูกันเรื่องดวงดูลายมือกันละครับว่าเพราะอะไร  จะแก้ไขกันอย่างไร แก้ได้หรือไม่



ขอบคุณ : handhoro.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์