จริงหรือที่เขาว่า คนเล่นเฟซบุ๊กชอบรับมากกว่าชอบให้

จริงหรือที่เขาว่า คนเล่นเฟซบุ๊กชอบรับมากกว่าชอบให้


ผลการศึกษาจาก"พิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์" พบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เว็บไซต์สังคมออนไลน์ยอดนิยม  มักมีพฤติกรรม "รับมากกว่าให้"
 
ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องการได้รับการ กด "ไลค์" "ความเห็น" และ"ข้อความ"จากคนอื่น มากกว่าที่จะแสดงพฤติกรรมเช่นนั้นกับคนอื่น

โดยผลการศึกษาร่วมกับกลุ่มอเมริกัน ไลฟ์ โปรเจ็คท์ ต่อกิจกรรมของผู้ใช้จำนวน 269 คนที่อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2010 และจากการสุ่มสอบทางโทรศัพท์พบว่า ร้อยละ 20-30 ชองผู้ใช้เฟซบุ๊ก เป็นผู้ใช้ที่มีการเข้าเฟซบุ๊กเพื่อทำกิจกรรมต่างๆอย่างสม่ำเสมอ บางรายส่งคำขอเป็นเพื่อจำนวนมาก ขณะที่หลาย

ราย"แท็ก"ชื่อเพื่อนในรูปถ่ายต่างๆมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ขณะที่มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ที่กระทำในทุกกิจกรรมที่มีในเฟซบุ๊ก

นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้ใช้โดยเฉลี่ยมักชอบให้ถูก"กดไลค์" มากกว่าที่กดไลค์ในโพสต์ต่างๆของผู้อื่น อีกทั้งพวกเขายังได้รับคำขอเป็นเพื่อนมากกว่าที่ตนเองส่ง และพบว่าร้อยละของผู้ถูกศึกษาในช่วงเดือนดังกล่าว ได้รับคำร้องขอเป็นเพื่อนถึงร้อยละ 63 โดยที่ไม่ได้ขอเป็นเพื่อนกับใคร ขณะที่มีเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น ที่ส่งคำร้องขอเป็นเพื่อนกับผู้อื่น

ผลการศึกษายังชี้ว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่มี"อาการเหนื่อยล้าจากการเล่นเฟซบุ๊ก"ปรากฏให้เห็น แม้ว่าพวกเขาจะเล่นมาเป็นเวลานานแล้วก็ตาม ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม เพราะพบว่า ยิ่งเล่นเฟซบุ๊กนานมากเท่าใด พวกเขายิ่ง"อัพเดท สเตตัส" "กดไลค์" และ"คอมเมนท์"บ่อยมากขึ้นเท่านั้น

ผลการสำรวจจากการสอบถามทางโทรศัพท์ผู้ใหญ่จำนวน 2,255 คน มีขึ้นในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2010 และมีค่าความแตกต่างของความผิดพลาดบวกลบที่ร้อยละ 2.3 โดยหลังจากการสำรวจ ผู้จัดทำได้ขออนุญาตเข้าในบัญชีผู้ใช้เพื่อสำรวจข้อมูล และพบว่าร้อยละ 12 ให้ความร่วมมือ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์