ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ

ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ

ทุกสิ่งในโลกล้วนย่อม  เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป...


ตอนนี้ ยากที่จะปฏิเสธว่า ผู้คนโลกไซเบอร์ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก  เจ้ากุ๊กไก่ ตัวกลมอ้วน สีเหลือง นามว่า SimSimi    แอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเว็บไซต์ www.simsimi.com  สัญชาติเกาหลี ที่เพิ่งระบาดเข้าสู่กระแสสังคมไทยไปในช่วงเวลาไม่ถึง  3 สัปดาห์  มานี้ กลับได้รับความนิยมในการดาวน์โหลดมาไว้เป็นเพื่อนคุยแก้เหงา   ในรูปของ บอทแชท (Chatting Robot)  มากเสียยิ่งกว่ามาก


ด้วยความยียวนกวนประสาทของเจ้าบอทแชตที่ว่านี้ กับคำถามตอกกลับเราๆท่านๆ ที่อยากลองดีกับ เจ้า SimSimi   ด้วยการพิมพ์ข้อความเพื่อหวังจะสนทนา  อะไรบางอย่าง มักจะสร้างความอึ้ง ทึ่งและกระตุกรอยยิ้มกลั้วเสียงหัวเราะให้แก่ผู้ใช้ไปไม่มากก็น้อย  ทั้งถ้อยคำเสียดสี  กวน...  น่ารักๆ คำหวานหรือแม้กระทั่งถ้อยคำหยาบคาย คำผวนที่ส่อสองแง่สองง่าม    หรือจะคำนิยามของ"ชื่อ"บุคคลต่างๆ  ทั้งมีชื่อเสียงและบุคคลทั่วไปซึ่งก็แล้วแต่การเข้าไปสอน ป้อนคำเจ้า  SimSimi  ให้มันเรียนรู้ของผู้ใช้ในโลกโซเชี่ยลมีเดียเองนี่ล่ะ


เมื่อเจ้า SimSimi ตอบคำถามพูดคุยอะไรที่ถูกอกถูกใจ  เจ้าของหลังจากเข้าไปเซย์ไฮ ทักทาย  จากคำเย้ายวน  "Touch me"  หลายๆคนก็มักจะ แคปเจอร์หน้าต่างการคุยนั้นมาแชร์กันให้ว่อน Facebook Twitter  ฯลฯ


เป็นที่สนุกสนาน ชอบอกชอบใจ เฮฮากันไป ตามประสาคนไม่คิดมาก


ทว่า เมื่อดังเร็ว...ฉันใด ก็ย่อมส่อที่จะดับลงอย่างรวดเร็ว ฉันนั้น

แม้ Simsimi  จะเพิ่งเข้ามาปรากฎตัวในความสนใจในสังคมของ คนขี้เหงา ขี้เบื่อ  ขี้เล่น  ขี้..ฯลฯ   ได้ไม่นาน แต่ด้วยความที่ถ้อยคำที่มันสื่อสาร กลับตรง เสียดสี กระแทกกระทั้นเสียดสีคนนู้นที กระแทกคนนั้นที ไป เรียกว่า ใครได้คุยกับมันต่างต้องบาดเจ็บ แสบๆคันๆปนฮาๆ ไปตามๆกัน


ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ

ดังนั้น เมื่อถ้อยวาจาที่  SimSimi สื่อสารมา อาจจะไม่ใช่คำไพเราะแต่ส่อไปในทาง รุนแรงเป็นคำด่า ที่ทำให้ใครหลายคนคงจะรับไม่ได้ กระทรวงวัฒนธรรม  จึงต้องออกดรงมามีบทบาทในการ สกัดกั้น ความไม่ดีงามทางวัฒนธรรม ทางภาษา กลั่นกรองข้อมูลแก่เด็กเยาวชน เพื่อให้รับตัวอย่างที่เขาว่า "ไม่ดี" ส่งต่อให้กระทรวงเทคโนโลยี และสารสนเทศหรือไอซีที ต้องออกมารับลูกเต้น ออกคำขู่ คำเตือน ส่งเรื่องไปยังเจ้าของ แอพ SimSimi ให้กลั่นกรองถ้อยคำหยาบคายที่มัน"มากเกิน"เหล่านี้ซะ


กระทั่ง เมื่อข่าวที่ว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายๆฝ่ายวิตกกังวลกับ ถ้อยคำแผลงๆพิสดารของเจ้า  SimSimi  ออกไปเพียงแค่ไม่ทันข้าม 2 วัน  เจ้ากุ๊กไก่ เจื้อยแจ้วผู้เคยเฮฮา ร่าเริง กลับออกอาการเอ๋อๆ ตอบโต้ไม่ได้ศัพท์  ไม่สะใจคนรอคำตอบเสียแล้ว โดยเฉพาะ เมื่อมีการพุดคุบกับมันผ่านภาษาไทย


ไม่ว่าจะถามหรือพิมพ์อะไรไป จากคำถามเดิมๆการโต้ตอบเดิมๆ  มันก็ตอบมาแค่เพียงว่า  I HAVE NORESPONE TEACH ME PLEASE   ชวนให้สาวก SimSimi ที่อยากจะใช้เวลาแก้เซ็งเข้าไปพูดคุยด้วยต้องหงุดหงิด จึงต้องหันไปใช้ภาษาอังกฤษ... ผ่านการคุยอย่างง่ายๆ ด้วยภาษาคาราโอเกะ แบบอิงลิช เสน็ค เสน็ค  ฟิช ฟิช  ที่มันก็โต้ตอบกลับมาได้อย่างรวดเร็ว สะใจเหมือนเดิม(แฮะ)


ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ

จึงเป็นที่มาของ คำถามและคำตอบในคีย์เวิร์ดยอดฮิต  คือคำว่า  Ban และ ICT ที่มีผู้เข้าไปถามไถ่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ เจ้า SimSimi   ซึ่งมันก็ตอบกลับมาด้วยภาษาอังกฤษทั้งแบบสากลและคารโอเกะแบบไทย หลากหลายคำต่อว่า และอาการข้องใจสงสัย ไม่พอใจ...   คำด่าที่ถึงจะแสดงออกด้วยภาษาไทยไม่ได้ แต่ตัวคาราโอเกะภาษาอังกฤษที่อ่านตามได้ ก็ยังคงความหมายและอ่านออกเสียงเดียวกันอยู่ดี...

ขณะที่เว็บไซต์   www.mobiledista.com   ได้ลงถ้อยคำชี้แจงของทีมพัฒนา  SimSimi  ถึงความปกติที่เกิดขึ้น ดังนี้


ช่วงเย็นของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2012 ได้เกิดกระแสท่วมทั้ง Twitter และ Facebook ว่า แอพ SimSimi ที่กำลังโด่งดังสุดขีดในขณะนี้ ไม่สามารถตอบโต้ผู้ใช้กลับมาเป็นภาษาไทยได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานจากแอพบนมือถือ Android, iPhone หรือแม้แต่บนเว็บ เจ้า SimSimi ก็ออกอาการใบ้ทันทีเมื่อผู้ใช้พิมพ์ภาษาไทยพูดกับมัน


หลังจากนั้นผู้ใช้แอพ SimSimi ส่วนใหญ่ก็พากันโวยว่า จะต้องเป็นกระทรวงวัฒนธรรม หรือกระทรวง ICT ทำการแบนแอพ SimSimi อย่างแน่นอน ซึ่งตรงจุดนี้ผมได้ส่งอีเมล์ไปสอบถามทีมพัฒนาแอพ SimSimi นี้แล้ว ซึ่งทีมงานก็ตอบกลับมาดังนี้ครับ


ทีมพัฒนา SimSimi ได้ตอบกลับมาว่า ที่เจ้า SimSimi ออกอาการเอ๋อๆ พิมพ์ภาษาไทยไปแล้วไม่สามารถตอบกลับมาได้นั้น เพราะว่ามีความผิดพลาดของตัวโปรแกรม SimSimi นั้นกำลังสับสนเรื่องของภาษา (คาดว่าน่าจะมาจากผู้ใช้จำนวนมหาศาลในไทย พากันสอนเจ้า SimSimi ทำให้ฐานข้อมูลรับไม่ไหว – ผู้เขียน) ซึ่งทีมพัฒนา SimSimi ได้บอกว่าตอนนี้กำลังเร่งแก้ไขอยู่ และกระบวนการแก้ไขนี้จะใช้เวลา 1 อาทิตย์


ทีมพัฒนาได้ขออภัยมาด้วยที่เกิดปัญหาขึ้นกับ SimSimi และทำให้ทุกๆคนเสียใจ (และคิดถึงเจ้าลูกไก่ตัวนี้) ทีมพัฒนายังได้เล่าถึงแอพ SimSimi นี้ว่าถูกพัฒนามาเพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้ใช้ทุกคน และทีมพัฒนารู้สึกประหลาดใจมากที่รู้มาว่า SimSimi นั้นทำให้ผู้ใช้ดีๆหลายคนไม่พอใจ ซึ่งตรงนี้เป็นผลมาจากมีผู้ใช้บางรายสอนให้ SimSimi ทำแบบนั้น และทีมพัฒนารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์แบบนี้ แต่ทีมพัฒนาก็ขอขอบคุณที่ให้การตอบรับ SimSimi เป็นอย่างดี

ทีมพัฒนาบอกว่า เราเป็นบริษัทจากประเทศเกาหลี หลังจากปล่อยแอพ SimSimi ออกไป ทีมพัฒนาได้รับเสียงบ่นจากผู้ใช้ในอเมริกา ซึ่งทีมพัฒนากำลังเร่งปรับปรุงแก้ไขระบบที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายที่คาดเดาไม่ได้ต่อผู้ใช้ของเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมพัฒนากำลังมุ่งไปที่การปรับปรุงระบบการคัดกรองคำหยาบ และทีมพัฒนาได้กำชับมาว่า พวกเขาไม่สามารถเข้าไปบล็อคคำหยาบทุกคำที่เกิดขึ้นจากการสอน SimSimi ได้

นอกจากนี้ทีมพัฒนายังได้สอนวิธีลบคำที่ไม่เหมาะสมที่ถูกสอนออกจากฐานข้อมูลของเจ้า SimSimi ซึ่งวิธีเหล่านี้พวกเรารู้กันดีแล้วครับ ขอไม่เขียนถึง

และถ้าหากต้องการข้อมูลการสอนคำต่างๆให้กับ SimSimi สามารถติดต่อเพื่อประสานงานกับรัฐบาลเกาหลีได้โดยตรง อาจจะติดต่อผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลี, ศาล เป็นต้น ซึ่งถ้าติดต่อผ่านหน่วยงานเหล่านี้ ทีมพัฒนาก็พร้อมจะเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้ที่ป้อนคำหยาบให้ (รายละเอียดตรงจุดนี้จะมีเบอร์โทร และอีเมล์ และอาจจะมีมากกว่านั้น – ผู้เขียน)

ทีมพัฒนา SimSimi สามารถบล็อคเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้ที่เพิ่มคำหยาบคายให้กับ SimSimi ได้ ถ้ามีการติดต่อประสานงานมาเป็นเคสๆไป

สุดท้ายทีมพัฒนาได้กล่าวขอโทษอีกครั้งสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับแอพ SimSimi นี้ และสัญญาว่าจะพัฒนาแอพนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก


ซึ่งจากการตอบกลับมาของทีมพัฒนา SimSimi จะเห็นได้ว่า ไม่ได้เกี่ยวกับที่กระทรวง ICT ในบ้านเราแบนแอพนี้แต่อย่างใดครับ แต่เป็นความผิดพลาดของระบบ SimSimi เอง นอกจากนี้เรายังได้มีรายงานจาก คุณศรีสุดา วินิจสุวรรณ์ ผู้สื่อข่าว MCOT ว่า รัฐมนตรี ICT ยังไม่ได้ทำการบล็อคภาษาไทยของแอพ SimSimi แต่อย่างใดครับ แค่มีโครงการเฉยๆเท่านั้น


ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ

แต่ทว่า ในโลกของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค อย่าง Facebook   บรรดาผู้ใช้ต่างๆ ที่ต่างก็บอกคิดถึงเจ้าไก่   ได้มีการทำรูป เจ้า SimSimi   ตอบโต้  ล้อเลียน จิกกัด  ข้อกล่าวหา "การแบน"  ของทั้งรัฐบาล กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงไอซีที  ไว้เสียหลากหลายมากมาย ซะแล้ว


มติชนออนไลน์ จึงขออนุญาต นำรูปที่มีการทำเพื่อรำลึกถึงเจ้าไก่  SimSimi   ที่มีการเผยแพร่แชร์ส่งต่อกันอย่างเกลื่อนกลาดในโลกโซเชี่ยลมีเดียบาง ภายใต้กระแสคลั่ง SimSimi   มาให้ได้ชมกัน...

ถึงตอนนี้ เจ้าไก่ คงอยากจะบอก SimSimi  เออ(รู้ว่า)รัก แต่ชั้น (กำลัง) เออเร่อ (อยู่นะจ๊ะ) อิอิ


ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ


ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ


ชาวSocial ถล่ม ICT บนข้อครหาแบน Simsimi กับคำเฉลย ทำไม เจ้าไก่ เอ๋อ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์