แนะ 5 ย ป้องกันการถูกสุนัขกัด

แนะ 5 ย ป้องกันการถูกสุนัขกัด


ประชาชนในพื้นที่ที่พบสุนัขมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าและพื้นที่ใกล้เคียง ควรสำรวจตรวจสอบว่ามีสัตว์เลี้ยง เด็ก หรือคนในบ้านเคยคลุกคลีกับสุนัขในย่านนั้นหรือไม่ ถ้าพบว่าเคยคลุกคลีหรือสัมผัสกับสัตว์ในพื้นที่ดังกล่าว ควรไปพบแพทย์เพื่อป้องกันทันที สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขก็ควรศึกษาวิธีการเลี้ยงอย่างถูกต้องและมีความรับผิดชอบในการพาสุนัขหรือแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และเลี้ยงไว้ภายในขอบเขตบ้าน หากออกนอกบ้านให้ใช้สายจูง

          นอกจากการเฝ้าระวังว่ามีสุนัขแปลกหน้าหรือมีอาการน่าสงสัยแล้ว สุนัขที่มีเจ้าของเองก็ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน โดยเฉพาะเด็กเล็กหากเล่นกับสุนัขของตนเองหรือออกไปเล่นนอกบ้าน อาจจะไปแหย่หรือเหยียบสุนัขได้ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมยั่วยุโน้มนำให้สุนัขกัด ทั้งจากสุนัขของตนเองและสุนัขที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่ทราบประวัติ พร้อมแนะนำประชาชนยึดหลัก 5ย ป้องกันการถูกสุนัขกัด ได้แก่
“อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ อย่ายุ่ง”

      
-อย่าแหย่ให้สุนัขโมโห 
       -อย่าเหยียบสุนัข (หาง,ตัว,ขา) หรือทำให้สุนัขตกใจ 
       -อย่าแยกสุนัขที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า 
       -อย่าหยิบชามอาหารขณะสุนัขกำลังกิน และ
       -อย่ายุ่งกับสุนัขนอกบ้านหรือที่ไม่ทราบประวัติ

           ผู้เลี้ยงสุนัขควรศึกษาวิธีการเลี้ยงอย่างถูกต้องและมีความรับผิดชอบเลี้ยงแล้วต้องพาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครั้งแรกเมื่อสุนัขอายุ 2-4 เดือน ไม่ปล่อยสุนัขไปในที่สาธารณะตามลำพัง ทุกครั้งที่นำสุนัขออกนอกบ้านต้องอยู่ในสายจูง ควรคุมกำเนิดไม่ให้มีสุนัขมากเกินไปและต้องไม่นำสุนัขไปปล่อยในที่สาธารณะ ที่สำคัญไม่ควรให้สุนัขเลียมือหรือใช้มือล้วงคอช่วยเหลือสุนัข โดยไม่แน่ใจว่ามีอะไรติดคอ หากถูกสุนัขกัดให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง แล้วเช็ดให้แห้ง ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น เบตาดีน รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจนครบตามที่แพทย์สั่ง จำสัตว์ที่กัดให้ได้เพื่อสืบหาเจ้าของและสอบถามประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าติดตามดูอาการสุนัข 10 วัน และถ้าพบสุนัขตายลง โดยก่อนตาย 10 วัน มีประวัติกัดคนหรือสัตว์อื่น ควรนำหัวส่งตรวจโดยประสานกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พื้นที่ใกล้บ้าน 

โรคพิษสุนัขบ้าสามารถป้องกันได้ด้วยการนำสุนัขทุกตัวไปรับการฉีดวัคซีน และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโดยการหลีกเลี่ยงการถูกสุนัขกัด “เมื่อถูกกัดแล้ว ต้องล้างแผล ใส่ยา กักหมา หาหมอ ฉีดต่อจนครบ” และปฏิบัติตามคำแนะนำ 5ย ข้างต้น เพื่อป้องกันการถูกสุนัขกัด


ขอบคุณ : กรมควบคุมโรค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์