ระวัง!!! เกมส์ฟรีบนมือถือดูดแบตฯสุดๆ

ในขณะที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีความสุขกับแอพฯ ฟรี เพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อ แต่เราอยากให้คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip นึกถึงวลีเตือนใจที่ว่า "ของฟรีไม่มีในโลก" เพราะในขณะที่คุณกำลังสนุกกับนกโกรธ Angry birds หรือสะใจกับการเป่าสมอง Stupid Zombies แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนกำลังถูกสวาปามอย่างเมามัน - -"

นักวิจัยจากไมโครซอฟท์ และมหาวิทยาลัยเพอดิวได้ทำการศึกษาด้วย eprof เครื่องมือจัดทำประวัติข้อมูลการใช้พลังงานแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟน ผลปรากฎว่า 70% ของพลังงานที่ถูกใช้ไปนั้นมาจากแอพที่เป็นเกมส์แจกฟรี ซึ่งพลังงานจะถูกใช้กับการประมวลผลตัวเกมส์ การดาวน์โหลดโฆษณา และระบบติดตามการใช้งานของผู้ใช้ (user tracking) รายงาน ดังกล่าวจะถูกนำเสนอในงานประชุม EuroSYS 2012 ที่จะจัดให้มีขึ้นในเดือนเมษายนศกนี้ โดยต้องการชี้ประเด็นให้เห็นว่า พลังงานของแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ถูกใช้ไปโดยแอพฯฟรีที่ทำงานร่วมกับโมดูล"โฆษณา" นอกจากนี้ ข้อผิดพลาดในการทำงานของโค้ดโปรแกรมยังอาจทำให้เกิดความสูญเสียของพลังงานในแบตเตอรี่โดยใช้เหตุอีกด้วย อย่างเช่น การเปิดช่องทางการสื่อสารทิ้งว่างไว้


ระวัง!!! เกมส์ฟรีบนมือถือดูดแบตฯสุดๆ

เป็นที่ทราบกันดีกว่า โมดูลสำหรับการสื่อสารผ่านระบบ 3G, WiFi และ GPS จะใช้พลังงานบนสมาร์ทโฟนค่อนข้างมาก และแน่นอนว่า พวกมันทั้งหมดถูกใช้โดยโมดูลโฆษณาที่อัพโหลดโฆษณาเข้ามาในสมาร์ทโฟน ตลอดจนติดตาม (tracking) คุณด้วย โดยมีของรางวัลล่อใจอย่างชิงโชคได้ไอแพดฟรีเป็นต้น ในการทดสอบ นักวิจัยใช้สมาร์ทโฟน HTC 3 รุ่นด้วยกัน โดย Magic และ Passion เป็นแอนดรอยด์โฟน ส่วน Tyth II เป็นวินโดวส์โมบาย จากนั้นโหลดแอพฯ ฟรี 21 ตัวเพื่อทำการทดสอบ โดยจะมีทั้งแอพฯ พวกบราวเซอร์ อัพโหลดไฟล์ภาพ หนังสือพิมพ์ดิจิตอล แผนที่ ทวิตเตอร์ และเกมส์อย่างเช่น หมากรุก ซูโดกุ และนกโกรธ Angry Birds


ระวัง!!! เกมส์ฟรีบนมือถือดูดแบตฯสุดๆ

จากผลกาทดสอบเมื่อย่อยออกมาแล้วได้ข้อมูลที่น่าสนใจมากทีเดียว กล่าวคือ แอพฯฟรียอดนิยมอย่างเกมส์ Angry Birds จะใช้พลังงานจากแบตฯ ในการติดตามผู้ใช้ถึง 45% จากพลังงานทั้งหมดที่แอพฯ ต้องการ และหนึงในสามของพลังงานดังกล่าวถูกใช้ไปกับการติดตามด้วยโมดูล GPS ซึ่งแอพฯเหล่านี้จะมีการใช้พลังงานในการอัพโหลดข้อมูลผู้ใช้ และดาวน์โหลดโฆษณาจากเซิร์ฟเวอร์บนเน็ตด้วย ไม่เพียงเท่านั้น แอพหนังสือพิมพ์ อย่าง NY Times จะมีการทำงานในส่วนของการจัดการดาวน์โหลดที่ใช้แบตเตอรี่สูงถึง 65% ของพลังงานทั้งหมดที่แอพฯ ต้องการ ขณะที่มันทำการโหลดข่าวเข้าไปในแอพฯ ที่แย่กว่านั้นคือ หลังจากโหลดข่าวเข้าไปแล้ว เธรดการทำงานของ DownloadManager จะยังคงมีการใช้การประมวลผลจากโพรเซสเซอร์ และการเชื่อมต่อเครือข่าย ซึ่งส่งผลให้เกิดการใช้แบตฯ โดยใช่เหตุ เช่นเดียวกัน Angry Birds ที่จะยังคงรักษาการเชื่อมต่อเครือข่าย 3G ไว้อีกประมาณ 10 วินาทีหลังจากอัพโหลดข้อมูล GPS และดาวน์โหลดโฆษณาเข้ามาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะใช้พลังงานประมาณ 28% ของพลังงานทั้งหมดที่แอพฯ ต้องการ รายงานการศึกษานี้พยายามชี้ให้เห็นว่า การแก้ไขบั๊กของการทำงานกับ I/O ข้างต้นจะช่วยให้แอพฯ ฟรีใช้พลังานแบตเตอรี่ลดลงได้


ขอบคุณ arip.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์