Lady Gaga ทำไมต้องเป็นยานแม่

Lady Gaga ทำไมต้องเป็นยานแม่


Lady Gaga เตรียมเปิดการแสดงคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ Born This Way Ball World Tour 2012 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งดูเหมือนจะผ่อนคลายที่สุดแล้วสำหรับการแสดงที่ถูกตีตราว่าเป็นนางพญานอกรีต


Stefani Germanotta ศิลปินชาวอเมริกันวัย 26 ปี หรือชื่อในการแสดงว่า Lady Gaga ได้รับการต้อนรับจาก Little Monsters ซึ่ง Gaga ใช้เรียกแฟนๆเพลงของเธอเอง อย่างน่าประทับใจที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อวานนี้ 23 กรกฎาคม 2555


โดยการมาของเธอ มาพร้อมคำถามของผู้ที่ยังไม่รู้จักเธอดีนักว่าทำไมต้อง "ยานแม่" คือในฐานะที่ผู้เขียน เขียนข่าวเรื่องวงการเพลงสากลมาพอสมควร ก็ขอสรุปให้ฟังว่ามันน่าจะมาจากภาพลักษณ์ที่เธอใช้ประชาสัมพันธ์อัลบั้ม Born This Way ในคราบของนางพญาบนอวกาศ ที่อยู่บนยานแม่ (Mother Ship) ที่ผลิตลูกๆออกมาเป็น Little Monsters ในมิวสิกวิดิโอเพลง Born This Way นั่นเอง ซึ่งในวันที่เธอเดินทางมาถึงเมืองไทย บนสังคมออนไลน์ Twitter มีการพูดถึง พาดพิง Gaga ว่ายานแม่อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ "ยานแม่" คือ Keyword หนึ่งที่ฮิตมากในช่วงนี้นั่นเอง


ส่วนประเด็นที่หยิบจากทวิตเตอร์ @ladygaga ของเธอ (นี่คือ Twitter Account ที่มี Follower มากที่สุดในโลก) ที่ว่าอยากไปซื้อ Lorex ปลอมนี่ก็แล้วแต่จะคิดกัน ใครใคร่จะซดมาม่า(ดราม่า)ก็ซด ใครใคร่จะฮาก็ฮา แต่จะว่าไปมันเกือบเป็นการแกว่งเท้าหาเสี้ยนของเธอซะแล้ว Lady Gaga อาจจะประมาทไปว่ามาเมืองไทยแล้วเธอคงจะรอดจากพวกมากด้วยศีลธรรม เพราะ"แบงคอก" ในสายตาชาวตะวันตกคือความอิสระเสรี ที่สุดเหวี่ยง ถ้าไม่ไปเหยียบตาปลาใครเสียอย่าง


Lady Gaga เป็นมากกว่าป็อบสตาร์ เธอคือ "การตลาด" ขั้นเทพ ที่ชนะทุกเหลี่ยมมุมในอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก เธอเป็นนักดนตรี นักร้อง นักแต่งเพลง ระดับซูเปอร์ไอดอลของวงการเพลงป็อบ เธอคือ Performer หรือนักแสดงบนเวทีที่อลังการและมิวสิกวิดิโอสุดฮือฮาบนโทรทัศน์ และ ปรากฎการณ์บนโลกอินเทอร์เน็ต เธอคือนางพญาในโลกแฟชัน และเป็นหนึ่งในผู้คนที่มีอิทธิพลสูงที่สุดต่อความคิดประชากรโลกในช่วงทศวรรษนี้ไทย

       แต่ในขณะเดียวกัน Lady Gaga คือนางมารร้ายของศาสนา จารีต ประเพณี และยายเพี้ยนในสายตาอนุรักษ์นิยม ซึ่งการมองในด้านลบแบบนี้เธอน่าจะเริ่มชินแล้ว เธอเคยดวลฝีปากกับคนเคร่งศาสนามานักต่อนัก เพื่อแก้คำครหาว่าเธอเป็นปีศาจ และ สิ่งชั่วร้ายที่ย่ำยีศาสนา โดยถึงเธอจะพูดให้ปากเปียกปากแฉะแค่ไหนก็คงเปลี่ยนความคิดคนที่มีอคติต่อเธอแบบนี้ยาก เธอก็เลยเลือกที่จะทำอย่างที่เธอเชื่อต่อไป เพราะเธอ Born This Way เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆ

จนถึงวินาทีนี้ยังไม่รู้ว่าคอนเสิร์ตครั้งแรกในอินโดนีเซียของเธอจะมีขึ้นหรือเปล่า(ตามกำหนดการคือวันที่ 3 มิถุนายน ต่อจากการแสดงสองรอบในสิงคโปร์) เธอยอมรับว่าปัญหาเยอะจริงๆ เพราะโดนทั้งกลุ่มสุดโต่งขู่ต่างๆนาๆ ขณะที่ทางรัฐบาลแม้ไม่ได้ห้ามก็แนะนำให้ทบทวนดูดีๆว่าควรจัดการแสดงต่อหรือไม่ ซึ่งเธอก็ทวีตบน Twitter ว่า ถ้าการแสดงมีขึ้น ท่าทางเธอคงต้องเล่นเองดูเอง เป็นแน่

Lady Gaga เลี่ยงที่จะตอบโต้ประเด็นที่ถูกใส่ร้ายป้ายสี เรื่องการเป็นตัวบ่อนทำลายศาสนา และประเพณีอันดีงาม ที่ถูกสุมเป็นกองเพลิงตั้งแต่เริ่มต้นคอนเสิร์ตในเอเชีย ที่เกาหลีใต้ ต้องเจอกับคริสเตียนสายเคร่งครัด เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่นประปราย มาแรงอีกทีก็ในโซนอาเซียนของเรา โดยเฉพาะข่าวจากอินโดนีเซีย ซึ่งยังไม่ทันได้เล่นก็ส่อแววต้องยกเลิก ก่อนจะต้องขึ้นแสดงถึงสองรอบในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะจากชาวคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก สายเคร่งครัด ที่ยืนอยู่ตรงกันข้ามกับ Gaga ในจุดยืนเรื่องการสนับสนุนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเธองดแถลงข่าว เพื่อป้องกันการปะทะ แต่ในที่สุดเธอเลือกที่จะระบายกับเหล่า Little Monsters ชาวตากาล็อกระหว่างบรรเลงเปียโน ด้วยการแสดงจุดยืนว่าเธอเคารพทุกความคิดเห็นที่แวดล้อมภาพลักษณ์ทางการแสดงของเธอ

แต่เธอพร้อมชนกับการแสดงออกในลักษณะเหยียดหยามทางเพศ และการความเกลียดชัง ที่พุ่งเป้าโจมตีชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศเสมอ เรียกเอาเสียงกรี๊ดกร้าด ชาบูชาบู อย่างกึกก้องใน Born This Way Ball ที่กรุงมะนิลา


         สุดท้ายการได้พบกับแฟนๆ Little Monsters ในประเทศไทย ที่บรรยากาศผ่อนคลายกว่ากันเยอะ เฉพาะแค่เมื่อวานนี้หลายคนก็ "จัดเต็ม" ในการต้อนรับนางพญาที่ลงจาก "ยานแม่" ที่สนามบินดอนเมือง น่าจะทำให้โชว์รอบเดียวในวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคมนี้ เป็นการปลดปล่อยของ Lady Gaga แบบสุดเหวี่ยง หลังจากผ่านวิบากกรรมมาได้แบบทุลักทุเล และเหล่า LGBT ในเมืองไทย ( Lesbian Gay Bisexual Transgender) ก็น่าจะถือได้ว่าคอนเสิร์ตของ Lady Gaga ที่ราชมังคลากีฬาสถานครั้งนี้ เป็นงาน" Pride" ย่อมๆของเมืองไทยเลยก็ว่าได้




ขอบคุณข้อมูลจาก voicetv



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์