กูเกิลเตือนผู้ใช้ ระวังภัยมืดน้ำมือรัฐบาล

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

กูเกิล อิงค์ ออกประกาศเตือนผู้ใช้บริการ ระวังเป็นเหยื่อการโจมตีจากรัฐบาลประเทศคู่กรณีของบริษัท


เมื่อวันพุธ (6 มิย.) นายอีริค กรูส รองประธานกรรมการบริษัทกูเกิล อิงค์ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งของโลก ได้ออกคำเตือนผู้ใช้และสมาชิกที่ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซต์กูเกิล ให้ระวังการโจมตีจากแฮกเกอร์ที่ได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาลที่มุ่งเจาะและล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการกูเกิลทั้งหลาย

ทั้งยังระบุด้วยว่ากูเกิลไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าทราบข้อมูลเชิงลึกนี้จากใคร เพียงอธิบายว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกทีหนึ่งอยู่เบื้องหลังการโจมตีบัญชีผู้ใช้งาน

คำเตือนของกูเกิลสอดคล้องกับรายงานของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐอเมริกาที่เปิดเผยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 ที่ระบุว่าหน่วยงานสืบราชการลับของจีนและ รัสเซียและ บริษัทที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับรัฐบาลพยายามเจาะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริกาเพื่อล้วงข้อมูลด้านการค้า

ยิ่งไปกว่านั้นกูเกิลเองก็มีกรณีพิพาทกับจีนในประเด็นการปฏิเสธการเซนเซอร์เว็บไซต์ที่ทางการจีนต้องการให้ปิดบังจากพลเมืองเพื่อแลกกับการเปิดบริการเสิร์ชเอนจิ้นของกูเกิลในดินแดนสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 2553 ซึ่งในเวลาต่อมาเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลก็ถูกโจมตีโดยแฮกเกอร์ที่มีต้นตออยู่ในประเทศจีน

อย่างไรก็ตามทางการจีนปฏิเสธมาโดยตลอดว่าหน่วยงานของรัฐไม่มีความเกี่ยวข้องกับการโจมตีกูเกิล และได้เชิญนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา มาร่วมตรวจสอบกรณีการล้วงข้อมูลของกูเกิล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์