เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไข่

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไข่

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไข่


                ไข่เป็นอาหารที่มีประโยชน์เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเราเลยที่เดียวนะครับ ไข่มีจำหน่ายทั่วไป หาซื้อง่าย ราคาถูก รับประทานได้ทุกชนชั้นวรรณะ


       ไข่มีสารอาหารโปรตีนที่สำคัญ มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง เหมาะสำหรับเด็ก คนหนุ่ม คนสาวที่อยู่ในวัยเจริญเติบโตและวัยที่ใช้พลังงาน นอกจากนี้ ไข่ยังเหมาะสมกับผู้สูงอายุอีกด้วย เพียงแต่ให้รู้ถึงลักษณะของไข่ที่เป็นข้อดีและข้อที่เป็นโทษดังนี้


       ไข่นั้นจะแบ่งเป็นไข่ขาวและไข่แดง ในไข่แดงนั้นมีคอเลสเตอรอลค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นไขมันที่ทำให้เส้นเลือดอุดตันได้ ในไข่ขาวไม่มีคอเลสเตอรอลเลย อย่างไรก็ตามผู้สูงอายุสามารถรับประทานไข่ได้ พฤติกรรมการรับประทานไข่มีความสัมพันธ์อย่างสูงต่อการรับประทานอาหารเนื้อสัตว์อื่น ๆ ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของคอเลสเตอรอลเช่นกัน ดังนั้นถ้าผู้สูงอายุท่านใดไม่รับประทานหมู เป็ด ไก่ เนื้อ ก็สามารถรับประทานไข่ไได้ แต่ถ้ารับประทานเป็นปกติก็ให้ลดไข่เหลืออาทิตย์ละไม่เกิน 3 ฟอง หรือ รับประทานแต่เฉพาะไข่ขาว เป็นต้น


ประโยชน์ของไข่


นักโภชนาการชี้ว่า ไข่เป็นเสมือนสารอาหารที่เข้มข้น หากเปรียบเทียบไข่กับนม นม 1 แก้ว จะให้โปรตีนและวิตามินจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีสารอาหารเข้มข้นกว่าน้ำหวานหรือน้ำอัดลม แต่ไข่จะมีสารอาหารที่เข้มข้นยิ่งกว่านั้นอีกมากมาย เพราะไข่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นทุกตัว ยกเว้นวิตามินซีและไนอาซีน สารอาหารในไข่ ประกอบด้วย



  1. โปรตีน โปรตีนในไข่เป็นโปรตีนชนิดสมบูรณ์ จึงใช้เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบกับโปรตีนในอาหารชนิดอื่น ๆ และโปรตีนในไข่ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น ซึ่งเป็นโปรตีนพิ้นฐานที่ร่างกายต้องการและไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จึงต้องรับจากอาหาร ในไข่เป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและนำไปใช้ประโยชน์ได้ดี ฉะนั้นเด็กและหญิงมีครรภ์จึงควรบริโภคไข่ เพราะโปรตีนจะสร้างเสริมเนื้อเยื่อต่าง ๆ  ในร่างกาย
  2. ธาตุเหล็ก เหล็กเป็นธาตุอาหารที่มีในไข่แดงมาก เหล็กช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยนำออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ถ้าร่างกายขาดเปล็กจะทำให้เป็นโรคโลหิตจางได้
  3. ฟอสฟอรัสและแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน หากขาดจะทำให้กระดูกและฟันไม่แข็งแรง กระดูกจะผุหรือหักได้ง่าย
  4. วิตามินเอ ช่วยบำรุงสุขภาพตา ช่วยให้มองเห็น ปรับสภาพการมองเห็นได้ทั้งในความมือและในที่สว่าง และยังช่วยรักษาสภาพผิวให้สดชื่น ไม่แห้งเหี่ยว ช่วยบำรุงเยื่อบุต่าง ๆ ในร่างกาย และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
  5. วิตามินบี 2 ช่วยบำรุงผิว บำรุงประสาทนัยน์ตา ลิ้นและริมฝีปาก ป้องกันโรคปากนกกระจอก

     นอกจากสารอาหารต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว ไข่ยังมีคาร์โบไฮเดรต ไขมันและน้ำรวมอยู่ด้วย ไข่จึงนับได้ว่าเป็นอาหารที่ให้คุณค่ามากกว่าขนาดของฟองไข่ และมากกว่าราคาของมันด้วย.


        


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไข่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์